Lần đầu tiên góp mặt ở một sân chơi đẳng cấp là World Cup nữ 2023, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam không được kỳ vọng nhiều là đi sâu vào vòng sau. Tuy nhiên, tinh thần chiến đấu của các cô gái mang trên mình màu cờ sắc áo Việt Nam ở 2 trận đấu vòng bảng vừa qua là đáng khen ngợi.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển nữ Việt Nam có một trận đấu đáng khen trước đội tuyển nữ Mỹ.

Ở trận đầu tiên, đội bóng của HLV Mai Đức Chung đã phải đối mặt với nhà đương kim vô địch World Cup nữ là đội tuyển Mỹ. Đẳng cấp của 2 đội bóng là quá chênh lệch, khi một bên là nhà đương kim vô địch và chúng ta chỉ là "tân binh" khi lần đầu tiên được tham gia giải đấu.

Việc "chỉ" thua 0 - 3 trong trận ra quân tại World Cup cũng được xem là thành công đáng kể với thầy trò HLV Mai Đức Chung. Đáng nói, các cầu thủ nữ đã không ngừng nỗ lực ngay cả khi đã thua đậm là điều đáng nể, để lại sự tôn trọng từ đối thủ, từ người hâm mộ.

Ở trận đấu này, các học trò của HLV Mai Đức Chung đã thể hiện tinh thần chiến đấu kiên cường, gây rất nhiều khó khăn cho các nhà vô địch thế giới. Họ chiến đấu như những đấu sĩ quả cảm, lăn xả vào đối phương. Họ đã cống hiến một trận đấu không thể nào quên.

Những cô gái “vàng” của bóng đá nữ chúng ta đã nhiều lần lên ngôi vô địch ở khu vực. Tuy nhiên, những trận cầu ở World Cup 2023 là "quá sức" với đội bóng của chúng ta nhưng mang lại những trải nghiệm rất quý giá với các học trò của HLV Mai Đức Chung.

leftcenterrightdel
 Các cô gái đội tuyển chúng ta có thân hình "thua thiệt" so với các đội bóng khác tại giải đấu này.

Ở đấu trường SEA Games, các “cô gái vàng” đã 7 lần đăng quang, trong đó 4 lần liên tiếp vô địch. Các cô gái vàng cũng đã 3 lần bước lên ngôi hậu đấu trường AFF Cup. Trước khi đến New Zealand dự World Cup 2023, thầy trò HLV đã viết thêm trang sử cho bóng đá nữ khi đã ghi được bàn thắng vào lưới đội tuyển nữ Đức, từng 2 lần vô địch thế giới. Nếu làm tốt hơn thì trận đấu đó số bàn thắng không dừng lại ở con số 1.

Trước khi World Cup nữ 2023 khởi tranh, tờ stuff đưa ra nhận định về cửa vượt qua vòng bảng của các đội. Tại bảng E, Mỹ được đánh giá có đến 96%, Hà Lan 78%, Bồ Đào Nha 23% và Việt Nam chỉ 6%. Sau trận đấu oanh liệt trước nữ Mỹ, các học trò của HLV Mai Đức Chung nhận được sự tôn trọng của các đối thủ hơn. 

Chúng ta đến với World Cup nữ 2023 là ghi bàn thắng và kiếm 1 điểm. Trận đấu được kỳ vọng cho điều đó là trận đấu với tân binh World Cup nữ 2023 tuyển nữ Bồ Đào Nha. Về trận đấu này, Công ty truyền thông Stuff (New Zealand) đã căn cứ vào hệ thống dữ liệu để dự đoán kết quả trận đấu. Theo tính toán, ĐT Việt Nam được đánh giá có 22% cơ hội giành chiến thắng chung cuộc trước BĐN, 62% khả năng thất bại, bên cạnh 16% khả năng trận đấu kết thúc với tỷ số hòa.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển nữ Việt Nam nỗ lực tìm kiếm bàn thắng đầu tiên tại World Cup nữ 2023 trước tuyển nữ Bồ Đào Nha nhưng không thành công.

Trên bảng xếp hạng FIFA dành cho nữ, Bồ Đào Nha đứng thứ 21, trong khi ĐT nữ Việt Nam ở vị trí 32. Do đó, đội bóng châu Âu được đánh giá cao hơn so với thầy trò HLV Mai Đức Chung. Bước vào trận đấu này, đội bóng của chúng ta nhập cuộc khá tốt. Tuy nhiên, sau ít phút đầu của trận đấu, tuyển nữ Bồ Đào Nha đã thể hiện được sức mạnh của mình khi chọc thủng lưới thủ môn Kim Thanh ngay ở phút thứ 7.

Sau bàn thắng, tuyển nữ Bồ Đào Nha chơi lấn lướt tuyển nữ Việt Nam và ghi thêm một bàn thắng nữa ở phút thứ 21. Sang Hiệp 2, tuyển nữ Việt Nam chơi tốt hơn để nỗ lực ghi bàn thắng nhưng không thành công. Trong khi đó, đội tuyển nữ Bồ Đào Nha có những pha tấn công sắc lẹm nhưng sự xuất sắc của thủ môn Kim Thanh mới giữ cho đội bóng của chúng ta không nhận thêm bàn thua.

Tổng thể trận đấu này, dù thua trận nhưng đoàn quân HLV Mai Đức Chung vẫn thể hiện được tinh thần đáng khen. Họ có những thời điểm nỗ lực dồn lên tấn công để tìm kiếm bàn thắng đầu tiên tại đấu trường World Cup. Trong khi đó, thủ thành Kim Thanh xứng đáng là cầu thủ thi đấu hay nhất bên phía ĐT nữ Việt Nam ở trận này. Cô được trang Sofascore chấm tới 8,3 điểm. Đáng chú ý ở trận này, chỉ có Nazareth bên phía Bồ Đào Nha có điểm số cao hơn Kim Thanh (9,1 điểm).

leftcenterrightdel
 Thủ môn Kim Thanh đã chơi xuất sắc trong trận đấu với tuyển nữ Bồ Đào Nha.

Để thua 2 trận, cơ hội vào vòng sau của đội tuyển nữ Việt Nam đã khép lại. Trước mắt, đội bóng của HLV Mai Đức Chung còn 1 trận đấu nữa với đội Á quân thế giới là đội tuyển nữ Hà Lan, ở lượt đấu cuối cùng của bảng E World Cup nữ 2023. Một điểm trong trận đấu này sẽ là rất khó đối với đội bóng của HLV Mai Đức Chung nhưng mục tiêu ghi bàn thắng tại đấu trường World Cup là vẫn còn.

Các tuyển thủ nữ Việt Nam vẫn tích cực tập luyện với hy vọng có thể để lại dấu ấn ở trận đấu cuối tại World Cup nữ 2023 trước khi chia tay giải đấu. Trận đấu giữa tuyển nữ Việt Nam và tuyển nữ Hà Lan diễn ra lúc 14h ngày 1/8.

Xuân Nha