leftcenterrightdel
Phút thứ 11, tiền đạo Đức Alexandra Popp (phía sau) nhận đường chuyền của đồng đội, bật cao đánh đầu tung lưới tuyển Morocco, mở tỷ số 1 - 0 cho trận đấu. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong ngày 30/7, bảng H đã diễn ra lượt trận thứ 2 với hai cú sốc đã xảy ra khi những đội bóng được đánh giá “cửa trên” phải đón nhận thất bại. Đội tuyển nữ Hàn Quốc xếp hạng 17 thế giới và được đánh giá cao hơn rất nhiều, nhưng đã phải nhận “trái đắng” với thất bại 0-1 trước Maroc - đội bóng lần đầu tiên tham dự World Cup.

Đáng chú ý, Maroc chính là đội tuyển có thứ hạng thấp thứ 2 tại Vòng chung kết World Cup nữ 2023, chỉ xếp trên đội tuyển nữ Zambia. Chiến thắng lịch sử này không chỉ giúp Maroc tạo nên cơn địa chấn ở lần đầu tham dự, mà còn mang đến cơ hội đi tiếp cho đại diện châu Phi này.

Ngay sau cú sảy chân của Hàn Quốc, bóng đá thế giới tiếp tục chứng kiến “địa chấn” xảy ra Sydney Football khi đội bóng số 2 thế giới Đức để thua 1-2 trước đội tuyển nữ Colombia. Linda Lizeth Caicedo Alegria và Manuela Vanegas thay nhau tỏa sáng để giúp Colombia làm nên chiến thắng lịch sử với tư cách là đội bóng Nam Mỹ đầu tiên đánh bại đội tuyển nữ Đức sau 9 kỳ World Cup tổ chức.

Chiến thắng này còn mở ra cơ hội rất lớn để Colombia có thể ghi tên mình vào vòng 1/8 khi đã có trong tay 6 điểm tuyệt đối sau hai lượt trận. Còn với Đức, đây là thất bại thứ 2 của họ tại vòng bảng trong lịch sử World Cup, kể từ sau trận thua 2-3 trước đội tuyển nữ Thụy Điển ở World Cup nữ 1995. Để thua ở trận này, đội tuyển Đức vẫn còn nguyên cơ hội đi tiếp. Tuy nhiên, nếu không thi đấu tốt, thầy trò HLV Martina Voss-Tecklenburg vẫn có nguy cơ lần đầu tiên bị loại từ vòng bảng.

Trái ngược với Đức, những đội bóng được xếp vào danh sách ứng cử viên vô địch khác là Nhật Bản, Tây Ban Nha hay Thụy Điển đều đã giành quyền đi tiếp.

Nhật Bản và Tây Ban Nha đã sớm thẳng tiến vào vòng đấu tiếp theo, sau những chiến thắng thuyết phục trước các đội bóng “cửa dưới” là Costa Rica và Zambia ở bảng C. Sau hai lượt trận, Nhật Bản và Tây Ban Nha đang cùng có 6 điểm, nhưng đại diện châu Á tạm xếp thứ 2 do kém hơn về hiệu số bàn thắng bại (+7 so với +8).

Trận đối đầu trực tiếp giữa Nhật Bản và Tây Ban Nha ở lượt cuối sẽ xác định đội bóng nào sẽ giành được ngôi nhất bảng C. Theo phân nhánh, đội nhất bảng C sẽ phải đối đầu với đội tuyển nữ Na Uy, trong khi đội về nhì sẽ chạm trán đội tuyển nữ Thụy Sĩ. 

Hai đội tuyển Thụy Sĩ và Na Uy đã ghi tên mình vào vòng đấu loại trực tiêu sau lượt trận cuối kịch tính của bảng A. Đội tuyển nữ Thụy Sĩ khép lại vòng bảng với thành tích bất bại sau trận hòa 0-0 trước chủ nhà New Zealand. Kết quả này giúp họ có 5 điểm và chiếm ngôi đầu. Trong khi đó, sau hai trận thất vọng, Na Uy đã trở lại ấn tượng bằng chiến thắng “hủy diệt” 6-0 trước đội tuyển nữ Philippines. Chiến thắng này giúp Na Uy cùng có được 4 điểm như đội tuyển nữ New Zealand, nhưng đã có vé đi tiếp nhờ hiệu số bàn thắng bại tốt hơn.

Cái tên thứ 5 đã giành quyền vào chơi ở vòng knock-out là Thụy Điển – đội bóng đang tỏ ra quá mạnh so với phần còn lại của bảng G. Sau trận thắng nhọc nhằn 2-1 trước Nam Phi, Thụy Điển đã trở lại ấn tượng bằng chiến thắng đậm 5-0 trước Italy để có tấm vé đầu tiên của bảng đấu này. Kết quả này đẩy Italy và Nam Phi sẽ phải bước vào trận cầu “sinh tử” để tranh tấm vé đi tiếp còn lại của bảng G.

Những đội bóng "tân binh" góp mặt ở vòng chung kết World Cup nữ 2023 đã thi đấu nỗ lực, nhưng mới chỉ có thể gây bất ngờ chứ chưa tạo nên sự khác biệt.

Sau 11 ngày thi đấu, 5/8 đội bóng "tân binh", trong đó bao gồm cả đội tuyển nữ Việt Nam đã phải dừng cuộc chơi. Cộng hòa Ireland, Zambia, Việt Nam, Panama bị loại khỏi giải đấu chỉ sau hai lượt trận khi chưa thể giành được điểm số nào. Trong khi đó, đội tuyển nữ Philippines đã tạo nên cú sốc với chiến thắng lịch sử trước New Zealand. Tuy nhiên, ngay sau đó, đội bóng này đã thảm bại 0-6 trước Na Uy và phải dừng bước.

Bồ Đào Nha, Maroc và Haiti vẫn còn cơ hội để có thể vượt qua vòng bảng ngay lần đầu tham dự Word Cup nữ, nhưng cơ hội của cả ba đội bóng này là rất mong manh.

Bồ Đào Nha có chiến thắng lịch sử sau khi đánh bại đội tuyển nữ Việt Nam. Tuy nhiên, để có thể giành vé đi tiếp, Bồ Đào Nha buộc phải thắng nhà đương kim vô địch ở lượt cuối. Còn với Maroc, họ đã tạo nên địa chấn với chiến thắng 1-0 trước Hàn Quốc, nhưng ở lượt cuối họ sẽ phải đối đầu Colombia – đội bóng đã gây sốc với việc đánh bại Đức. Do hiệu số quá thấp (-5), Maroc có thắng cũng chưa chắc giành vé đi tiếp nếu nếu ở trận đấu cùng giờ Đức vượt qua Hàn Quốc.

Cái tên cuối cùng là Haiti. Đội bóng này chưa có điểm nào và vẫn còn cơ hội, nhưng chỉ có điều thần kỳ mới giúp họ đi tiếp. Tại bảng đấu của Haiti, Anh đang dẫn đầu với 6 điểm (+2), trong khi Đan Mạch và Trung Quốc cùng có 3 điểm và hiệu số 0. Thế nên, để có thể vượt qua vòng bảng, Haiti buộc phải giành chiến thắng cách biệt 2 bàn trước Đan Mạch, đồng thời phải chờ đợi Trung Quốc thua Anh.

Theo TTXVN/Báo Tin tức