Trong buổi họp báo vào chiều ngày 16/6, tại thành phố biển Nha Trang, Khánh Hòa, Hội Điện ảnh Việt Nam (HĐAVN) cho biết, đây là lần đầu tiên giải được tổ chức trao tại Nha Trang; cũng là lần đầu tiên địa điểm tổ chức trao giải không diễn ra (luân phiên) tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Ban tổ chức bày tỏ mong muốn, cũng là ý tưởng, thương hiệu Giải thưởng Cánh Diều của HĐAVN sẽ gắn với địa danh Nha Trang (tương tự như Liên hoan phim quốc tế Cannes, gắn với tên tuổi thành phố nghỉ mát nổi tiếng Cannes, miền nam nước Pháp), thành phố có phong cảnh hữu tình và là điểm đến du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

Cùng với việc trao giải hàng năm diễn ra tại Nha Trang, tại địa danh này cũng sẽ hình thành một Bảo tàng Điện ảnh.

leftcenterrightdel
 Nghệ sĩ, diễn viên Quyền Linh giới thiệu chương trình trao giải Cánh Diều 2021 trong cuộc họp báo tại Nha Trang chiều 16/6. Ảnh: NH.

Theo Ban tổ chức, lễ trao giải Cánh Diều 2021 diễn ra muộn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Có 147 tác phẩm tham dự giải Cánh diều 2021, trong đó có 11 phim truyện điện ảnh, 14 phim truyện truyền hình (gồm 657 tập, phim Hương vị tình thân dài tới 131 tập), 45 phim tài liệu, 10 phim khoa học, 28 phim hoạt hình, 35 phim ngắn và 3 công trình nghiên cứu, lí luận, phê bình điện ảnh. Xét về số lượng tác phẩm dự giải, đây được đánh giá là con số thành công trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo kế hoạch, từ ngày 1-7/8 sẽ thực hiện công chiếu (miễn phí), giới thiệu những tác phẩm phim truyện điện ảnh dự giải, tại các rạp chiếu phim của thành phố Nha Trang; kết hợp giao lưu nghệ sĩ, người làm phim với công chúng, khán giả, người hâm mộ,...

leftcenterrightdel
 Hai diễn viên Lê Khả Sinh (bên phải) và Karen Nguyễn nhận giải Nam - Nữ diễn viên phụ xuất sắc ở hạng mục Phim điện ảnh, Giải Cánh Diều 2020. Nguồn: VTV.

Từ 8-10/8 nghệ sĩ cùng phối hợp với các ban, ngành, địa phương và các doanh nhân tham gia các chuyến công tác thiện nguyện, góp phần lan tỏa những giá trị nhân văn của các hoạt động vì cộng đồng.

Lễ trao Giải thưởng Điện ảnh - Cánh diều 2021 dự kiến sẽ diễn ra tại Khu du lịch- nghỉ dưỡng Anna Marina trên bờ vịnh Nha Trang vào tối 9/8, với sự tham gia của các nghệ sĩ điện ảnh, truyền hình và nghệ sĩ từ các lĩnh vực biểu diễn khác.

Trong khuôn khổ các sự kiện, dự kiến sẽ có một lễ chào cờ với sự tham gia của các nghệ sĩ tại điểm cực Đông Mũi Đôi (Vạn Ninh, Khánh Hòa), nơi đón ánh bình minh đầu tiên của đất nước.

Trong mục tiêu dài hạn, Nha Trang được xác định là thành phố tổ chức sự kiện, thành phố Festival, gắn với Festival biển. Nha Trang cũng là nơi có sân khấu biểu diễn vào loại lớn nhất cả nước, qui mô 8.500 chỗ ngồi.

Danh sách 11 phim truyện điện ảnh dự Giải thưởng Cánh diều 2021:

1/ Cơn giông - Đạo diễn:   Trần Ngọc Phong, Công ty cổ phần Phim Giải Phóng sản xuất.

2/ Lật mặt: 48h - Đạo diễn: Lý Hải, Công ty TNHH Lý Hải Production sản xuất.

3/ Bẫy ngọt ngào - Đạo diễn: Đinh Hà Uyên Thư, Công ty TNHH MTV Live On sản xuất.

4/ Rừng thế mạng - Đạo diễn: Trần Hữu Tấn, Công ty Cổ phần  ProductionQ sản xuất.

5/ Người lắng nghe: Lời thì thầm - Đạo diễn: Khoa Nguyễn, Công ty TNHH Phim Đa sắc sản xuất.

6/ Chìa khóa trăm tỷ (Phim re-make từ phim Key of Life) -  Đạo diễn:Võ Thành Hòa, Công ty Cổ phần Orange Films sản xuất.

7/ Nhà không bán - Đạo diễn: Hoàng Tuấn Cường, Công ty TNHH Mega GS Communication sản xuất.

8/ Đêm tối rực rỡ - Đạo diễn: Aaron Robert Toronto, Công ty Cổ phần Điện ảnh Daylight sản xuất.

9/ Bình minh đỏ - Đạo diễn: NSND Nguyễn Thanh Vân - Trần Chí Thành, Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam sản xuất.

10/ Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác - Đạo diễn: Hàm Trần - Nguyễn Phan Quang Bình, Công ty TNHH Bình Hạnh Đan sản xuất.

11/ Nghề siêu dễ (Phim re-make) - Đạo diễn: Võ Thành Hòa, Công ty TNHH Giải trí tổng hợp Thu Trang & Công ty TNHH Giải trí CJ HK (CJHK) sản xuất.

V.H