Ứng dụng công nghệ vào phục vụ 

Ông Perry Hobson, chuyên gia đến từ Trường Đại học Taylor (Malaysia) cho biết, ở một số quốc gia trên thế giới cũng đã phát triển loại hình du lịch thông minh thông qua hình thức trực tuyến đã thu hút một lượng du khách đáng kể. Ngày ngày, công nghệ đã và đang làm thay đổi ngành du lịch một cách rõ rệt. Khách hàng có nhiều kênh để tìm kiếm thông tin và đặt dịch vụ nên đòi hỏi doanh nghiệp cùng điểm đến phải thông minh hơn để đáp ứng nhu cầu của khách.
leftcenterrightdel
TP Hồ Chí Minh có nhiều điểm đến, như địa đạo Củ Chi để giữ chân du khách. 
“Nhiều doanh nghiệp, công ty du lịch đang áp dụng bảng khảo sát tâm lý du khách bằng mã QR để tìm sản phẩm thích hợp, có nơi lại đang ráo riết áp dụng những công nghệ mới để tạo thêm trải nghiệm cho du khách và để tránh tụt hậu trong thời đại công nghệ thông minh. Ví dụ như Air Aisa đã dùng big data để đưa ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng. Tập đoàn khách sạn Accor đang tích cực ứng dụng công nghệ thực tế ảo để khách hàng trải nghiệm dịch vụ tốt hơn. Đây là làn sóng tiếp theo của ngành du lịch, bởi họ cho rằng, nếu chỉ cho thuê phòng khách sạn đơn thuần thì 10 năm nữa sẽ gặp khó khăn ”, ông Perry Hobson cho biết.

Không chỉ doanh nghiệp đầu tư mạnh cho du lịch thông minh mà nhiều thành phố ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia cũng đang phát triển theo xu hướng này để mang lại các tiện ích cho du khách và nâng cao vị thế cạnh tranh điểm đến. Chẳng hạn, tại thành phố Fukuoka (Nhật Bản) cho phép khách du lịch dùng dấu vân tay để thanh toán dịch vụ và làm thủ tục nhận phòng, dùng công nghệ thực tế ảo cho khách trải nghiệm không khí của lễ hội; thành phố Sanya (Trung Quốc) cho phép du khách sử dụng mã QR (quick response code - mã vạch ma trận) thay vé vào cửa nhiều điểm vui chơi, thuê xe tự lái, phản ảnh những bức xúc khi đi du lịch... Những thành phố khác ở Hàn Quốc, Malaysia... cũng tích cực tham gia xu hướng du lịch thông minh bằng cách cung cấp các dịch vụ wifi miễn phí không giới hạn dung lượng, dùng mã QR để trả tiền dịch vụ, tìm điểm tham quan cùng nhiều tiện ích khác.

Một đại diện đến từ thành phố Boryeong của Hàn Quốc cho biết: “Du lịch không chỉ giúp khách hàng có thêm tiện ích trong thanh toán hay trải nghiệm dịch vụ tại điểm đến mà còn giúp chúng tôi biết rõ du khách cần gì để đáp ứng. Hiện nay, chúng tôi không còn dùng những bảng điều tra giấy để biết sở thích của khách mà dùng mã QR. Khi khách sử dụng mã này trong khi đi du lịch, chúng tôi có ngay cơ sở dữ liệu để biết họ cần gì để có những thay đổi phù hợp".

Nắm bắt xu thế mới

Chia sẻ về du lịch thông minh tại TP Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, cho biết thành phố cũng đang tích cực đầu tư bắt kịp với xu hướng du lịch mới. Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đang xây dựng cơ sở dữ liệu của du khách, xây dựng cổng thông tin chung để truyền tải thông tin đến từng du khách và tạo ra các nền tảng ứng dụng để khách hàng có thể tự đặt phòng, tự tạo hành trình du lịch khi đến TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, công nghệ thực tế ảo cũng đã được đưa vào phần mềm ứng dụng của du lịch thành phố để giúp khách du lịch chưa quen đường có thể tìm những điểm tham quan, nhà hàng...
leftcenterrightdel
Du lịch thông minh (smart tourism) là một thành phần trong đô thị thông minh mà TP Hồ Chí Minh đang triển khai xây dựng. 

"Chúng tôi mới trong giai đoạn ban đầu để phát triển du lịch thông minh nhưng đang tham gia một cách mạnh mẽ, hướng đến việc làm cho du khách hài lòng hơn và có nhiều trải nghiệm hơn ở TP Hồ Chí Minh. Bởi, du lịch thông minh không chỉ là nhu cầu mà còn là xu hướng tất yếu, ứng dụng công nghệ không chỉ phát triển kinh doanh dịch vụ mà còn để tận dụng sức mạnh truyền thông trên các nền tảng số”, bà Hoa cho biết thêm.

Theo đó, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh và Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng đã đưa vào sử dụng phần mềm du lịch thông minh (smart tourism). Ứng dụng này tập trung phục vụ du khách, các doanh nghiệp được cung cấp tiện ích để quản lý thông tin địa điểm, tạo sự kiện mới, thông báo khuyến mãi và nhận sự phản hồi từ du khách, giúp các doanh nghiệp làm du lịch cải thiện chất lượng dịch vụ, xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Trước đây, du khách đến TP Hồ Chí Minh chỉ có thể tra cứu, cập nhật thông tin từ một số trang thông tin điện tử của doanh nghiệp hay ngành du lịch, nhưng với ứng dụng này, du khách có trải nghiệm tốt hơn vì được tiếp cận nguồn thông tin chính thống và cụ thể, dễ dàng. Phần mềm ứng dụng về du lịch có thể tra cứu bằng tiếng Anh và tiếng Việt, có thể chạy trên hai hệ điều hành iOS và Android.

"Du lịch thông minh là một thành phần trong đô thị thông minh mà TP Hồ Chí Minh đang triển khai xây dựng. Du lịch thông minh của thành phố cũng sẽ sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch và tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 bên gồm du khách, chính quyền và doanh nghiệp. Nhờ có smart tourism, các cơ quan quản lý có thể xây dựng ngành du lịch chất lượng cao phục vụ du khách, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững", bà Ánh Hoa cho biết thêm.

Nguyễn Hoàng/ Báo Tin tức