Hòn Miễu là Hòn đảo nhỏ, rộng chưa đầy 1,5 km2, nằm cách bờ chỉ chừng 1,6 km. Trên bản đồ, Hòn Miễu như một cánh chim đang hướng về phía biển. Hòn Miễu có những làng chài đẹp như tranh trên sườn núi, soi bóng xuống đại dương, vẫn giữ được nhiều nét đẹp thuần khiết, đặc trưng của làng chài truyền thống.

leftcenterrightdel
Hòn Miễu là một trong những đảo trên vịnh Nha Trang nằm gần bờ nhất, khoảng 1,6 km 
leftcenterrightdel
Ra đảo khá dễ dàng. Từ bến đò dân sinh Cầu Đá, lên đò gỗ Trí Nguyên, bỏ ra 5.000 đ, chỉ sau dăm phút đò đã cập bến.
leftcenterrightdel
Khung cảnh thanh bình 
leftcenterrightdel
Bến đò, vô số tàu cá với màu xanh đặc trưng và những làng chài.

Làng chài nằm chủ yếu phía triền Tây của đảo, người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề nuôi trồng và đánh bắt hải sản. Ngoài khu dân cư và mấy khu du lịch quy mô nhỏ, phần còn lại của đảo, cơ bản vẫn là màu xanh của thảm thực vật tự nhiên hoang dã.

leftcenterrightdel
Điều quý giá ở chỗ, Hòn Miễu vẫn giữ được màu xanh của thảm thực vật  tự nhiên, hoang dã
leftcenterrightdel
 Nước trong vắt có thể nhìn thấy từng hạt cát,..
leftcenterrightdel
Ngư dân trên đảo sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sả. Vũng Miễu là nơi nuôi trồng thủy sản tập trung nhất trên vịnh Nha Trang với nhiều loài đặc sản, trong đó nổi tiếng nhất là tôm hùm.

Du khách ra Hòn Miễu khá dễ dàng. Đến Bến tàu du lịch Cầu Đá, Vĩnh Nguyên, Nha Trang, hết bậc tam cấp xuống cầu cảng, rẽ trái, chúng ta sẽ thấy một bến đậu của những chiếc tàu gỗ. Đó là bến đò dân sinh dành cho ngư dân ra vào các làng chài Vũng Ngán, Trí Nguyên,.. Leo lên một chiếu tàu gỗ ghi “Trí Nguyên”, trả cho chủ đò 5.000 đồng tiền phí, chỉ sau dăm phút đò đã cập bến.

leftcenterrightdel
Nhum (còn gọi là cầu gai), một đặc sản trên vịnh Nha Trang, món ăn "ngon, bổ, rẻ"! 

Bến Trí Nguyên trên đảo Hòn Miễu đặc trưng của một bến làng chài. Phía ngoài cầu cảng, quanh một vũng biển hình cánh cung, vô số tàu cá lớn nhỏ neo theo từng cụm. Lũ trẻ từ trên những tàu cá, thong dong thả câu.

leftcenterrightdel
Hòn Miễu là điểm đến ưa thích của khách Tây "ba lô" đến từ Châu Âu, Úc,.. những vị khách ưa trải nghiệm, khám phá làng chài, nghề nuôi trồng thủy sản của ngư dân và thưởng thức hải sản tươi sống giá.. "mềm".

Ngay phía sau cầu cảng, là làng chài đông đúc. Những ngôi nhà chen nhau san sát từ mép biển, vắt vẻo lưng chừng núi. Những ngõ nhỏ chỉ độ vừa đủ hai người lách qua, ngoằn ngoèo, dọc ngang. Con đường chính chạy dọc làng chài cũng chỉ rộng độ 2 - 3 m. Những vị trí rộng trên đường đều được tận dụng làm hàng quán với những món ăn dân dã của làng: bún chả cá, bánh canh, bánh xèo,... Theo con đường này khoảng 600 m sẽ dẫn tới vũng Miễu, đầu phía Tây Nam của làng chài.

leftcenterrightdel
 Những du khách rất vui vẻ, thân thiện,
leftcenterrightdel
Dễ gần.. 

Vũng Miễu là vũng lớn nhất trên đảo Hòn Miễu. Bên con đường nhỏ chạy theo mép biển ôm lấy làng chài, một bãi cát trắng phau, nước biển trong vắt. Vào mỗi dịp tháng Ba, những tảng san hô chết nổi chìm trên mặt nước bám đầy rêu xanh.

leftcenterrightdel
Du khách khám phá cuộc sống làng chài 

Vũng Mếu cũng là một “trung tâm” nuôi trồng thủy sản. Cơ man lồng bè lớn nhỏ trải trên phạm vi nhiều cây số vuông. Đủ loài thủy sản được nuôi trồng tại đây: cá mú, cá chim, mực, hàu,.. Nhưng, thủy sản có tiếng nhất ở Hòn Miễu là tôm Hùm. Kể từ sau cơn bão số 12 năm 2017, “làng” tôm hùm Vũng Ngán nổi tiếng trên vịnh Nha Trang bị phá hủy. Theo quy hoạch mới, ngư dân đã tập trung về Vũng Miễu, cùng với các cơ sở nuôi trồng vốn có, biến vũng biển này thành vùng nuôi trồng thủy sản lớn nhất trên vịnh Nha Trang hiện nay.

leftcenterrightdel
Vũng  Miếu có khá nhiều nhà hàng nổi trên biển. 

“Ăn theo” nghề nuôi trồng thủy sản lồng bè là những nhà hàng nổi trên biển. Vũng Miễu vì thế, cũng là điểm đến cuốn hút trên biển của khách du lịch, để tham quan, khám phá nghề nuôi trồng trên biển, nghề không phải ở đâu cũng có và thưởng thức hải sản tươi sống.

Thông thường, khách du lịch “bụi”, Tây “ba lô”, vốn ưa trải nghiệm và khám phá, không đi theo các “tua” được tổ chức bài bản, mà đi theo nhóm với những phương tiện di chuyển thông dụng, theo cách của người dân địa phương và một thuyết minh viên người bản địa. Khách đi đò gỗ ra đảo, lẫn với người dân, dạo bộ trên những ngõ nhỏ ngoắt ngoéo, la cà ghé qua những hàng quán, nhà cửa trong làng, nghe thuyết minh về đời sống, văn hóa của làng chài bản địa.

Hành trình cuối điểm đến chính là làng nuôi trồng thủy sản trên biển và những nhà hàng nổi dập dềnh trên sóng.

leftcenterrightdel
Để ra nhà hàng nổi, du khách có thể chọn dịch vụ thuyền thúng, một phương tiện di chuyển trong bờ phổ biến và tiện lợi nhất của ngư dân. Du khách có thể tự tay chèo lái, thử cảm giác thúng tròng trành, xoay tròn,.. mà không chịu tiến về phía trước.
 
leftcenterrightdel
Hay sử dụng "phà", một loại bè tự chế của  ngư dân, được kết bằng gỗ, phi nhựa,.. 
leftcenterrightdel
... được kéo bằng tay 
leftcenterrightdel
...thông qua một dây thừng được neo từ bờ ra nhà hàng nổi.

Để ra các nhà hàng nổi trên biển, khách ưa trải nghiệm có thể chọn dịch vụ trung chuyển bằng thuyền thúng của ngư dân, tự tay bơi chèo, thử cảm giác khi chiếc thúng tròng trành, xoay tròn; hay di chuyển bằng loại “phà” tự chế, được kết bằng bè gỗ, phi nhựa,.. và được kéo bằng tay thông qua một dây thừng neo từ bờ ra nhà hàng.

leftcenterrightdel
Thuyền thúng và "phà" tự chế là hai phương tiện di chuyển gần bờ của ngư dân, được du khách nước ngoài rất thích thú khám phá. 

Món ăn trên nhà hàng nổi không bán theo món, hay dĩa (đĩa) mà bán theo ký, đã bao gồm chi phí chế biến và phục vụ. Khách chỉ tay xuống bè chọn hàng, cân lên, nhân đơn giá với số ký, thế là.. thành tiền. Có thể dễ dàng biết trước giá trị hóa đơn bữa ăn. Người dân trực tiếp nuôi trồng, kinh doanh thủy sản, hàng ăn, vốn bản tính thật thà, phóng khoáng, rạch ròi của ngư dân, thành thử không có kiểu “chặt chém”, nhìn mặt khách tính tiền. Nhum (cầu gai) nướng, món ăn bổ dưỡng chỉ 20.000 đ/con. Hàu, sò, ốc các loại, hấp, nướng mỡ hành vài chục ngàn/kg. Giá tôm hùm từ 800.000đ đến 1,2 triệu/kg, tùy loại.

leftcenterrightdel
Trên những nhà hàng nổi, nhiều món hải sản tươi sống đang mời gọi với phong cách phục vụ mộc mạc, gần gũi, đậm "chất" ngư dân miền biển.

Hải sản tươi sống, giá “mềm”, phong cách phục vụ gần gũi, mộc mạc đậm “chất” ngư dân, hương vị biển và gió lộng, nhà hàng tròng trành theo sóng,... tất cả mang đến một trải nghiệm khó quên.

Nguyễn Huân