(BVPL) - Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 và triển khai kế hoạch cải cách hành chính 2016-2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, công tác cải cách hành chính thời gian qua đã đạt một số kết quả bước đầu. Bộ máy đỡ chồng chéo hơn, bớt giao thoa chồng lấn, thể chế đổi mới hơn.

 

Thủ tục hành chính rườm rà là một trong những nguyên nhân kìm hãm sự phát triển đất nước.
Thủ tục hành chính rườm rà là một trong những nguyên nhân kìm hãm sự phát triển đất nước.


Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho biết: “Cải cách hành chính thời gian tới là nhiệm vụ nặng nề để phát triển kinh tế đất nước. Chính phủ nói riêng và cả bộ máy hành chính Nhà nước nói chung, cần phải quyết tâm xây dựng một Chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân. Công việc này không dễ dàng, vì bản chất là thay đổi căn bản phương pháp quản lý, lề lối, tác phong và ý thức của từng cá nhân trong bộ máy công quyền”.   

Còn theo báo cáo của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2016-2020 là mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 80% vào năm 2020. Bảo đảm sự hài lòng của cá nhân đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp trong các lĩnh vực giáo dục, y tế đạt mức trên 80% vào năm 2020. Quy trình hóa việc giải quyết công việc của cơ quan hành chính theo tiêu chuẩn ISO.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, cần thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính. Một trong những giải pháp đầu tiên Thủ tướng nêu ra là giải pháp về con người. Cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cán bộ phải giỏi nghiệp vụ, có đạo đức để phục vụ nhân dân, phải thấm nhuần 3 xin là "Xin chào, xin hỏi, xin cảm ơn" cũng như cả xin lỗi….Việc thi tuyển công chức để chọn người tài, có phẩm chất đạo đức vào bộ máy hành chính là rất quan trọng. Đi liền đó là xã hội hóa mạnh mẽ đơn vị sự nghiệp công lập.

Thủ tướng cho rằng, Chính phủ và các cơ quan hành chính phải là "bà đỡ" cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp.  Vì vậy, Thủ tướng nhấn mạnh, “phải tập trung cao nhất hoàn thiện thể chế, hạn chế tiến tới xóa bỏ cơ chế xin-cho, loại bỏ sự can thiệp của cơ quan chức năng vào hoạt động của doanh nghiệp, thông qua minh bạch, công khai hóa mọi thủ tục hành chính”.

Về việc xây dựng Chính phủ liêm chính, đó là bộ máy hành chính từ Trung ương đến cơ sở phải luôn toàn tâm toàn ý cho sự nghiệp chung của đất nước. Mọi chính sách, mọi việc làm của cán bộ công chức đều phải vì lợi ích của nhân dân, không để lợi ích nhóm chi phối. Chính phủ phải quản lý bằng pháp luật, bản thân Chính phủ đó cũng phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, đây là tinh thần thượng tôn pháp luật. Bất cứ cán bộ công chức nào đều phải nghiêm túc thực hiện pháp luật, phải thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương. Mọi việc làm phải công khai, minh bạch và chịu trách nhiệm giải trình. Trong đó cán bộ là khâu then chốt, do đó phải lựa chọn cán bộ có năng lực, đủ phẩm chất để bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý và khi có sai phạm dù cấp nào cũng phải xử lý nghiêm.
 

Hoàng Trâm

.