Kể từ khi phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” được phát động, VKSND huyện Tây Sơn đã hưởng ứng phong trào này một cách thiết thực. Đơn vị đã phát động và hưởng ứng phong trào bằng việc tham gia công tác tuyên truyền pháp luật, đền ơn đáp nghĩa, công tác kết nghĩa.

Ngoài ra, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với với các cơ quan, các tổ chức đoàn thể trong huyện tổ chức thực hiện có hiệu quả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, góp phần bảo đảm tốt việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển về kinh tế - xã hội, địa phương.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Tây Sơn phối hợp thực hiện phiên tòa giả định tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” tại UBND xã Bình Nghi.

Trong những năm qua, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội Luật gia huyện Tây Sơn…tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Các nội dung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước, những nội dung và tiêu chí xây dựng nông thôn mới, vận động nhân dân tích cực ủng hộ, đoàn kết, quyết tâm cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương hoàn thành, sớm đạt các tiêu chí nông thôn mới.

Tại các buổi tuyên truyền, Lãnh đạo, Kiểm sát viên đơn vị đã kịp thời giải đáp những vướng mắc là nguyên nhân dẫn đến các vụ án hình sự, các tranh chấp dân sự, nhất là các vụ án liên quan đến tranh chấp đất đai được bà con nhiệt tình hưởng ứng. Các nội dung tuyên truyền thiết thực, gần gũi với cuộc sống của người dân, không chỉ đơn thuần giới thiệu những quy định trong luật mà còn lồng ghép những tình huống, những vụ việc cụ thể đã xảy ra trên địa bàn để người nghe dễ tiếp thu.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh của Chương trình “Trung thu cho em”.

Song song với việc tạo lập môi trường pháp lý, đơn vị chung tay góp phần nâng cao đời sống vật chất cho người dân, hàng năm đơn vị đều tích cực ủng hộ tất cả các phong trào do cấp trên và địa phương phát động. Đơn vị thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy, chính quyền xã, tạo điều kiện và chỉ đạo các đoàn thể thực hiện tốt các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, động viên và có những việc làm thiết thực để giúp đỡ về vật chất. Trong 3 năm qua, VKSND huyện Tây Sơn đã thực hiện rất nhiều các hoạt động thiện nguyện giúp người dân phần nào vượt qua khó khăn với 667 phần quà giá trị hơn 210 triệu đồng. Tổ chức nhiều hoạt động trong công tác phụ trách thôn, làng, kết nghĩa.

Chi đoàn Thanh niên VKSND huyện Tây Sơn cũng có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới như tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tổ chức phiên tòa giả định, tặng quà cho các em thiếu niên nghèo học giỏi; tham gia lao động, hỗ trợ nhân dân xây dựng các công trình nông thôn,...

leftcenterrightdel
 Đồng chí  Phan Văn Toàn – Viện trưởng VKSND huyện Tây Sơn trao tặng 3 công trình vệ sinh cho 3 gia đình tại làng Giọt 1, xã Vĩnh An, huyện Tây Sơn.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tây Sơn về việc ủng hộ kinh phí để hỗ trợ xã Vĩnh An thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, năm 2022, VKSND huyện Tây Sơn đã xây dựng kế hoạch, trực tiếp xây dựng và trao tặng 3 công trình vệ sinh với tổng giá trị 36 triệu đồng cho 3 gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Việc đơn vị cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã làm chuyển biến đáng kể nhận thức, nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên, đồng bào dân tộc thiểu số... Đơn vị chủ động tham mưu Huyện ủy chỉ đạo triển khai, thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về công tác đảm bảo an ninh trật tự. Thực hiện tốt Chỉ thị của Ban Thường vụ Huyện ủy Tây Sơn về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn về ma túy, tội phạm trộm cắp tài sản, đánh bạc, tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên và giải quyết vụ việc từ cơ sở”.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh Chương trình “Xuân yêu thương”, “Chia sẻ yêu thương”, tuyên truyền Luật bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND.

Với tinh thần hướng về cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân, đưa hoạt động tuyên truyền về pháp luật, về hình ảnh của Ngành kiểm sát đến tận thôn làng, nhất là vùng sâu, vùng xa, uy tín của Ngành KSND, hình ảnh người cán bộ Kiểm sát với màu áo thiên thanh ngày càng thật dung dị, thật gần gũi trong lòng mỗi con người ở huyện Tây Sơn.

Mai Thìn - X.N