leftcenterrightdel
 Diễn biến chính của trận đấu chung kết giữa Pháp và Croatia. Nguồn: FIFATV
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Cúp vàng đã được chuẩn bị sẵn để trao cho đội bóng vô địch World Cúp 2018.

Đội hình ra sân thi đấu của hai đội:

leftcenterrightdel
 Đội hình ra sân của đội tuyển Pháp.
leftcenterrightdel
 Đội hình ra sân của đội tuyển Croatia.

Đúng 22h ngày 15/7, trận chung kết World Cup 2018 chính thức bắt đầu, Croatia là đội giao bóng trước.

leftcenterrightdel
 Trận đấu bắt đầu, Croatia là đội giao bóng trước.

Những phút đầu trận đấu, hai đội nhập cuộc với tốc độ chậm, cả hai đội đều đề cao sự chắc chắn và thận trọng đúng như tính chất quan trọng của một trận chung kết. Không có nhiều tình huống nguy hiểm được hai đội tạo ra.

Trận đấu trở lên kịch tính từ phút thứ 17', Brozovic có pha phạm lỗi với Griezmann ở bên ngoài vòng cấm, một vị trí đá phạt khá thuận lợi dành cho đội tuyển Pháp.

leftcenterrightdel
 

Phút thứ 18', từ vị trí đá phạt, Antoine Griezmann thực hiện pha treo bóng rất khó chịu, một loạt cầu thủ nhảy lên, bóng chạm đầu Mandzukic và đi thẳng vào góc cao khung thành trước sự bất lực của thủ môn Subasic. Tỷ số trận đấu được mở cho đội tuyển Pháp. Theo thống kê, Mandzukic trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử đá phản lưới nhà trong trận chung kết World Cup.

leftcenterrightdel
 Pha đánh đầu phản lưới nhà của Mandzukic.

Sau khi bị dẫn bàn, đội tuyển Croatia đội hình nỗ lực tìm bàn thắng gỡ hòa. Phút thứ 28', sau nỗ lực của Vida, Perisic lấy bóng rất điệu nghệ, trước khi anh xử lý tạo khoảng trống rồi tung cú sút quyết đoán đánh bại thủ thành Lloris. Đây là một tình huống xử lý bóng đẳng cấp của Perisic.

leftcenterrightdel
 Perisic sút bóng cực mạnh bằng chân trái, ghi bàn gỡ hòa cho đội tuyển Croatia.
leftcenterrightdel
 Các cầu thủ Croatia mừng bàn thắng gỡ hòa của Perisic.

Phút thứ 33', từ pha phạt góc bên phía cánh trái của đội tuyển Pháp, trong một nỗ lực tham gia phòng ngự, Perisic đã để bóng chạm tay trong vòng cấm làm thay đổi quỹ đạo bóng. Các cầu thủ Pháp đã đòi trọng tài sử dụng công nghệ VAR. Sau khi xem đi xem lại tình huống để bóng chạm tay của Perisic từ công nghệ VAR, trọng tài Pitana chỉ tay vào chấm đá phạt 11m.

leftcenterrightdel
 Trọng tài Pitana xem đi xem lại tình huống để bóng chạm tay trong vòng cấm của Perisic từ công nghệ VAR.

Trên chấm đá phạt 11m, Griezmann rất tỉnh táo đánh lừa thủ môn Subasic đưa Pháp vươn lên dẫn 2-1.

leftcenterrightdel
 Griezmann đánh lừa thủ môn trên chấm 11m, ghi bàn nâng tỷ số trận đấu lên 2-1.
leftcenterrightdel
 

Những phút còn lại của hiệp 1, đội tuyển Croatia tiếp tục dâng cao tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa và đã tạo ra được một vài cơ hội nguy hiểm về phía khung thành đội tuyển Pháp nhưng không có bàn thắng nào được ghi. Hiệp 1 của trận đấu chung kết giữa đội tuyển Pháp và Croatia kết thúc với tỷ số Pháp 2 - 1 Croatia.

Ở hiệp 2 của trận chung kết World Cup 2018, đội tuyển Pháp chủ động chơi phòng ngự chặt và chờ đợi các tình huống phản công nhanh trong khi đội tuyển Croatia tiếp tục dâng cao tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa.

Phút thứ 48', Rakitic thực hiện đường chuyền tuyệt đẹp, để Rebic thoát xuống dứt điểm rất căng, nhưng Lloris bay người cứu thua xuất sắc.

leftcenterrightdel
 

Phút thứ 59', Griezmann có pha khống chế rất điệu nghệ rồi nhả lại để Pogba dứt điểm. Cú đá đầu tiên chạm hậu vệ Croatia bật lại đúng vị trí thuận lợi để Pogba có pha cứa lòng chân trái kỹ thuật khiến Subasic bất lực. Tỷ số trận đấu được nâng lên Pháp 3 - 1 Croatia.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Phút thứ 65', Lucas Hernandez đột phá qua Mandzukic bên cánh trái, trước khi thực hiện pha chuyền ngang thuận lợi để Mbappe tung cú sút hạ Subasic. Một pha dứt điểm đầy bản lĩnh và tinh quái của tuyển thủ Pháp 19 tuổi. Tỷ số trận đấu được nâng lên Pháp 4 - 1 Croatia.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Trận đấu diễn ra hết sức cởi mở, khác hẳn với những trận chung kết World Cup diễn ra trong 3 trận chung kết gần nhất.

Phút thứ 66', từ tình huống hậu vệ Umtiti của đội tuyển Pháp trả bóng về, thủ môn Lloris muốn đột phá qua Mandzukic, nhưng anh đá bóng trúng chân Mandzukic bật vào lưới. Tỷ số trận đấu được rút ngắn xuống Pháp 4 - 2 Croatia.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Những phút còn lại của trận đấu, đội tuyển Croatia vẫn tiếp tục nỗ lực tấn công để tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa nhưng không có bàn thắng nào được ghi thêm. Trận chung kết World Cup 2018 kết thúc với tỷ số Pháp 4 - 2 Croatia, đội tuyển Pháp chính thức lên ngôi vô địch bóng đá thế giới tại kỳ chung kết World Cup 2018 được tổ chức tại Nga.

leftcenterrightdel
 Các cầu thủ Pháp ăn mừng chiến thắng trước Croatia để lần thứ 2 trong lịch sử lên ngôi vô địch thế giới.
leftcenterrightdel
 Ban huấn luyện đội tuyển Pháp ăn mừng chức vô địch.
leftcenterrightdel
 Các cổ động viên của đội tuyển Pháp ăn mừng chức vô địch.
leftcenterrightdel
 Sau 20 năm, Pháp một lần nữa lên ngôi vô địch với một thế hệ cầu thủ trẻ trung, đa sắc tộc và tài năng. Ảnh: AP.

Đội hình và sơ đồ chiến thuật của hai đội Pháp và Croatia:

leftcenterrightdel
 

Thế Đức

(Ảnh: Getty)