leftcenterrightdel
 Cắt băng khánh thành Trung tâm Du khách tại Vườn Quốc gia Cúc Phương. 

Đây là dự án do Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam hỗ trợ thực hiện nhằm thay đổi các thực hành chuyên môn dài hạn với mong muốn Vườn Quốc gia Cúc Phương hoàn thành tốt nhất sứ mệnh với cộng đồng; phát huy các giá trị văn hóa, thiên nhiên, bảo vệ tốt hơn cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Bà Sophie Maysonnave, Tham tán Hợp tác và Hoạt động Văn hóa, đại diện Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết, Trung tâm Du khách Cúc Phương là một trong 3 dự án thí điểm của Dự án Quỹ đoàn kết cho các dự án đổi mới, xã hội, cộng đồng Pháp ngữ và phát triển con người (FSPI) "Chia sẻ và gìn giữ di sản Việt Nam" để chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Cộng hòa Pháp. 

Bà Sophie Maysonnave tin rằng, được thi công bằng vật liệu địa phương như đất và tre, Trung tâm Du khách Cúc Phương sẽ chạm tới mọi giác quan về vẻ đẹp phong phú của khu rừng hết sức đặc biệt này. Công trình như một lời mời gọi khám phá Vườn Quốc gia Cúc Phương và trên hết là một ví dụ tiêu biểu về văn hóa sẻ chia giữa hai nước Việt Nam - Pháp.

Với sự hỗ trợ, tư vấn của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực bảo tàng, truyền thông quốc tế, Giám đốc Vườn Quốc gia Cúc Phương Nguyễn Văn Chính hy vọng, thông qua việc truyền tải những thông điệp sâu sắc về thiên nhiên tươi đẹp, ý thức, trách nhiệm bảo tồn cho cộng đồng, Trung tâm Du khách Cúc Phương sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, phòng học lý tưởng về thiên nhiên thu hút được sự chú ý, quan tâm của đông đảo khách tham quan và cộng đồng đến Vườn Quốc gia Cúc Phương.

leftcenterrightdel
 Đại biểu và du khách tham quan Trung tâm Du khách tại Vườn Quốc gia Cúc Phương. 

Các mảng thông tin trưng bày tại Trung tâm Du khách Cúc Phương được chia thành 3 khu vực: "Chào mừng", "Khu rừng" và "Không gian trẻ em", theo các tiêu chí trực quan, sát thực, cho phép khám phá và sử dụng nhiều hình thức trưng bày khác nhau. Các hạng mục trưng bày tại Trung tâm được thiết kế với việc sử dụng tối đa các vật liệu địa phương như đá, gỗ, tre...

Không gian trưng bày có sử dụng hiệu ứng âm thanh làm nền với những đoạn âm thanh được tạo nên từ những bản thu lấy từ tự nhiên trong chính Vườn Quốc gia Cúc Phương, gợi lên cuộc sống của cư dân trong rừng và môi trường xung quanh. Đến với Trung tâm, du khách được tìm hiểu về hệ sinh thái, động thực vật phong phú; những nét văn hoá đặc sắc, truyền thống của người dân bản địa. Ngoài ra, Trung tâm còn có các trò chơi giúp học sinh tìm hiểu nhiều kiến thức về động, thực vật…

Chương trình tham quan tại Trung tâm được chia làm hai lộ trình: Tham quan nhanh dành cho du khách không lưu trú và chuyên sâu dành cho du khách lưu trú qua đêm tại Vườn hay những du khách có thời gian dài tự khám phá thông qua các hiện vật, nội dung trưng bày.

Theo TTXVN/Báo Tin tức