Người viện trưởng trẻ tuổi dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng đồng chí Lê Văn Phương – Bí thư Chi ủy, Viện trưởng VKSND thị xã Điện Bàn đã chèo lái đơn vị VKSND thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) đạt được nhiều thành tích tốt. Sinh năm 1983, đồng chí Lê Văn Phương được cấp trên giao trọng trách đứng đầu VKSND thị xã Điện Bàn.

Mặc dù giữ chức Viện trưởng VKSND thị xã Điện Bàn khi tuổi đời còn trẻ nhưng với sự nỗ lực của bản thân, đồng chí đã biến khó khăn thành thuận lợi. Đồng chí luôn tìm tòi học hỏi, đề ra những phương pháp quản lý mang tính đột phá, phù hợp, mang lại hiệu quả cho cơ quan, đơn vị. Sự năng nổ, nhiệt huyết của tuổi trẻ, cùng với việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đồng chí đã chủ động nghiên cứu và cập nhật các văn bản mới phục vụ công tác.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Văn Phương - Viện trưởng VKSND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Trong quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao với sự chỉ đạo kịp thời của cấp trên, sự phối hợp của các đồng chí trong tập thể lãnh đạo, việc chấp hành nghiêm chỉnh sự chỉ đạo của toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan, đơn vị và sự đoàn kết, thống nhất đã giúp đồng chí Lê Văn Phương làm tốt nhiệm vụ quản lý, điều hành. Thành quả là trong nhiều năm liên tục VKSND thị xã Điện Bàn là đơn vị hoàn thành xuất sắc các mục tiêu chính trị.

 Đồng chí Lê Văn Phương - Bí thư Chi ủy VKSND thị xã Điện Bàn có 5 năm liền là Đảng viên "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" được Ban Thường vụ Thị ủy tặng Giấy khen; Công đoàn cơ quan 4 năm liên tục được công nhận "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ", được Liên đoàn lao động tỉnh tặng Bằng khen (2019 và 2022).

Trong công tác chỉ đạo, điều hành đơn vị, trên cương vị là người đứng đầu, đồng chí đã đề ra những biện pháp, cách làm đổi mới, sáng tạo. Đồng chí cùng với tập thể đơn vị đăng ký và thực hiện 3 không, gồm “không gia hạn thời hạn điều tra”, “không gia hạn thời hạn truy tố”, “không trả hồ sơ điều tra bổ sung” đối với nhóm tội phạm về ma túy. Chỉ đạo cán bộ, kiểm sát viên ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc nghiệp vụ. Chủ động nâng cao chất lượng cán bộ thông qua công tác tự đào tạo tại đơn vị. Bố trí cán bộ, Kiểm sát viên thực hiện nhiệm vụ theo hướng vừa “chuyên sâu về nghiệp vụ”, vừa “mở rộng hiểu biết, kinh nghiệm về nhiều lĩnh vực chuyên môn khác”, cụ thể như: lãnh đạo đơn vị thực hiện phân công Kiểm sát viên làm hình sự phải làm cả công tác giải quyết án dân sự hay Kiểm sát viên làm dân sự phải làm cả án hình sự để qua đó các Kiểm sát viên học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, bổ trợ cho nhau để giải quyết tốt các khâu công tác của đơn vị.

Đồng chí Lê Văn Phương cũng đã tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua theo đợt, các phong trào thi đua do địa phương và các tổ chức đoàn thể phát động và đạt được nhiều thành tích xuất sắc được ngành cấp trên và địa phương ghi nhận, biểu dương, khen thưởng. Xây dựng và ban hành các Kiến nghị phòng ngừa có chất lượng được UBND thị xã đánh giá cao và có văn bản trả lời. Đồng thời UBND thị xã chỉ đạo 20 xã, phường nghiêm túc thực hiện các biện pháp mà VKSND thị xã Điện Bàn đã nêu trong kiến nghị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Văn Phương - Viện trưởng VKSND thị xã Điện Bàn kiểm tra công tác an ninh trật tự và công tác phòng chống dịch bệnh tại các điểm bầu cử.

Bên cạnh đó, là người đứng đầu, chịu trách nhiệm quản lý, chỉ đạo, điều hành toàn bộ hoạt động của VKSND thị xã Điện Bàn, trong những năm qua, đồng chí Lê Văn Phương đã đưa ra nhiều phương pháp để áp dụng trong công tác của cơ quan mang lại những kết quả xuất sắc trong việc thực hiện các chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành.

Thực hiện tốt vai trò chỉ đạo, kịp thời kiểm tra, đôn đốc Kiểm sát viên theo giỏi và giải quyết chính xác, đúng thời hạn luật định tất cả các khâu công tác của đơn vị. Đồng chí đã cùng tập thể lãnh đạo đơn vị đoàn kết, phối hợp lãnh đạo đơn vị thực hiện xuất sắc các chỉ tiêu nghiệp vụ theo kế hoạch đầu năm. Thực hiện tốt việc quản lý cán bộ, Kiểm sát viên theo quy định, phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân phù hợp với năng lực, được sự đồng thuận cao.

Đối với công tác kiểm sát giải quyết tin báo, tố giác tội phạm đồng chí đã trực tiếp chỉ đạo và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra thời hạn và tính đúng pháp luật của các quyết định giải quyết. Kịp thời chỉ đạo tình hình giải quyết, các tin gia hạn và những tin có tính chất phức tạp. Bên cạnh đó còn đưa ra một số giải pháp để cải tiến trong công tác kiểm sát để hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra từ đầu năm.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Văn Phương phát biểu tại một hội nghị giao ban trực tuyến.

Trong công tác kiểm sát điều tra - kiểm sát xét xử đồng chí đã trực tiếp tham gia giải quyết một số vụ án phức tạp. Chỉ đạo kịp thời, chính xác các khâu công tác này, đề ra phương pháp để các bộ phận chuyên môn thực hiện hiệu quả và đạt kết quả cao trong quá trình kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử.

Nói về kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo đơn vị, đồng chí Lê Văn Phương cho biết, để có thể hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao tôi xác định phải luôn không ngừng ra sức rèn luyện, nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp, từng bước nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.

Trong quá trình thực hiện những nhiệm vụ được giao khi gặp phải những vướng mắc, trở ngại về chuyên môn, tôi cũng mạnh dạn trao đổi với lãnh đạo cấp trên để tham khảo và xin ý kiến, từ đó có những hướng giải quyết đúng đắn. Qua những cuộc trao đổi như vậy, tôi cũng học hỏi, bổ sung thêm những kiến thức mà mình còn thiếu, tích lũy kiến thức chuyên môn nghiệp vụ giúp tôi hoàn thành tốt hơn nữa công việc đang đảm nhận.

Đơn vị 6 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Những năm qua, Điện Bàn luôn là địa phương có tốc độ đô thị hóa và phát triển kinh tế hàng đầu của tỉnh Quảng Nam, kéo theo nhiều nhân tố tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự.

Trong tình hình tội phạm trên địa bàn thị xã cũng có xu hướng gia tăng, tính chất tội phạm ngày càng nghiêm trọng, với nhiều hình thức và thủ đoạn mới, đồng chí Lê Văn Phương với vai trò Thị ủy viên, Bí thư Chi ủy, Viện trưởng VKSND thị xã đã lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, khẳng định vị thế, vai trò của Ngành tại địa phương và được lãnh đạo địa phương tin tưởng.

leftcenterrightdel
 VKSND thị xã Điện Bàn vinh dự được nhận Cờ thi đua dẫn đầu khối năm 2021.

Trong 6 năm qua, VKSND thị xã Điện Bàn đã kiểm sát hàng nghìn vụ án, phê chuẩn khởi tố hàng nghìn bị can, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai. Số lượng vụ, việc ở các khâu công tác đều tăng, năm sau tăng hơn năm trước, nhưng các chỉ tiêu công tác năm sau đều đạt cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Việc khởi tố, truy tố và áp dụng các biện pháp bắt, tạm giữ, tạm giam đảm bảo chặt chẽ không có tình trạng phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội hoặc Viện kiểm sát truy tố nhưng Toà án tuyên không phạm tội. Án giải quyết đảm bảo đúng luật định, chất lượng được nâng cao. Công tác phối hợp với các cơ quan tư pháp được thực hiện thường xuyên, đảm bảo thực chất, hiệu quả, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, trong đó nhiều vụ án tham nhũng được Cấp ủy, dư luận Nhân dân đánh giá cao.

Công tác kiểm sát giải quyết án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động; kiểm sát thi hành án, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát đều đạt kết quả tốt, đảm bảo đúng quy định, đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tập thể và công dân. Đội ngũ cán bộ ngày càng được tôi luyện, trưởng thành về mọi mặt, bảo đảm luôn có sự kế thừa, trẻ hóa.

Từ năm 2020 đến năm 2022, VKSND thị xã Điện Bàn đã tiến hành kiểm sát giải quyết 616 nguồn tin tội phạm (không có tin quá hạn), thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra đối với 447 vụ/814 bị can, truy tố đối với 327 vụ/681 bị can, kiểm sát xét xử đối với 418 vụ/937 bị cáo.

leftcenterrightdel
 Ngoài công tác chuyên môn, VKSND thị xã Điện Bàn cũng làm tốt công tác xã hội với việc phối hợp tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện ý nghĩa.

Xác định 43 vụ án trọng điểm; tổ chức 60 phiên tòa hình sự, 27 phiên tòa dân sự nói chung rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp. Tiến hành 100 cuộc kiểm sát trực tiếp ở các khâu công tác. Ban hành 87 kiến nghị các loại được chấp nhận, tiếp thu; ban hành 2 kháng nghị phúc thẩm đối với bản án hình sự và 1 kháng nghị phúc thẩm đối với 1 bản án dân sự.

Ngoài công tác chuyên môn, VKSND thị xã Điện Bàn cũng làm tốt công tác xã hội với việc phối hợp tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện ý nghĩa. 

Trong 6 năm liên tục (2017-2022), VKSND thị xã Điện Bàn được VKSND tỉnh Quảng Nam công nhận danh hiệu "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ". Trong 5 năm liên tục (2018-2022) được Viện trưởng VKSND tối cao tặng "Cờ thi đua dẫn đầu khối". Ngoài ra nhiều cá nhân được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn Ngành, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, nhiều sáng kiến kinh nghiệm được cấp trên công nhận và áp dụng vào thực tiễn công tác. Chi ủy cơ quan được công nhận "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" 04 năm liền (2019-2022)..
Xuân Nha