Bản lĩnh thép

Ở một huyện miền núi tại tỉnh Quảng Nam, có một người phụ nữ mặc đồng phục màu áo ngành kiểm sát trèo đèo lội suối vào rừng sâu để kiểm sát những vụ phá rừng hay những vụ cháy rừng. Người phụ nữ ấy đã từng bế cả đứa con chưa tròn một tuổi vào tận trại tạm giam để đấu trí với những kẻ đã vì đồng tiền mà làm mất rừng. Đó là đồng chí Võ Thị Trúc Lâm - Viện trưởng VKSND huyện Bắc Trà My.

Chuyện là vào năm 2018, đồng chí Võ Thị Trúc Lâm được lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Nam tin tưởng giao cho vai trò thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử theo thẩm quyền đối với vụ án Đoàn Tất Chẩn cùng đồng bọn “tham ô tài sản” xảy ra tại Ban Quản lí rừng phòng hộ Sông Tranh. Đây là vụ án chấn động huyện miền núi Bắc Trà My lúc ấy bởi có một số cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng đã vì những lợi ích vật chất trước mắt mà tha hóa, biến chất dẫn đến việc lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn của mình để tham ô tài sản của nhà nước.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Võ Thị Trúc Lâm trong một lần đi kiểm tra hiện trường vụ phá rừng tại huyện Bắc Trà My.

Kể về vụ án này, đồng chí Võ Thị Trúc Lâm nhớ lại, các bị can trong giai đoạn thực hiện tội phạm là cán bộ nhà nước nên quan hệ xã hội rất rộng, việc xử lí đối với các bị can có kiến thức chuyên môn sâu, là những người có trình độ cao và kinh nghiệm trong lĩnh vực mà họ công tác sẽ rất khó khăn. Trong quá trình xử lý vụ án, có bị cáo Trần Đồng có đơn khiếu nại, không đồng ý với quy kết của cơ quan tiến hành tố tụng và cho rằng công trình đã hoàn thành, có nghiệm thu nên quy kết đồng tham ô là không thỏa đáng. Vì vậy, kiểm sát viên tham mưu đề xuất với lãnh đạo làm công văn rút hồ sơ về Viện kiểm sát sát tiếp tục trực tiếp hoạt động điều tra, làm rõ các nội dung theo đơn của bị cáo.

 Cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 60 năm ngành Kiểm sát nhân dân” đã thu hút sự tham gia của nhiều tác giả ngoài ngành KSND. Ban Tổ chức đã nhận được nhiều bài thi công phu, chất lượng, sáng tạo. Tại cuộc thi này, đồng chí Võ Thị Trúc Lâm đã tham gia và đạt một trong hai giải Nhì cá nhân.

Nhớ lại quá trình được phân công kiểm sát viên thụ lí vụ án, đồng chí Võ Thị Trúc Lâm nói ngắn gọn “Khó khăn thì nhiều, tủi hờn có. Không ít lần chịu các áp lực quyết liệt về việc đấu tranh trong vụ án mà tôi phải rơi vào trong”. Đồng chí Võ Thị Trúc Lâm nhớ lại lần từng bế con nhỏ chưa đầy 1 tuổi vào tận trại giam để “đấu trí” cùng các bị can liên quan đến vụ án. Khi được phân công thực hành quyền công tố vụ án này, bản thân đồng chí có con còn nhỏ mới 9 tháng tuổi, nhưng tôi không nề hà, không ngại khó, gian khổ nhưng áp lực của vụ án là rất lớn.

leftcenterrightdel
 Một hoạt động của Viện trưởng VKSND huyện Bắc Trà My - Võ Thị Trúc Lâm trong công tác chống dịch COVID-19.

“Ngày sinh nhật tròn một tuổi của con trai, tôi đã ẳm con vào trại giam để thực hiện nhiệm vụ. Giữa lúc đang hỏi cung thì con trai khát sữa và quấy khóc tôi đành tạm hoãn việc hỏi cung để thực hiện thiên chức của một người làm mẹ. Sau khi con đã ngủ chị lại tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của một người Kiểm sát viên. Có những hôm như thế đến 10 giờ đêm hai mẹ con vẫn chưa về đến nhà”. Đồng chí Võ Thị Trúc Lâm kể lại sự việc mà rưng rưng xúc động.

Người nữ Viện trưởng năng nổ

Không chỉ vụ án nói trên mà trong những năm vừa qua, đồng chí Võ Thị Trúc Lâm đã nhiều lần trực tiếp tham gia kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường các vụ án xâm hại tài nguyên rừng tại các hiện trường rừng núi xa xôi, hẻo lánh và trắc trở. Để có thông tin chính xác, thực tế nhất phục vụ cho công tác chỉ đạo giải quyết điều tra làm rõ các vụ cháy rừng; đồng thời phát huy trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị nên chị đã trực tiếp tham gia kiểm sát khám nghiệm hiện trường tại các vụ cháy rừng.

Một trong những lần như vậy, đồng chí Trần Công Lý- Hạt trưởng Hạt kiểm Lâm Bắc Trà My đã ghi lại hình ảnh chị và sau này bức ảnh này đạt giải Nhất (thể loại ảnh đơn) trong cuộc thi ảnh “Nét đẹp cán bộ công chức ngành kiểm sát” do Báo bảo vệ pháp luật tổ chức.

leftcenterrightdel
 Bức ảnh do Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Bắc Trà My - Trần Công Lý chụp đồng chí Võ Thị Trúc Lâm đạt giải Nhất (thể loại ảnh đơn) trong cuộc thi ảnh “Nét đẹp cán bộ công chức ngành kiểm sát” do Báo bảo vệ pháp luật tổ chức.

Cùng với việc thực hiện công tác chuyên môn nghiệp vụ, đồng chí Võ Thị Trúc Lâm còn được biết là một kiểm sát viên năng nổ, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Ngoài công tác thực hiện chuyên môn, đồng chí còn chỉ đạo thực hiện tốt công tác thiện nguyện, luôn mang hình ảnh của màu áo thiên thanh đến với ba con trong lúc khó khăn, thiên tại hoạn nạn.

Trong cuộc thi tìm hiểu 60 năm thành lập ngành kiểm sát (26/7/1960 – 26/7/2020) với tinh thần trách nhiệm, yêu ngành, yêu nghề đồng chí đã tham gia và được ban tổ chức cuộc thi VKSND tỉnh Quảng Nam ghi nhận đạt giải nhất. Đồng chí cũng sáng tác bài hát cổ vũ chiến sĩ trực chốt chống dịch, nhưng thông qua đó đã nâng cao hình ảnh của cán bộ kiểm sát hướng đến kỉ niệm 60 thành lập Ngành Kiểm sát nhân dân với ca khúc "Chiến trường không tiếng súng" rất xúc động, sâu lắng.

Đồng chí cũng là tác giả của một ca khúc tuyên truyền bầu cử. Từ nền nhạc ca khúc "Bắc Trà My yêu thương" của cố nhạc sĩ Thái Nghĩa, đồng chí đã viết lời ca khúc "Ngày hội" rồi cùng chị em phụ nữ trong VKSND huyện tổ chức biểu diễn, tự thu âm, dựng clip nhằm tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trước đó, Kiểm sát viên Võ Thị Trúc Lâm còn được biết đến với 2 ca khúc “Vinh quang ngành Kiểm sát nhân dân Việt Nam” ca ngợi ngành Kiểm sát được nhiều đoàn nghệ thuật dàn dựng, biểu diễn.

Lãnh đạo đơn vị thực hiện xuất sắc nhiệm vụ

Với vai trò là Viện trưởng VKSND huyện Bắc Trà My, đồng chí Võ Thị Trúc Lâm đã lãnh đạo đơn vị VKSND Bắc Trà My đạt nhiều thành tích trong những năm vừa qua. Đồng chí cùng với đơn vị đã tổ chức triển khai thực hiện các chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao. Thực hiện kế hoạch về công tác của và Kế hoạch về công tác thi đua, khen thưởng của VKSND tỉnh Quảng Nam.

leftcenterrightdel
  Viện trưởng VKSND tối cao - Lê Minh Trí và các tác giả đoạt giải Cuộc thi Tìm hiểu truyền thống 60 năm ngành KSND. (Đồng chí Võ Thị Trúc Lâm đứng thứ 2 bên trái).

Đồng chí cũng trực tiếp phụ trách khâu công tác kiểm sát giải quyết các vụ án và các việc khác thuộc các lĩnh vực của đơn vị. Kịp thời chấn chỉnh cấp dưới khắc phục những thiếu sót nhất định, không để chậm tiến độ, không gia hạn thời hạn xử lý đối các loại án đã đăng kí “3 không”. Luôn kiểm tra cấp dưới trong quá trình giải quyết án, để chấn chỉnh kịp thời những sai phạm không đáng có xảy ra.

Tổ chức cho các đồng chí làm nghiệp vụ sinh hoạt nghiệp vụ cũng như triển khai các nhận diện vi phạm trong hoạt động tư pháp để nâng cao năng lực nghiệp vụ cho các đồng chí thực hiện công tác nghiệp vụ hình sự, tổ chức sinh hoạt chuyên đề, nâng cao kĩ năng chuyên môn nghiệp vụ. Quá trình điều hành công tác nghiệp vụ tại đơn vị đã phân công cho các đồng chí Phó Viện trưởng phụ trách quản lí nghiệp vụ những công việc phù hợp với năng lực của từng đồng chí.

Đồng chí đã lãnh đạo, chỉ  đơn vị, các bộ phận nghiệp vụ luôn duy trì tập trung vào công việc, bám sát Kế hoạch và đã đạt được những kết quả tích cực. Trong những năm vừa qua ở nhiều khâu nghiệp vụ VKSND huyện Bắc Trà My có tỉ lệ hoàn thành cao như thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt và vượt chỉ tiêu ngành giao.

Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn truy tố đạt 100%. Số đối tượng bị bắt tạm giữ chuyển xử lý hình sự đạt 100%, không xảy ra trường hợp làm oan người vô tội; các chỉ tiêu về trực tiếp kiểm sát, xác định 6 vụ án trọng  điểm đều đạt và vượt chỉ tiêu ngành giao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Võ Thị Trúc Lâm xây dựng 2 bài giảng slide phục vụ cho tập huấn công tác điều tra hình sự cho ngành Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam.

Về cá nhân đồng chí Võ Thị Trúc Lâm, với vai trò Trưởng Khối Nội chính huyện, VKSND huyện Bắc Trà My đồng chí đã triển khai có hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật. Chỉ dạo đơn vị đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác.

Võ Thị Trúc Lâm đã trực tiếp xây dựng 2 bài giảng slide "Kĩ năng khám nghiệm hiện trường xâm hại rừng" phục vụ cho tập huấn công tác điều tra hình sự cho ngành Kiểm lâm theo sự chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Nam. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Để lại ấn tượng tốt với các đồng chí ngành Kiểm Lâm tỉnh Quảng Nam khi tham gia lớp tập huấn. Góp phần nâng cao vị thế Viện kiểm sát và hình ảnh người cán bộ ngành KSND. Đáng chú ý, bài slide đồng chí đã viết sáng kiến kinh nghiệm, trên cơ sở tập hợp những kinh nghiệm thực tiễn, được VKSNDTC công nhận đạt sáng kiến cấp Ngành. Cá nhân đồng chí năm 2022  đã được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân.

Với những kết quả nổi bật trong công tác, trong 3 năm 2020 đến 2022 tập thể và cá nhân của đơn vị VKSND huyện Bắc Trà My đạt được 46 bằng khen và giấy khen do Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam, Bí thư và Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My trao tặng. 

 

 

Xuân Nha