Tại Ninh Thuận, Ủy ban Quốc gia Chương trình Con người và Sinh quyển Việt Nam, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Viện sinh thái học miền Nam vừa thuyết trình kết quả khảo sát và đề xuất xây dựng hồ sơ đề cử Khu sinh quyển Thế giới tại tỉnh Ninh Thuận, lấy Vườn Quốc gia Núi Chúa làm vùng lõi.

Theo kết quả các đề tài khoa học nghiên cứu tại Vườn Quốc gia Núi Chúa cũng như kết quả khảo sát thực tế, tỉnh Ninh Thuận cơ bản hội tụ đủ điều kiện để đề cử xây dựng hồ sơ Khu sinh quyển thế giới.

Đạc biệt, Vườn Quốc gia Núi Chúa, vùng lõi của khu sinh quyển là một khu rừng đặc dụng hiếm có với sự đa dạng về hệ động, thực vật trên cạn và dưới biển; đồng thời là mẫu chuẩn duy nhất về hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng, độc đáo của Việt Nam và Đông Nam Á, gắn với dân cư có nhiều sản phẩm phi vật thể đặc trưng.

Trong số động vật tại VQG Núi Chúa, có Chà vá chân đen, Cheo cheo lưng bạc,..là những động vật hoang dã quý hiếm. Ngoài ra, một số khu vực bãi biển thuộc VQG Núi Chúa là một  trong số ít những nơi ở Việt Nam được rùa biển chọn làm nơi đẻ trứng.

Theo Ủy ban Quốc gia Chương trình Con người và Sinh quyển, trên cơ sở kết quả khảo sát tiềm năng, thế mạnh của Vườn Quốc gia Núi Chúa, các sản phẩm vật thể, phi vật thể độc đáo, đặc sắc của tỉnh Ninh Thuận; ý kiến của các chuyên gia, đối chiếu với tiêu chí xây dựng, tỉnh Ninh Thuận có đủ điều kiện để xây dựng hồ sơ đề xuất Khu sinh quyển thế giới.

Về phía lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận, bày tỏ, việc xây dựng Khu sinh quyển thế giới nhằm sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, với nguyên lý cơ bản “bảo tồn cho phát triển và phát triển để bảo tồn”, là phù hợp với chủ trương, định phát phát triển của địa phương, đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương.

Tỉnh Ninh Thuận thống nhất với đề xuất của các nhà khoa học, khẳng định sẽ khẩn trương xây dựng hồ sơ đề xuất, trình cơ quan thẩm quyền trong năm 2020.

Hiện nay trên thế giới có 702 khu sinh quyển thế giới thuộc 122 quốc gia, trong đó Việt Nam có 9 khu sinh quyển.

Dưới đây là một số hình ảnh về VQG Núi Chúa (Ảnh: VQG Núi Chúa):

leftcenterrightdel
 Vườn quốc gia Núi Chúa nơi hiếm có với hệ sinh thái đặc trưng khô hạn.
leftcenterrightdel
Đỉnh Núi Chúa cao hơn 1.000m. 
leftcenterrightdel
 Có nhiều thắng cảnh đẹp.
leftcenterrightdel
VQG Núi Chúa đang là điểm đến hấp dẫn của Ninh Thuận. 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Vịnh Vinh Hy.
leftcenterrightdel
 Hang Rái
leftcenterrightdel
 Vùng ven biển thuộc VQG Núi Chúa có quần thể san hô phong phú vào loại bậc nhất Việt Nam.
leftcenterrightdel
 Công viên đá độc đáo và ấn tượng.
leftcenterrightdel
Đây cũng là một trong những khu vực hiếm hoi được rùa chọn làm nơi đẻ trứng. 

Nguyễn Huân