Mới đây, hơn 50 khách hàng mua tour du lịch của công ty TNHH Golux (quận 1, TP Hồ Chí Minh) đã phải đến tận trụ sở công ty này để đòi lại tiền do không được đi tour như dự kiến. Tuy nhiên, khi khách hàng đến đòi tiền tại trụ sở công ty này ở quận 1 thì cả giám đốc và nhân viên của công ty này đều vắng mặt. Những khách hàng bị công ty này chiếm đoạt tiền mua tour đã đăng kí trên mạng mua tour Singapore - Indonesia - Malaysia với hành trình 6 ngày 5 đêm, khởi hành ngày 9/8 (dự kiến) với giá 9,5 triệu đồng/khách. Tuy nhiên, công ty này đã không khởi hành như dự kiến mà dời lại tháng 9, khi khách hàng đến trụ sở công ty đòi lại tiền thì mới biết mình bị lừa đảo.
leftcenterrightdel
Khách hàng tìm hiểu các chương trình tour của các công ty du lịch uy tín tại Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức hàng năm. 
Theo đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, sau khi nắm thông tin của công ty này, đơn vị đã chỉ đạo Chánh thanh tra Sở Du lịch vào cuộc giải quyết. Theo đó, đơn vị đã thành lập đoàn thanh tra đến trụ sở Công ty Golux (số 85 Nguyễn Hữu Cầu, phường Tân Định, quận 1) để làm việc với giám đốc và nhân viên. Tuy nhiên, ngày 11/8, đoàn thanh tra đã không gặp được giám đốc và nhân viên công ty này nên chỉ tiếp xúc được với 30 khách hàng để nắm bắt vấn đề, đồng thời giải thích nội dung liên quan, hướng dẫn những người có mặt gửi đơn đến cơ quan công an, là nơi có thẩm quyền để được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

“Hiện tại, Thanh tra Sở Du lịch đang tiếp tục phối hợp với UBND quận 1 và các lực lượng chức năng liên quan để giải quyết hoạt động kinh doanh của Công ty Golux theo đúng quy định của pháp luật. Trong ngày 13/8, Chánh thanh tra Sở cũng đã liên lạc với vị giám đốc công ty này và vị giám đốc cũng đã hứa sẽ hoàn lại tiền cho khách hàng. Đến nay, đơn vị vẫn đang ghi nhận sự việc và sẽ làm rõ trách nhiệm của người đại diện công ty để đòi lại công bằng cho khách hàng”, đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết thêm.

Còn nhớ, năm ngoái, Chánh thanh tra Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cũng đã từng ra quyết định xử phạt công ty TNHH TM-DV-QC Golux (Quyết định 110/QĐ-XPVPHC) số tiền 45.000.000 đồng về hành vi kinh doanh lữ hành quốc tế không có giấy phép. Sau đó, Thanh tra Sở đã có văn bản đề nghị Công ty Golux phải ngừng hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế, tuy nhiên công ty này vẫn âm thầm hoạt động, nhận tiền khách đặt tour rồi lặng lẽ “bay xa” để lại khách hàng “chạy đôn chạy đáo” đòi nợ.
leftcenterrightdel
Khách hàng khi mua tour cần đọc kỹ các chương trình trong tour và tìm hiểu kỹ về tuổi đời hình thành của các công ty du lịch. Ảnh minh họa 

Tuy nhiên, trường hợp lừa bán tour cho khách hàng qua mạng xong “biến mất” không chỉ xảy ra ở công ty Golux mà nó còn xảy ra với nhiều khách hàng khác trong cả nước. Trong tháng 7 vừa qua, một gia đình du khách Tây Ban Nha cũng được phen phát hoảng vì bị lừa mua tour trên mạng trực tuyến Expedia.es. Theo đó, gia đình du khách này đã đặt tour qua mạng với tổng số tiền gần 640 euro cho tour nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long, nhưng đến cảng Tuần Châu thì không có hãng tàu nào như gia đình này đặt tour trước đó. Hoặc xa hơn là vụ lừa khách hàng của công ty du lịch “chui” AZ Queen tổ chức hay vụ “bỏ quên” 700 khách Việt Nam ở Thái Lan năm 2013 do Công ty Travel Life - đơn vị không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế thực hiện… 

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, cho rằng tình trạng công ty du lịch ma lừa đảo, sử dụng mọi chiêu trò lừa gạt, chiếm đoạt tiền cọc của khách du lịch hoặc phục vụ không đúng như hợp đồng đã kí sau đó biến mất xuất hiện nhiều nhất vào mùa cao điểm dịp hè. Để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, năm nào đơn vị cũng đẩy mạnh thanh kiểm tra, rà soát lại các công ty lữ hành kinh doanh không phép, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng vào dịp này; đồng thời tập trung tuyên truyền nâng cao kiến thức cho người dân và du khách để nâng cao tinh thần cảnh giác hơn khi mua tour qua mạng và khuyến cáo người dân mua tour du lịch nên chọn các công ty du lịch uy tín, có tuổi đời lâu năm và có địa chỉ kinh doanh rõ ràng. 

Tương tự, ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc công ty cổ phần truyền thông Du Lịch Việt cho biết, hiện nay, mạng internet là kênh quảng bá được đa số các công ty lữ hành tận dụng để giới thiệu các tour du lịch. Cách quảng cáo này có ưu điểm là tiết kiệm chi phí, hiệu quả cao, tuy nhiên, cũng vì ưu điểm này mà hàng loạt công ty "ma" ra đời để săn tìm "con mồi". Thông thường, các công ty lừa đảo tung ra chiến dịch quảng cáo dội bom liên tục trên các trang mạng. Nghĩa là chỉ có một tour nhưng các công ty "ma" cho đăng tải hàng loạt diễn đàn, website, mạng xã hội để săn tìm “con mồi” nhẹ dạ cả tin. 

“Để tự bảo vệ mình khi đăng ký mua tour giá rẻ của các công ty du lịch, du khách cần xem kỹ từng hạng mục có bao gồm và không bao gồm trong tour, yêu cầu công ty du lịch đó cung cấp các chương trình cụ thể như: Thời gian đi về, điểm tham quan, di chuyển bằng xe ô tô gì, khách sạn tiêu chuẩn ra sao… và đặc biệt phải có bảo hiểm du lịch. Khi chuẩn bị mua tour, khách hàng nên tìm đến các công ty du lịch uy tín để tránh bị “tiền mất tật mang”. Để nhận biết các công ty này, khách hàng có thể tìm hiểu thông tin về công ty đó như: tuổi đời hình thành và tên tuổi của công ty trong ngành du lịch ra sao, có thể tìm hiểu về công ty thông qua đánh giá của các cá nhân từng trải nghiệm các tour du lịch của công ty đó trên các diễn đàn hoặc tạp chí du lịch uy tín, nghiên cứu các tour chuyên biệt, ưu thế của công ty đó có phù hợp với mình không...”, ông Long cho biết.

Hoàng Tuyết/Báo tin tức