Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng trực tiếp đến  tất cả các mặt đời sống xã hội của cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Ngành dịch vụ, du lịch sụt giảm mạnh về lượng khách và ảnh hưởng đến hoạt động  của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố.

Thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh COVID-19 ở trong nước đang được kiểm soát khá tốt, mùa du lịch đang tới gần, nhiều địa phương cùng với Đà Nẵng đang nỗ lực, tích cực nắm bắt cơ hội này để khởi động những chương trình kích cầu, hỗ trợ doanh nghiệp mở lại các hoạt động du lịch nhằm thu hút du khách.

Ngoài các sản phẩm du lịch hấp dẫn được công bố trong chương trình thu hút khách du lịch năm 2021 với chủ đề “Miền Di sản diệu kỳ” (Amazing Central Heritage), nhiều khách sạn, resort cũng triển khai nhiều gói khuyến mãi, giảm giá thu hút du khách đến dịp lễ.

leftcenterrightdel
Hầu hết các cơ sở lưu trú, khách sạn tại Đà Nẵng và TP Hội An (Quảng Nam) công suất phòng đã đạt 100% trong dịp lễ 30/4 và 1/5.  (Ảnh: LT)

Theo bà Hà Thị Diệu Viên - Trưởng phòng nhân sự Khách sạn Silk Sense Hội An cho hay, để đón khách dịp lễ 30/4, 1/5 sắp tới, ngoài việc giảm tới 40% giá phòng cho khách, khách sạn còn tăng các dịch vụ, trải nghiệm miễn phí cho du khách đặt phòng như miễn phí tour và tặng các voucher cho khách tham quan Caman Village, tổ chức các hoạt động như gấp hạc giấy, trò chơi dân gian, miễn phí tour trải nghiệm sông Cổ Cò….

“Khách sạn đã tổ chức 1 khóa đào tạo, và trước lễ 30/4, 1/5 sẽ tổ chức thêm 1 khóa đào tạo nữa cho nhân viên về tâm lý khách nội địa, cách phục vụ để đón khách nội địa được chu đáo, tốt hơn”, bà Viên chia sẻ.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) cho biết, trong dịp lễ sắp tới, lượng khách chủ yếu là khách lẻ, chủ yếu đi theo nhóm người thân, gia đình, vì vậy công ty cung cấp thêm dịch vụ du lịch bằng xe riêng.

"Chúng tôi tạo ra những sản phẩm giá thấp nhưng chất lượng cao bởi hầu hết hiện nay dịch vụ người ta giảm giá kích cầu nên lữ hành chúng tôi cùng chung tay để khôi phục thị trường du lịch nội địa", ông Tùng cho biết.

TP Đà Nẵng được nhiều du khách lựa chọn là điểm đến trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, lượng booking (đặt) phòng khách sạn dịp này tăng lên đáng kể và dự kiến còn tiếp tục tăng từ giờ đến thời gian lễ 30/4, 1/5 bởi những ưu đãi đặc biệt, kích cầu, giảm giá.

Theo Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, đến thời điểm này thì các tour 30/4- 1/5 đều đã được xác nhận, tín hiệu rất tốt; tăng rất mạnh so với năm 2020 còn so với năm cao điểm (2019) dù chưa phục hồi đầy đủ nhưng gần bắt kịp đà tăng trưởng.

Ở thời điểm hiện tại, khách đặt tour đến TP Đà Nẵng dịp lễ tới đã phục hồi được tới 80% so với thời điểm năm 2019. Tại nhiều cơ sở lưu trú, công suất đặt phòng đã đạt 60 – 80%.

Đại diện Công ty lữ hành Vietnam TravelMart cho biết, trong dịp lễ tới, công ty khôi phục gần như tất cả các sản phẩm để phục vụ khách nội địa. Còn tại Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours), ông Lê Tấn Thanh Tùng – Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết lượng khách công ty sẽ đón và phục vụ trong dịp lễ sắp tới tăng gấp 5 – 6 lần so với năm 2020, gần tương đương so với cùng thời điểm năm 2019.

Khách sạn Rosamia (TP Đà Nẵng) đang triển khai những combo như combo phòng vé máy bay, phòng sapa thì những chương trình kích cầu với giá hấp dẫn, khách sạn vẫn duy trì tiêu chuẩn 5 sao. Dự kiến trong dịp lễ này công suất phòng của khách sạn sẽ đạt khoảng 60%.

Trong khi đó, từ cuối tháng 3, đầu tháng 4/2021 đến nay lượng khách đến Hội An đã có tín hiệu phục hồi tốt hơn, nhưng mới chủ yếu là khách khu vực lân cận Hội An.  Dịp lễ 30/4 và 1/5, thời gian nghỉ dài nên Hội An sẽ được đón nhiều khách ở nhiều tỉnh thành xa hơn.

Theo ông Nguyễn Sơn Thủy – Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, khách du lịch dịp 30/4, 1/5 sắp tới chủ yếu là khách gia đình, đến từ nhiều địa phương trong cả nước, nổi bật là khách từ TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh….

Để đón khách dịp lễ 30/4, 1/5 sắp tới, ngoài việc giảm tới 40% giá phòng cho khách, nhiều khách sạn còn tăng các dịch vụ, trải nghiệm miễn phí cho du khách đặt phòng như miễn phí.

leftcenterrightdel
 Với nhiều sản phẩm, chương trình  khuyễn mãi hấp dẫn,TP Đà Nẵng được nhiều du khách lựa chọn là điểm đến trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay. (ảnh: LT)

 

Hiện tại, hầu hết các homestay, villas, và nhiều khách sạn tại Hội An đã được đặt full phòng trong thời gian dịp lễ sắp tới. Hội An còn có thể rơi vào tình trạng overbooking vì lượng khách đặt phòng vẫn tiếp tục tăng.

Nhiều khách sạn trên địa bàn TP như Khách sạn Silk Sense Hội An hiện hơn 70% số phòng của khách sạn đã được đặt cho dịp lễ sắp tới. Dự kiến đến thời điểm lễ 30/4, 1/5, công suất phòng của khách sạn sẽ đạt 100%. Đây sẽ là tín hiệu tích cực để doanh nghiệp du lịch kỳ vọng vào cao điểm mùa du lịch nội địa – hè 2021 sắp tới. 

“Việt Nam đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch, mọi địa phương đều có điểm xét nghiệm nhanh COVID– 19, điều này rất quan trọng tạo sự yên tâm cho du khách. Cùng với đó, sau một năm bị “kìm nén” bởi COVID– 19, thì thời gian này được kỳ vọng sẽ “bùng nổ” nhu cầu du lịch của khách nội địa”, ông Thủy phân tích thêm.

Cùng với việc sẵn sàng điều kiện tốt nhất để đón khách du lịch cao điểm lễ 30/4, 1/5. Các doanh nghiệp du lịch tại TP Đà Nẵng, TP Hội An (Quảng Nam) vẫn luôn đặt công tác phòng chống dịch COVID – 19 lên hàng đầu.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho biết Hiệp hội đã phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch và các bên liên quan vừa triển khai sản phẩm mới, chào ra thị trường, trên tinh thần đảm bảo phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, vừa làm sao giúp doanh nghiệp phục hồi.

“Năng lực tiếp đón của Đà Nẵng mỗi năm là khoảng 30 triệu lượt khách, chúng tôi khẳng định, nguồn lực của Đà Nẵng hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của du khách. Cả khi thị trường quốc tế phục hồi đầy đủ thì Đà Nẵng vẫn đủ nguồn lực và năng lực để tiếp đón và phục vụ tốt nhất cho du khách", Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng khẳng định.

"Hơn ai hết, doanh nghiệp ngành du lịch nhận thức được tầm quan trọng và đặt việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID – 19 lên hàng đầu. Chúng tôi đã đã có nhiều kinh nghiệm trong phòng chống dịch. Hội An đã chuẩn bị mọi điều kiện đảm bảo an toàn và sẵn sàng đón khách trong cao điểm sắp tới. Đó cũng là một trong những lý do Quảng Nam tự tin xin được thí điểm đón dòng khách quốc tế trở lại Việt Nam”, ông Nguyễn Sơn Thủy – Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Quảng Nam thông tin.

 

Lê Tâm - Xuân Nha