leftcenterrightdel
 Ban Tổ chức thông báo Khai Hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2022.

Như các Lễ hội lần trước, năm nay, 16 “ông trâu” đến từ các phường trên địa bàn quận Đồ Sơn đã được Ban tổ chức bốc thăm thi đấu theo từng cặp, các trâu trước khi vào thi đấu đều đã trải qua ít nhất 2 lần kiểm tra về sức khỏe. 16 “ông trâu” này sẽ đấu 15 trận để chọn ra trâu vô địch.

Sáng sớm ngày 4/9, mặc dù trời mưa nhưng không ngăn được đoàn người từ khắp nơi ở TP Hải Phòng và nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc về dự Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn.

leftcenterrightdel
 Sáng sớm ngày 4/9, mặc dù có mưa nhưng hàng chục nghìn người vẫn đến xem hội. 

Được biết, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn được khôi phục từ năm 1990, được tổ chức thường niên vào dịp mùng 9/8 Âm lịch. Lễ hội được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 5079/QĐ-BVHTTDL, ngày 27/12/2012.

Năm 2020 và 2021, do ảnh dưởng của dịch COVID -19, Lễ hội chọi trâu bị tạm hoãn. Năm 2022, UBND quận Đồ Sơn tổ chức trở lại nhằm tiếp tục bảo tồn, phát huy, khẳng định giá trị văn hóa truyền thống của Lễ hội, tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 10 năm Ngày công nhận Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.

leftcenterrightdel
 Các chủ trâu tham gia Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2022.

Trước khi khai hội, ngày 2/9 (tức ngày 7 tháng 8 âm lịch), tại đền Nghè, phường Vạn Hương đã diễn ra lễ rước nước Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2022. Lễ rước nước là một trong những nghi lễ truyền thống của Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn.

Sau khi khai lễ, đoàn rước nước của các phường đã xin nước từ nguồn nước linh thiêng, tinh khiết tại đền Nghè rồi rước về cúng Thành hoàng tại các phường để cầu nguyện một năm mưa thuận gió hòa, ngư dân đi biển đánh bắt được nhiều tôm, cá.

leftcenterrightdel
Những màn thể hiện trên sân của những "ông trâu" khiến khán giả trầm trồ.

Sau lễ rước nước, vào đêm 3/9 (tức mùng 8 tháng 8 âm lịch) diễn ra nghi thức lễ thần linh tại đền Nghè và sân vận động quận Đồ Sơn. Đây là nghi lễ quan trọng trước khi diễn ra phần hội của Lễ hội vào 7h30 ngày 4/9 (tức mồng 9 tháng 8 âm lịch) tại sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn.

UBND quận Đồ Sơn cho biết, Ban tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2022 sẽ bố trí khoảng 400 nhân viên an ninh ở cả trong và ngoài sân vận động để đảm bảo công tác an ninh, phòng chống hiện tượng cá cược tại Lễ hội.

leftcenterrightdel
 Một pha giao tranh quyết liệt.

Do sân vận động sức chứa khoảng 20.000 chỗ ngồi nên Ban tổ chức sẽ kiểm soát lượng du khách, người dân vào sân vận động xem chọi trâu bằng vé mời và giấy mời để tránh lộn xộn như những năm trước. Những người không có giấy mời sẽ xem chọi trâu được truyền hình trực tiếp tại 2 địa điểm đã được bố trí màn hình lớn, gần khu vực thi đấu.

Lễ hội chọi trâu năm nay, UBND quận Đồ Sơn cũng phối hợp với các công ty du lịch, lữ hành tổ chức các tour du lịch trải nghiệm cho du khách và hoạt động bên lề Lễ hội như: Đêm nhạc Bolero (Quảng trường 15.5 tại Khu 1 Đồ Sơn), Nhạc hội EDM, âm nhạc đường phố và Hội chợ làng quê Việt (tại tuyến phố đi bộ Đồ Sơn)...

Một số màn thể hiện của các "ông trâu": 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
Về cơ cấu giải thưởng của Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2022, trâu giành giải Nhất sẽ nhận giải thưởng là 70 triệu đồng, trâu đạt giải Nhì được thưởng 40 triệu đồng và trâu đạt giải Ba sẽ được thưởng 20 triệu đồng. Năm nay, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch yêu cầu lễ hội phải có khu giết mổ tập trung trâu chọi, quản lý chặt chẽ để bảo vệ thương hiệu thịt trâu chọi Đồ Sơn. Thịt trâu được thực hiện các quy định về niêm yết giá, bán đúng giá, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường và quyền lợi hợp pháp cho các ông chủ trâu cũng như người tiêu dùng.

Khánh An - Trúc Quyên