leftcenterrightdel
Các vị lãnh đạo dâng hương bày tỏ lòng thành kính tri ân tới các vị anh hùng dân tộc. 

Tối ngày 2/1, tại Khu Di tích Bạch Đằng Giang, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia Khu Di tích Bạch Đằng Giang và Chương trình nghệ thuật “Hào khí Bạch Đằng Giang”.

Sự kiện được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi tặng lẵng hoa chúc mừng. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và nhiều lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương, Quốc hội đến dự.

leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành phát biểu khai mạc buổi Lễ. 

Buổi lễ nhằm thể hiện sự tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với các anh hùng dân tộc đã có công lớn trong các trận chiến trên sông Bạch Đằng; khẳng định tiềm năng và trí tuệ của con người Việt Nam; những giá trị nổi bật của các trận thắng trên sông Bạch Đằng đối với lịch sử Việt Nam và thế giới.

Lễ đón nhận diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 1082 năm chiến thắng đầu tiên trên sông Bạch Đằng của Đức vương Ngô Quyền (31/12/938-31/12/2020), chuẩn bị kỷ niệm chẵn 1045 năm chiến thắng trên sông Bạch Đằng lần thứ 2 trên sông Bạch Đằng của Hoàng đế Lê Đại Hành (28/4/981 – 28/4/2021), và kỷ niệm 733 năm chiến thắng trên sông Bạch Đằng lần thứ 3 của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (9/4/1288 – 9/4/2021).

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành cho biết, thành phố Hải Phòng, vùng đất cửa biển miền Đông Bắc Tổ quốc luôn giữ vị trí chiến lược trọng yếu trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Các triều đại phong kiến nước ta đều xác định vùng đất này là yết hầu của kinh thành.

leftcenterrightdel
Các đồng chí lãnh đạo tham dự buổi Lễ. 

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành cho rằng, các chiến thắng trên sông Bạch Đằng đều là những dấu mốc đặc biệt quan trọng trong lịch sử kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc và đều mở ra một thời kỳ hòa bình lâu dài và một thời kỳ phát triển thịnh vượng của đất nước. Tất cả những điều đó làm cho dòng sông Bạch Đằng ngàn năm qua trong tâm thức của mọi người dân Hải Phòng luôn là dòng sông huyền thoại, linh thiêng, là mạch nguồn sức mạnh kỳ diệu của dân tộc.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia Khu di tích Bạch Đằng Giang cho TP Hải Phòng. 

Theo Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành, niềm tự hào về dòng sông Bạch Đằng, về những chiến thắng vĩ đại trong lịch sử dân tộc đã góp phần hun đúc lên bản sắc, phẩm chất của các thế hệ người dân Hải Phòng. Đó là tinh thần trung kiên, ý chí kiên cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc. Phẩm chất đó đã được phát huy liên tục trong suốt dòng chảy lịch sử hàng ngàn năm cho tới ngày nay và trở thành nguồn lực, sức mạnh nội sinh trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố.

Khu di tích Bạch Đằng Giang được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử quốc gia là vinh dự lớn và cũng là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Hải Phòng trong việc bảo tồn, giữ gìn, phát huy giá trị đặc biệt của khu di tích.

leftcenterrightdel
Chương trình biểu diễn nghệ thuật sử thi đặc biệt với chủ đề “Hào khí Bạch Đằng Giang” được dàn dựng công phu, hoành tráng.

Để hoàn thành trách nhiệm đó, đồng chí Lê Văn Thành đề nghị UBND thành phố khẩn trương kiện toàn Ban quản lý Khu Di tích, thực hiện nhiệm vụ quản lý theo nhiệm vụ đã được phê duyệt và các quy định của Luật Di sản văn hóa, cùng hệ thống các luật liên quan. Đồng thời, chỉ đạo Ban quản lý Khu Di tích ban hành quy chế quản lý, phát huy mô hình ba không trong những năm vừa qua. Tiếp tục duy trì khu Di tích lịch sử quốc gia Bạch Đằng Giang là công trình phục vụ nhân dân, tuyệt đối không thu vé thăm quan, không tổ chức kinh doanh thương mại dịch vụ; không thu tiền trông giữ xe của nhân dân và du khách. Ban Quản lý Khu Di tích cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, bảo đảm cho khu di tích thực sự kiểu mẫu, văn minh để nơi đây xứng đáng là nơi lưu giữ hồn thiêng sông núi như lời danh sĩ nổi tiếng thời nhà Trần, Phạm Sư Mạnh đã khẳng định “Giang san vượng khí Bạch Đằng thâu”.

leftcenterrightdel
 Tiết mục bắn pháo hoa tại buổi Lễ.

Tiếp nối phần nghi lễ trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia Khu Di tích Bạch Đằng Giang là chương trình biểu diễn nghệ thuật sử thi đặc biệt với chủ đề “Hào khí Bạch Đằng Giang” được dàn dựng công phu, hoành tráng, với sự tham gia của hơn 500 nghệ sĩ, diễn viên đến từ các đoàn nghệ thuật trong cả nước. 

Hoàng Hưng