Trong một hoạt động nhằm kích cầu du lịch, tỉnh Khánh Hòa và các đối tác nước ngoài đã tổ chức sự kiện Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang (EGN) 2024 với chủ đề “Ngân hà rực rỡ”, nơi các đại diện đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tham gia dưới dạng một cuộc thi.

leftcenterrightdel
 Hàng ngàn drone trong ánh sáng rực rỡ bay lên bầu trời khởi đầu phần thi của đội Pháp. Ảnh: NH.

Bằng ngôn ngữ của ánh sáng, các đội thi sử dụng hàng ngàn drone tạo hình những hình ảnh biểu tượng của Việt Nam và thế giới trên bầu trời đêm Nha Trang.

Theo ban tổ chức, đây là cuộc thi đầu tiên của Nha Trang về loại hình giải trí- nghệ thuật này, với mong muốn giới thiệu đến bạn bè năm châu về một Việt Nam hòa bình, phát triển và giàu bản sắc; tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người Việt Nam với thế giới.

leftcenterrightdel
 Đêm bế mạc EGN 2024 diễn ra tối 3/8 trên đảo Hòn Tre, vịnh Nha Trang. Ảnh: NH.
leftcenterrightdel
 Mục đích lễ hội nhằm giới thiệu đến bạn bè năm châu về một Việt Nam hòa bình, phát triển và giàu bản sắc; tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người Việt Nam với thế giới. Ảnh: NH.

Chương trình EGN 2024 diễn ra trong hai đêm, 13/7 và 3/8.

Đêm đầu tiên giữa hai đội Hàn Quốc - Trung Quốc mang chủ đề “Nha Trang bừng sáng”, diễn ra tại Quảng trường 2/4, đường Trần Phú, trên bờ vịnh Nha Trang.

Các đội đã trình diễn nhiều hình ảnh tiêu biểu về Nha Trang- Khánh Hòa hiện tại và tương lai, kết hợp với biểu diễn âm nhạc hiện đại trên sân khấu tạo thành một bức tranh tổng thể sống động được kể chuyện qua ngôn ngữ ánh sáng nghệ thuật, ngập tràn cảm xúc, tương tác cao, tạo ra những màn trình diễn đẹp mắt và để lại cho người dân địa phương và du khách nhiều ấn tượng đẹp.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh trống đồng trong phần thi của đội UAE. Ảnh: NH.
leftcenterrightdel
  Hình ảnh chim Lạc trong phần thi của đội UAE. Ảnh: NH.

Đêm thứ hai cũng là đêm bế mạc, mang chủ đề “Kỳ quan tụ hội”, giữa hai đội Pháp - UAE, diễn ra trên đảo Hòn Tre, giữa vịnh Nha Trang, đã chứng kiến màn trình diễn ấn tượng, lôi cuốn đầy cảm xúc với sự xuất hiện của những công nghệ drone tân tiến nhất trên biển trời Nha Trang: drone hỏa thuật, drone siêu nhẹ và drone siêu sáng.

Lấy ý tưởng từ những hình tượng thiêng liêng trong văn hóa truyền thống của Việt Nam như: rồng việt, trống đồng, chim lạc, hoa sen tới những hình ảnh thân thuộc như li cà phê, ngư dân quăng lưới và luỹ tre Việt, thông qua những phần thi đấu, đội UAE đã thể hiện một “Việt Nam diệu kì”.

leftcenterrightdel
Hình ảnh kim Tự tháp Ai Cập trong phần thi tạo hình di sản 5 châu của đội Pháp. Ảnh: NH.
leftcenterrightdel
 Hình ảnh Tháp Eiffel. Ảnh: NH.

Trong khi những nghệ sĩ bầu trời đến từ “kinh đô ánh sáng” thế giới Pháp, với sự lãng mạn và tinh tế, đã  mang chiếc nón truyền thống Việt bay vào chuyến du hành kì thú, trong hành trình đến với những kì quan di sản năm châu, đặc tả những vườn treo Babylon, kim tự tháp Ai Cập, tượng nhân sư, ngọn hải đăng của thế giới cổ đại Alexandria, thành cổ Acropolis- Athen (Hy Lạp), Vạn lý trường thành (Trung Quốc), tháp Eiffel, Đấu trường La Mã (Italia) và vịnh Hạ Long, một thắng cảnh quốc gia của Việt Nam.

Tại sự kiện, Khánh Hòa tự hào là tỉnh đầu tiên trên cả nước vinh hạnh đón nhận hai chứng nhận kỉ lục từ tổ chức kỉ lục Guinness thế giới dành cho chương trình:
Màn trình diễn ánh sáng về các kì quan lớn nhất thế giới; Màn trình diễn ánh sáng biểu tượng văn hóa Việt-chim Lạc lớn nhất thế giới.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh cá voi cách điệu như một phi thuyền vươn lên bầu trời trong phần thi của đội Pháp. Ảnh: NH.
leftcenterrightdel
 Hình ảnh kết thúc phần thi của đội Pháp. Ảnh: NH.

Phát biểu tại đêm bế mạc, ông Đinh Văn Thiệu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bày tỏ hi vọng, sự thành công của Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 sẽ góp phần cho sự thành công của hoạt động kích cầu du lịch, khẳng định thương hiệu du lịch Nha Trang- Khánh Hòa, tạo nên sức bật trong tăng trưởng cho ngành du lịch Khánh Hòa năm 2024 và những năm tiếp theo, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

“Với hiệu ứng lan tỏa hình ảnh du lịch Nha Trang- Khánh Hòa thông qua sự kiện này, tỉnh Khánh Hòa sẽ nghiên cứu tiếp tục duy trì tổ chức Lễ hội Vịnh ánh sáng thường niên trong thời gian đến.”, ông Thiệu nói.

N.H