Chia sẻ với PV, đại diện Khu du lịch Tam Chúc (Hà Nam) cho hay, trong hai ngày cuối tuần 13-14/3 đã có khoảng 5 vạn du khách đổ về đi lễ, vãn cảnh tại chùa. Đây là con số kỷ lục kể từ dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Lượng khách đông đã khiến cho một số thời điểm chùa Tam Chúc xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ, cao điểm nhất là khoảng thời gian từ 9 - 10 giờ sáng ngày 14/3.

leftcenterrightdel
 5 vạn du khách đổ về Tam Chúc trong hai ngày cuối tuần, khiến nơi đây quá tải. Ảnh: Đức Văn

Được biết, có hơn 400 xe điện hoạt động liên tục song không thể đáp ứng nhu cầu. Ban quản lý chùa Tam Chúc phải tăng cường thêm 30 xe khách loại 45 chỗ, đồng thời ba lần dừng bán vé xe điện, vé thuyền để giảm tải khách. Đến khoảng chiều ngày 14/3, hiện tượng ùn ứ đã không còn.

"Chúng tôi cũng rất bất ngờ trước lượng khách tăng đột biến như vậy, từ đầu năm đến nay, trung bình cuối tuần chùa Tam Chúc chỉ đón khoảng 1-2 vạn khách. Ngày cuối tuần hôm qua, lượng khách tăng gấp 3-4 lần. Chúng tôi cũng đã rất nỗ lực để kiểm soát tình hình và tránh hiện tượng quá tải", đại diện này thông tin.

Về lo ngại việc phòng dịch khó được kiểm soát tốt khi lượng khách đông, Thượng tọa Thích Minh Quang, đại diện chùa Tam Chúc cho biết, tất cả khách đến chùa đều thực hiện nghiêm khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

leftcenterrightdel
Đại diện BQL chùa cho biết đã phải dừng bán vé, bố trí xe buýt miễn phí để kiểm soát tình hình. Ảnh: Đức Văn 

Việc lượng khách tăng đột biến vào cuối tuần vừa qua, thượng tọa Thích Minh Quang cho rằng do người dân đi lễ chùa Hương cũng đổ về chùa Tam Chúc. Đây cũng là thời điểm ghi nhận lượng khách kỷ lục từ đầu năm đến nay. 

Trước đó, hàng vạn du khách nườm nượp đổ về chùa Tam Chúc gây nên hiện tượng ùn tắc kéo dài. Tại các điểm như cổng Tam Quan, vườn cột kinh, điện Quan Âm, điện Pháp Chủ, điện Tam Thế và chùa Ngọc đều chật kín du khách.

Thậm chí, để mua được vé xe điện đi vào chùa một số người phải chen lấn, xô đẩy nhau, nhân viên của quầy bán vé không kịp cắt vé bán phục vụ người dân.

Nhiều du khách cho biết họ đi từ 7 giờ sáng nhưng chờ đợi 2-3 tiếng vẫn không mua được vé xe điện để vào chùa.  

leftcenterrightdel
Chùa Tam Chúc rộng gần 5.000 ha. (Ảnh: Toàn Vũ). 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Trọng, PGĐ sở du lịch Hà Nam cho biết, sau khi nhận được phản ánh, sở đã cử người làm việc với BQL chùa Tam Chúc để thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt, khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Đồng thời có các kịch bản ứng phó với lượng khách tăng đột biến.

"Ngay trong chiều ngày 14/3 và sáng 15/3 chúng tôi đã làm việc và có cuộc họp với BQL chùa Tam Chúc. Chúng tôi cũng đã nhắc nhở, yêu cầu chùa Tam Chúc phải chủ động lên phương án thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch trong những thời điểm lượng khách tăng đột biến, đặc biệt trong những ngày cuối tuần, ngày nghỉ lễ. Đặc biệt phải có phương án phân luồng giao thông, các tuyến, điểm ngay từ cổng vào, tăng cường các phương tiện chuyên chở khách... để tránh hiện tượng ùn tắc như vừa qua", ông Trọng nhấn mạnh.

Chùa Tam Chúc rộng gần 5.000 ha là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam. Công trình được khánh thành tháng 5/2019, cũng là nơi diễn ra đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc cùng năm đó. 

Theo Dân trí