Iraq thắng Indonesia 5-1 ở trận ra quân vòng loại thứ 2 World Cup 2026 tại thành phố Basra tối 16/11. Sau trận, chuyên cơ đưa họ bay thẳng tới Việt Nam và đến Nội Bài sáng 17/11. Trong buổi họp báo sau trận gặp Indonesia, HLV Casas đã nói rằng “chuyến đi tới Việt Nam sẽ rất nhiều thách thức, cơ hội chia đều cho các bên”.

leftcenterrightdel
 HLV Jesus Casas cùng Luis Enrique giành cú ăn 3 mùa 2014-15 La Liga, Champions League và Cúp nhà Vua. (Ảnh : Internet)
 

Iraq từng thắng Việt Nam 2-0 tại tứ kết Asian Cup 2007 ở Bangkok (Thái Lan) với cú đúp của tiền đạo Younis Mahmoud. Sau đó, Iraq vô địch giải đấu. Đây cũng là danh hiệu quốc tế duy nhất trước khi HLV Jesus Casas đến.

 Iraq đã gặp Việt Nam bốn trận trong quá khứ, thắng ba và hòa một. Lần gần nhất hai đội gặp nhau là vòng bảng Asian Cup 2019, khi đại diện Tây Á thắng 3-2.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khi ký hợp đồng với Philippe Trousssier cũng mòn mỏi giấc mơ góp mặt tại giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Bên kia chiến tuyến, Liên đoàn bóng đá Iraq cũng vậy. Họ trả mức lương 1 triệu euro mỗi năm với Jesus Casas mong muốn mang diện mạo mới từ lối chơi để sớm quay trở lại với giấc mơ World Cup 2026, giải đấu họ góp mặt lần gần nhất là năm 1986.

Được biết, trong nhiệm kỳ Luis Enrique (2014-2017) tại Barcelona, Jesus Casas trở thành nhà phân tích đội một Barca. Có lẽ vì sự phối hợp ăn ý này, nên Casas cùng Luis Enrique giành cú ăn 3 mùa 2014-15 (La Liga, Champions League và Cúp nhà Vua).

Sau đó nửa năm Casas tái ngộ Luis Enrique. Lần này là trợ lý ở đội tuyển Tây Ban Nha tại World Cup 2018.

Còn nhớ, khi bắt đầu nắm đội tuyển Iraq nhà cầm quân 50 tuổi phát biểu với truyền thông Iraq : “Tôi thích lối đá kiểm soát bóng của Barca, tôi học được rất nhiều từ Barca thời kỳ đỉnh cao của Luis Enrique. Tôi mong muốn đội bóng Iraq thấm đẫm triết lý đó”.

Iraq mạnh nhưng chắc chắn HLV Philippe Trousssier đã có đối sách. Ngay sau trận đấu với Philippins kết thúc, Troussier đã cho toàn đội xem lại băng đấu của đội Iraq với Indonesia. Trận đấu đó dù thua nhưng đội tuyển Indonesia vẫn kịp để lại một dấu ấn với pha lập công của Shayne. Trong pha bóng này, đội bóng xứ Vạn đảo chỉ dâng lên tấn công với vỏn vẹn 3 cầu thủ. Còn tuyển Iraq đã lui về phòng ngự với 6 cầu thủ, chưa bao gồm thủ môn Hachim.

leftcenterrightdel

Đội hình xuất phát đấu với Iraq “Phù thủy trắng” sẽ ưu tiên các cầu thủ dày dạn kinh nghiệm.

Nhưng nỗ lực của Rafael Struick đã mang tới sự khác biệt. Tiền đạo đang thi đấu tại Hà Lan đi bóng từ cánh trái và chuyền bóng hiểm hóc vào vòng cấm địa. Shayne Pattynama băng lên đón bóng rồi tung cú đá quyết đoán vào góc gần làm tung lưới Iraq.

“Pha bóng này là một minh chứng cho thấy hệ thống phòng ngự của đội tuyển Iraq không phải là không thể đánh bại. Những tình huống xuống biên và trả bóng lại cho tuyến sau băng lên dứt điểm hoàn toàn có cơ hội làm nên chuyện” HLV Philippe Trousssier chia sẻ với các cầu thủ.

Ở buổi tập chiều 19/11 tuyển Việt Nam tập rất kỹ bài tấn công có nét giống với bàn thắng của Indonesia. Còn nhớ, trận đấu gặp Philippines, các hậu vệ cánh Võ Minh Trọng, Hồ Văn Cường, và Phan Tấn Tài cũng đã thể hiện tình huống đưa bóng xuống biên để mở ra cơ hội dứt điểm cho đồng đội.

Dự đoán, trước tuyển Việt Nam đội tuyển Tây Á sẽ trình diễn một lối chơi tấn công rực lửa và dồn ép đối thủ đến cùng. Trước một đối thủ mạnh như vậy, nhiều khả năng HLV Troussier sẽ lựa chọn những gương mặt dày dặn kinh nghiệm để khắc chế lối chơi đối thủ. Ở hàng hậu vệ Quế Ngọc Hải đã được cho nghỉ ở trận đấu với Philippines nhằm giữ sức cho trận đấu này. Trái tim hàng thủ ĐT Việt Nam rất cần một người chỉ huy và sự lọc lõi đến từ Quế Ngọc Hải. Hai cánh Bùi Hoàng Việt Anh sẽ đá trung vệ lệch phải, còn phía đối diện sẽ là Phan Tuấn Tài.

Hàng tiền vệ, dự đoán sẽ là sự góp mặt của Xuân Mạnh, Tuấn Anh, Hùng Dũng, Võ Minh Trọng. Đáng kể nhất sự quay trở lại của cựu tiền về Sông Lam Nghệ An. Xuân Mạnh là cầu thủ có kinh nghiệm, anh đang có phong độ tốt cũng như lối đá rất phù hợp để đối phó với những tiền đạo vừa nhanh, khỏe lại khéo bên phía Iraq.

Vị trí tiền đạo sẽ là sự góp mặt của Văn Toàn, Tiến Linh, Tuấn Hải. Phương án dự phòng sẽ là tiền đạo trẻ đang có phong độ cao Đình Bắc. Tuy nhiên, xuất phát ban đầu thì “Phù thủy trắng” có thể sẽ ưu tiên các cầu thủ dày dạn kinh nghiệm. Văn Toàn vừa có bàn thắng trước Philippines. Sự xông xáo và tốc độ của Văn Toàn sẽ là chìa khóa cho những pha chuyển trạng thái phản công của ĐT Việt Nam.

Cuộc chiến giữa Jesus Casas với HLV Troussier sẽ được FPT truyền hình trực tiếp. Trận đấu sẽ là cuộc đấu trí hấp dẫn trên băng ghế huấn luyện, cả 2 HLV đều ưa thích triết lý kiểm soát bóng, và tấn công đẹp mắt. 

Nguyễn Lý