leftcenterrightdel
 Hàng vạn người đi xem chọi trâu Đồ Sơn.

Khác với những năm trước, lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm nay không bán vé. Việc mở cửa tự do cho người dân, du khách năm nay xuất phát từ sự cố 1 trâu chọi húc chết chủ trâu ngay tại lễ hội xảy ra tại năm trước.

Tham dự lễ hội năm nay có 16 “ông trâu” đến từ 7 phường của quận Đồ Sơn: Ngọc Xuyên, Minh Đức, Ngọc Hải, Bàng La, Hợp Đức, Vạn Hương và Vạn Sơn, mỗi phường 2 trâu. Riêng phường Bàng La và Ngọc Hải, các đơn vị có trâu đoạt giải nhất và nhì hội chọi trâu năm 2018, mỗi phường thêm 1 “ông trâu”.

Hơn 5 giờ sáng, các nẻo đường dẫn về sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn nườm nượp bước chân người dân địa phương và du khách. Mọi người đến sớm để chọn chỗ ngồi đẹp thuận tiện quan sát các “ông trâu” tranh tài. Niềm vui, sự háo hức hiện rõ trên từng gương mặt. Do lượng người xem đến quá đông, Ban tổ chức bố trí lực lượng kiểm soát từ cổng ngoài. Hơn 7h, 4 khán đài với sức chứa hơn 1,2 vạn người không còn chỗ trống.

leftcenterrightdel
 Trên sân đã chật kín người xem

Đúng 7h30, lễ khai mạc chính thức bắt đầu, cờ hội được kéo lên trên sân vận động. Sau diễn văn khai mạc và hồi trống khai hội của Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Hoàng Xuân Minh là màn tấu trống, múa cờ rực rỡ sắc màu của các chàng trai miền biển, thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống và tinh thần thượng võ, sức mạnh của người dân Đồ Sơn.

Trải quan các vòng đấu hấp dẫn khiến người xem mãn nhãn, đúng 12h15, trận chung kết bắt đầu giữa trâu số 07 của chủ trâu Bùi Xuân Khánh (phường Bàng La) và trâu số 02 của chủ trâu Nguyễn Văn Trọng (phường Minh Đức).

Trâu số 07 nhập cuộc quyết tâm hơn, liên tục đẩy lùi trâu số 02. Trâu số 02 dù quyết tâm nhưng vì xuống sức, nên chỉ chống chọi được trong khoảng thời gian hơn 2 phút. Chung cuộc, trâu số 07 giành chức vô địch xứng đáng.

leftcenterrightdel
 Các trận đấu kịch tính, hấp dẫn của các "ông trâu".

Hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2019 chọn được các trâu nhất, nhì và ba: trâu số 07 của chủ trâu Bùi Xuân Khánh (phường Bàng La) vô địch; trâu số 02 của chủ trâu Nguyễn Văn Trọng (phường Minh Đức) giành giải nhì; các trâu số 03 của chủ trâu Hoàng Văn Chuẩn (phường Hợp Đức), số 05 của chủ trâu Hoàng Đình Dũng (phường Vạn Hương) đồng giải ba.

Ban tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2019 đã trao giải nhất cùng số tiền thưởng 70 triệu đồng tặng chủ trâu có trâu vô địch; giải nhì cùng số tiền 40 triệu đồng tặng chủ trâu có trâu đoạt giải nhì; 2 chủ trâu có trâu đồng giải ba nhận giải và số tiền 20 triệu đồng mỗi chủ trâu.

Hoàng Hưng