Đó là thông tin được các doanh nghiệp, tổ chức xã hội nghề nghiệp du lịch phản ánh tới lãnh đạo thành phố và cơ quan quản lý du lịch tại buổi gặp mặt các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP. Đà Nẵng vừa qua.

Báo cáo tại buổi gặp mặt, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Bình cho hay, 6 tháng đầu năm 2018, Thanh tra Sở phối hợp với Công an TP kiểm tra phát hiện 23 người nước ngoài có hoạt động điều hành, hướng dẫn khách du lịch trái phép. Trong đó, có 20 người Trung Quốc và 3 người Hàn Quốc có hoạt động điều hành và hướng dẫn “chui”. Sở đã xử phạt vi phạm hành chính 20 người với tổng mức phạt là gần 323 triệu đồng, hủy thị thực, buộc xuất cảnh khỏi Việt Nam và đưa vào diện chưa có nhập cảnh 11 trường hợp.

Bên cạnh đó, Các lực lượng chức năng đã  tiến hành kiểm tra hoạt động du lịch trái phép của người nước ngoài ở Đà Nẵng, phát hiện 6 trường hợp hướng dẫn viên du lịch người nước ngoài hoạt động “chui” (5 người Hàn Quốc, 1 người Trung Quốc), xử phạt hơn 107 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Buổi gặp là dịp các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng trao đổi thẳng thắn, trực tiếp với lãnh đạo thành phố những vấn đề cần sớm xử lý.

Tổ phản ứng nhanh của Sở du lịch đã tiến hành 120 lượt kiểm tra, xử phạt 2 tổ chức vi phạm trong hoạt động kinh doanh lữ hành với số tiền 17,5 triệu đồng; xử phạt 50 triệu đồng đối với nhà hàng 27 Sea Food về hành vi bán giá cao hơn giá niêm yết. Bên cạnh đó, Trung tâm Hỗ trợ du khách thuộc Sở Du lịch đã phục vụ giải đáp cho 50.000 lượt khách và hơn 2.700 cuộc gọi điện đến đường dây nóng, kịp thời cung cấp thông tin và hỗ trợ du khách.

“Với sự việc người phụ nữ thuyết minh bằng tiếng Trung Quốc cho Đoàn khách Trung Quốc tại Bảo tàng Đà Nẵng, nội dung sai lệch về giá trị văn hóa – lịch sử được dư luận đặc biệt quan tâm. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Sở Du lịch đã phối hợp với các cơ quan liên quan  nhanh chóng xác minh sự việc. Sở cũng đã tiến hành phạt hành chính đối với hướng dẫn viên (HDV) Trần A Hùng số tiền 12,5 triệu đồng và xử phạt công ty TNHH  thương mại và du lịch Uyên Hùng 79 số tiền 4 triệu đồng về hành vi không thực hiện hoặc thực hiện không đúng chế độ lập, lưu trữ hồ sơ, tài liệu theo quy định. Đồng thời, chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với bà Wang Jiong (quốc tịch Trung Quốc). Sở cũng đã có văn bản đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an đưa trường hợp người nước ngoài vi phạm vào diện chưa cho nhập cảnh vào Việt Nam.”, ông Bình lấy dẫn chứng.

Ngoài ra, ông Nguyễn Xuân Bình cũng đã đề xuất một số ý kiến như đề nghị UBND TP.Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ cho phép thí điểm thành lập Cảnh sát du lịch tại Đà Nẵng trước bối cảnh lượng du khách tới Đà Nẵng ngày một nhiều hơn.

“Vừa qua, Sở đã vận động các đơn vị lữ hành, vận chuyển du lịch lắp đặt camera quan sát trên xe, đến thời điểm hiện tại đã có 25 xe/ 47 xe đăng ký. Thời gian tới, nên chú trọng khuyến khích, vận động các doanh nghiệp tiếp tục triển khai lắp đặt camera vừa để giám sát người nước ngoài hoạt động hướng dẫn viên du lịch trái phép trên xe vận chuyển vừa nhằm hạn chế tình trạng chèo kéo khách du lịch, tình trạng mất đồ trên xe. Như vậy là một mũi tên mà trúng hai đích”, ông Bình nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Bãi biển Đà Nẵng có những ngày chật kín du khách nước ngoài.

Liên quan tới vấn đề HDV du lịch người Trung Quốc hoạt động “chui”, anh Chế Viết Đông (HDV du lịch tiếng Trung) bày tỏ nỗi bức xúc: “Hiện nay, HDV du lịch Trung Quốc đang hoạt động công khai, ngang nhiên ở tất cả các tour. Từ đó xuất hiện “tour 0 đồng”, mà HDV người Trung Quốc đóng vai trò như người tiếp thị, PR sản phẩm hàng hóa chứ không phải để giới thiệu về lịch sử, văn hóa Đà Nẵng. Họ rất tinh vi, lách luật bằng cách trên mỗi tour sẽ có hai HDV, 1 người Việt, 1 người Trung Quốc, đăng ký tour tuyến do HDV người Việt đứng tên, nhưng trực tiếp dẫn tour là người Trung Quốc. Như em và một số bạn HDV nữa không chấp nhận việc đó, nhưng nhiều người vì miếng cơm manh áo nên buộc phải làm. Những người hướng dẫn này nói tiếng Trung chuẩn tuy nhiên vấn đề ở đây là họ vốn dĩ không hề biết về văn hóa của Việt Nam mình thì làm sao họ mang được giá trị văn hóa của dân tộc mình đến với du khách.”

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng cũng đóng góp ý kiến về vấn đề này. Theo ông Vinh, Đà Nẵng cần xem xét lại tour giá rẻ, bởi hoạt động này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch Đà Nẵng. Đà Nẵng cần phải phát triển đến những thị trường du lịch đẳng cấp, hướng về chất lượng chứ không phụ thuộc vào các thị trường tour giá rẻ, đông khách. Chọn lọc du khách văn minh hơn thì môi trường, văn hóa địa phương sẽ được tốt hơn.

leftcenterrightdel
Trao đổi tại buổi gặp mặt, ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng  cho rằng việc lắp camera trên xe là việc hết sức cần thiết. 

Trao đổi tại cuộc họp, ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nhấn mạnh: “Có nghịch lý là khách Trung Quốc tới ĐN rất đông nhưng HDV tiếng Trung lại thất nghiệp. Các đơn vị cần quyết liệt hơn nữa để giải quyết dứt điểm tình trạng này, xử lý nghiêm các đơn vị lữ hành sử dụng HDV Trung Quốc. Cộng đồng du lịch cùng hướng về chất lượng, chứ không chạy theo số lượng để bảo đảm được sự phát triển bền vững. Chất lượng ở đây gồm: Chuẩn lưu trú; chuẩn hướng dẫn viên; chuẩn gói sản phẩm với nhiều sự khác biệt; chuẩn môi trường du lịch, an toàn văn minh… Điều này đòi hỏi sự chung tay giữa thành phố cũng như cộng đồng doanh nghiệp”.

Về việc lắp camera trên xe, ông Đặng Việt Dũng cho rằng đây là việc hết sức cần thiết, vì sự nghiệp chung, vì môi trường, vì tất cả chúng ta thì đồng lòng. “Các doanh nghiệp nên nhanh chóng phải họp lại để có ký được một cam kết cùng nhau làm. Sau khi họp rồi thì nhanh chóng triển khai thực hiện, mong rằng trong tháng 9 có thể hoàn thành mang lại tín hiệu tốt cho nghành du lịch...”, ông Dũng kêu gọi.

Lê Tâm