Nhìn người trong quan tài, ai cũng đoán chỉ chừng 20 tuổi, hoặc nhiều hơn một chút, chứ không phải người chết già. Thay vì đưa xác vào tiểu, gia đình anh Trung phải cấp tốc đi mua áo quan.

 

 
Dù nằm trong hầm mộ mấy trăm năm, nhưng gạo rang vẫn giữ nguyên màu vàng. Tôi đã được anh Nguyễn Cát, thợ chụp ảnh cho xem tấm ảnh anh chụp khi bật nắp áo quan. Quả thực, trong quan tài không có tinh dầu ngọc am như những ngôi mộ hợp chất thường thấy. 
 
Theo anh Tuyến, ngôi mộ xộc ra mùi hắc. Sau nhiều ngày phá mộ, mùi hắc vẫn xông lên nồng nặc. Nhiều khả năng, đó là chất ướp xác.
 
Thông thường, phần lớn những ngôi mộ hợp chất tìm thấy ở Việt Nam sử dụng chất ướp xác là tinh dầu ngọc am. Tinh dầu được đổ ngập quan tài. Tinh dầu ngọc am có tác dụng diệt khuẩn, giữ xác bền vững, nguyên vẹn, đẹp như lúc mới chết. Ngôi mộ này không có tinh dầu, cũng là chuyện khá lạ. Khả năng, xác được ướp bằng một phương pháp khác. 
 
Tiếc rằng các nhà khoa học chưa kịp nghiên cứu, thì xác ướp đã được cải táng ra cánh đồng theo cách mà người ta vẫn ứng xử với các ngôi mộ xác ướp.
 
Còn tiếp…
 
Theo VTC News
.