Sau 4 năm kể từ kì tích giành ngôi á quân ở Thường Châu, U23 Việt Nam lại góp mặt tại tứ kết U23 châu Á một cách ngoạn mục. “Những chiến binh áo đỏ” hiên ngang giành chiếc vé vào trận tứ kết với thành tích bất bại ở vòng bảng. Thầy trò HLV Gong Oh Kyun đã cầm hòa đương kim vô địch Hàn Quốc hòa U23 Thái Lan và có chiến thắng quyết định trước U23 Malaysia để có 5 điểm và xếp trên đại kình địch Thái Lan tại bảng C.

leftcenterrightdel
 U23 Việt Nam cũng đã có một trận hòa gây bất ngờ trước đối thủ mạnh hơn ở vòng bảng là U23 Hàn Quốc. Ảnh: 24h.com.vn.

Đối thủ của U23 Việt Nam tại trận tứ kết là đương kim á quân giải U23 Châu Á, U23 Saudi Arabia. U23 Saudi Arabia đang là đội duy nhất của giải U23 châu Á chưa để lọt lưới một bàn thua nào, họ đã kết thúc vòng bảng với thành tích giữ sạch lưới trong khi đã ghi 7 bàn thắng.

Trước giờ bóng lăn, U23 Saudi Arabia được đánh giá là mạnh hơn U23 Việt Nam. Đội bóng này có nền tảng về tốc độ, thể lực tuyệt vời giúp họ xây dựng phong cách thi đấu phảng phất hình bóng "Brazil châu Á". Đây là lần đầu tiên hai đội gặp nhau trong khuôn khổ giải U23 Châu Á.

Tuy nhiên, hai nền bóng đá cũng đã có đến 4 lần chạm trán nhau ở cấp đội tuyển quốc gia ở các giải đấu khác. Lứa U23 hai nước từng chạm trán nhau ở vòng loại Olympic với độ tuổi U23+3. Cả bốn lần gặp đó, Việt Nam không thắng đối thủ, hòa 1, thua 3. Những trận đấu đó đều đã diễn ra cách đây hơn 10 năm.

leftcenterrightdel
 U23 Saudi Arabia là thách thức lớn với thầy trò HLV Gong Oh-kyun. Ảnh: AFC.

Lần mới nhất đội bóng của hai nước gặp nhau là tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Tuyển Việt Nam đã có chuyến làm khách trên sân của Saudi Arabia và đã xuyên thủng được mảnh lưới của tuyển Saudi Arabia bằng bàn thắng của Quang Hải ngay phút thứ 3. Tuy nhiên, sau giờ nghỉ, bước ngoặt xảy đến với tình huống bị thổi penalty và tấm thẻ đỏ của Duy Mạnh. Đoàn quân của HLV Park Hang Seo bị lội ngược dòng và nhận thất bại với tỷ số 1-3 trước tuyển Saudi Arabia.

Tuy nhiên trong bóng đá, bất ngờ có thể xảy ra. U23 Việt Nam mặc dù không được đánh giá cao bằng U23 Saudi Arabia nhưng những gì mà lứa U23 Việt Nam đã thể hiện trong các giải đấu gần đây, nhất là tại SEA Games 31 cho thấy bóng đá nam của chúng ta đã có nhiều tiến bộ. Bên cạnh đó, với phong độ ấn tượng tại vòng bảng giải U23 Châu Á là cơ sở để U23 Việt Nam tự tin bước vào cuộc chạm trán đương kim á quân U23 Saudi Arabia.

Thêm một thuận lợi cho đội bóng của HLV Gong Oh Kyun là U23 Saudi Arabia đã không thể có đội hình mạnh nhất trong trận đấu này vì có cầu thủ dính chấn thương và chưa kịp hồi phục. Bên cạnh đó trung vệ đội trưởng Saud Abdulhamid và tiền vệ Ibrahim Mahnashi cũng bị treo giò vì đã nhận đủ thẻ vàng trong các trận vòng bảng.

leftcenterrightdel
 U23 Việt Nam đã sẵn sàng cho các tình huống khi trận đấu không thể phân định thắng thua trong 90 phút hoặc 120 phút. Ảnh: 24h.com.vn.

Trong khi đó, về phía U23 Việt Nam, đội bóng chúng ta đã chuẩn bị lực lượng mạnh nhất trong trận đấu loại trực tiếp này. HLV Gong Oh Kyun cũng đã chuẩn bị các tình huống cho việc trận đấu không thể phân định trong 90 phút hoặc 120 phút. Việc hai đội phải phân định chiến thắng trên loạt đấu trên chấm 11m cũng đã thuyền trưởng U23 Việt Nam tính đến.

Khoảng hơn 10 phút đầu, U22 Saudi Arabia chơi lúng túng và thế trận gần như thuộc về U23 Việt Nam. Tuy nhiên, phẩm chất kỹ thuật của U23 Saudi Arabia đã được thể hiện bằng pha phối hợp và cú sút về phía khung thành U23 Việt Nam ở phút thứ 12 nhưng thủ môn Văn Chuẩn đã chơi tập trung và giữ sạch lưới. Trong 30 phút đầu của trận đấu, hai đội chơi đôi công ngang ngửa nhau nhưng U23 Việt Nam lại là đội bóng có những cú sút nguy hiểm hơn về phía khung thành U23 Saudi Arabia.

leftcenterrightdel
 Ở hiệp 1 trận đấu, thế trận của trận đấu khá cân bằng. Ảnh: 24h.com.vn.

Hầu hết bóng lăn ở khu vực giữa sân. U23 Việt Nam chơi khá tập trung và có nhiều pha bóng chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công khá tốt. Ở phút 36, Quan Văn Chuẩn có pha phát động tấn công, Khuất Văn Khang dốc bóng mạnh mẽ bên cánh trái rồi chuyền trở lại tuyến hai. Lê Minh Bình tung cú cứa lòng chân phải đưa bóng đi chạm xà ngang trong nuối tiếc.

U23 Việt Nam đã có những phút thi đấu ở hiệp 1 khá hay và không hề thua kém U23 Saudi Arabia. Đáng tiếc là chúng ta bị bàn thua rất đáng tiếc khi ở phút thứ 41, sau tình huống một cầu thủ đội bạn nằm trong vòng cấm U23 Việt Nam, các cầu thủ phòng ngự của chúng ta đã dường như khựng lại và mất tập trung để Moteb Al-Harbi cướp bóng, đi bóng mạnh mẽ qua ba cầu thủ U23 Việt Nam rồi tung cú sút chéo góc, mở tỷ số trận đấu. VAR vào cuộc xác minh có chạm tay hay không nhưng cuối cùng, bàn thắng vẫn được công nhận cho U23 Saudi Arabia.

leftcenterrightdel
 Lê Minh Bình tung cú cứa lòng chân phải đưa bóng đi chạm xà ngang trong nuối tiếc ở phút thứ 36 trận đấu. Ảnh: 24h.com.vn.

Hiệp 2 trận đấu, U23 Việt Nam vẫn tiếp tục thi đấu quyết tâm với việc tràn lên tấn công để tìm kiếm bàn gỡ hòa. Tuy nhiên, sức ép của đội bóng chúng ta lên khung thành U23 Saudi Arabia là chưa đủ để khiến hàng thủ đội bạn mắc sai lầm. Trong khi đó, với pha tấn công sắc lẹm, U23 Saudi Arabia đã có bàn thắng thứ 2 để nâng cách biệt tỉ số lên 2-0 ở phút thứ 65.

Sau bàn thua thứ 2, HLV Gong Oh Kyun có những sự thay đổi người liên tiếp với hi vọng lật ngược thế cờ của trận đấu. Nhưng trước một đội bóng mạnh, U23 Việt Nam đã không thể làm nên kỳ tích. Thậm chí, chúng ta còn mất thêm thủ môn Văn Chuẩn khi thủ môn này phải nỗ lực ngăn cản pha lên bóng nguy hiểm của U23 Saudi Arabia. Với trận thua với tỉ số 2-0, thầy trò HLV Gong Oh Kyun kết thúc cuộc phiêu lưu tại giải U23 châu Á. Không thể vào được bán kết nhưng những gì thầy trò HLV Gong Oh Kyun thể hiện tại giải U23 châu Á 2020 là rất đáng khen.

Như vậy, sau lượt trận đấu cuối cùng của tứ kết, 4 cái tên góp mặt vào 2 trận đấu bán kết của giải U23 châu Á đã được xác định là U23 Australia U23 Uzbekistan, U23 Nhật Bản và U23 Saudi Arabia.

Xuân Nha