leftcenterrightdel
Loại nấm ma túy mới được phát hiện, thu giữ. 

Theo cơ quan Công an, trong giới trẻ, loại nấm này còn có những cái tên khác như nấm thức thần, nấm ảo giác, nấm ma thuật… Mỗi cây nấm được cắt ra làm 2-3 phần, chân nấm dài có thể được cắt nhiều phần hơn nữa. Và mỗi miếng nhỏ như thế này sẽ có giá khoảng 500 nghìn đồng... 

Việc phát hiện và ngăn chặn loại ma túy này tương đối khó khăn do chỉ là những cây nấm nên rất đơn giản khi để trong túi, ví của một học sinh, sinh viên ở một vài tụ điểm ăn chơi. 

Với hình dáng bên ngoài không khác gì những loại nấm dùng làm thực phẩm hay những loại nấm mọc hoang ngoài tự nhiên, nhưng đây lại là một loại nấm ma túy vì nó chứa 1 chất ma túy cực mạnh, nằm trong danh mục các chất ma túy nguy hiểm nhất hiện nay

Qua phân tích cho thấy, loại nấm này có chứa Psilocine và Psilotcin - 2 hoạt chất nằm trong danh mục ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống. Đây là loại nấm mọc tự nhiên, khá phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới, nó mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam nhưng đã lan nhanh trong giới trẻ. 

Đáng lo ngại là chất ma túy sẵn có trong loại nấm này cũng gây ảo giác vô cùng nguy hiểm. Hoạt chất Psilocine và Psilotcin chính là nguyên nhân gây ảo giác mạnh cho người dùng. Hai hoạt chất này nằm trong danh mục 1 - các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng cả trong y học lẫn đời sống xã hội của Nghị định số73/2018/ NĐ-CP quy định về danh mục chất ma túy và tiền chất. 

Những hoạt chất tự nhiên có sẵn trong cây nấm chứ không phải do tẩm ướp nên đem lại cảm giác dịu êm. 

Trung tá Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội 2 Phòng PC47, Công an TP Hải Phòng cho biết, khi mới bắt đầu sử dụng thường có hiện tượng nôn khan, đầu óc quay cuồng. Nhưng sau đó, chất kích thích bắt đầu tác động lên hệ thần kinh gây nên ảo giác (còn gọi là phê) đem đến cho người dùng cảm giác như mình được đưa vào một thế giới khác, thành một con người khác. 

Mỗi miếng nấm được gọi bằng tiếng lóng là 1 "trip" - nghĩa là sau khi ăn nấm, người dùng sẽ rơi vào trạng thái ảo giác lên thiên đường, xuống địa ngục, lên mặt trăng, xuống đáy biển theo tưởng tượng của người dùng.

Các chuyên gia cho biết thêm, các chất ma túy trong cây nấm này khiến người dùng lâng lâng, bay bổng, cười khóc vô cớ, khiến người trầm cảm trở nên tươi vui lạ thường và tùy thể trạng người sử dụng và liều dùng. 

Có những người thể trạng yếu quá thì trở nên kiệt sức, không thể thoát khỏi chuyến đi ma quái đó nếu không có sự đánh thức của người khác và càng dùng nhiều, càng lệ thuộc vào loại ma túy cực độc này…

Thượng tá Bùi Đức Thêm, Phó trưởng Phòng 5, Cục C47, cho biết, đơn vị sẽ chủ động phối hợp với các cấp, ngành và cơ quan liên quan kịp thời báo cáo Chính phủ đưa các chất ma túy mới và các loại cây chứa chất ma túy nguy hại mới bổ sung sớm vào danh mục các chất ma túy để có biện pháp đấu tranh kịp thời và hiệu quả.

B.V