leftcenterrightdel
 Chờ dấu ấn Troussier ở tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF

Nhìn chung, cả hai trận đấu giao hữu với Hong Kong và Syria đều đáng được chờ đợi. Người hâm mộ chờ đợi đội tuyển Việt Nam thể hiện những mặt tích cực từ hai trận đấu này.

Với thứ hạng thấp hơn đến 52 bậc trên bảng xếp hạng FIFA, tuyển Hong Kong là đối thủ phù hợp cho tuyển Việt Nam vốn đang trong quá trình thử nghiệm nhân sự và hoàn thiện lối chơi dưới thời HLV Philippe Troussier. Tuy nhiên, cũng sẽ khó có những dấu ấn về chiến thuật của chiến lược gia người Pháp, bởi thầy trò họ, đa số cũng chỉ mới làm quen với nhau trong khoảng 10 ngày.

 Trên bảng xếp hạng FIFA, tuyển Việt Nam xếp hạng 95, trong khi tuyển Hong Kong xếp hạng 147.

Ở lần tập trung lần này, với các cầu thủ ở đội hình U23 thì HLV Troussier không còn xa lạ gì nhau khi họ vừa tham dự SEA Games 32, nhưng với nhóm cầu thủ ở đội tuyển Việt Nam thì đây mới thực sự là giai đoạn làm việc chung đầu tiên của đôi bên.

Ở những trận đấu này, ông Troussier sẽ có cơ hội đánh giá những cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài được triệu tập. Đây đều là những cầu thủ có chuyên môn và kinh nghiệm trận mạc dày dạn. Họ cũng chính là lực lượng nòng cốt trước đây của tuyển Việt Nam, nếu giữ được phong độ thì họ vẫn là nền tảng cho đội tuyển Việt Nam bây giờ. Ban huấn luyện mới sẽ đánh giá xem những cầu thủ này có hòa nhập được không.

Bên cạnh đó, những nhân tố trẻ từ đội U23 được đôn lên luôn sẵn sàng để cạnh tranh vị trí với các đàn anh. Ngay cả những cựu binh vốn chưa phát huy tốt trong giai đoạn do HLV Park Hang-seo dẫn dắt, đợt này sẽ là cơ hội để họ thể hiện mình. Tất cả đang nỗ lực để thích nghi với lối chơi mới của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier.

leftcenterrightdel
 Hong Kong được đánh giá vừa sức với tuyển Việt Nam. Ảnh: HKFA

Dấu ấn đầu tiên của chiến lược gia người Pháp là thông báo cơ chế mở ngay từ ngày đầu, là việc không có sự khác biệt trong tập luyện khi cả hai đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Việt Nam cùng tập chung. Mục đích của ông Troussier là muốn tạo sự cạnh tranh giữa các vị trí, nhất là khát vọng của các cầu thủ. Với các cầu thủ U23 Việt Nam, được tập chung với các đàn anh và hít thở không khí đội tuyển Quốc gia sẽ kích thích tinh thần và khát khao được lên tuyển của họ. Còn với các tuyển thủ đội tuyển Quốc gia, họ cảm nhận được sức ép cạnh tranh từ các cầu thủ đàn em, qua đó tạo động lực cố gắng hơn nữa.

Đây là giai đoạn quan trọng để HLV Troussier cùng tuyển Việt Nam chạy đà cho vòng loại World Cup 2026 diễn ra vào cuối năm cũng như VCK Asian Cup 2023 tại Qatar đầu năm sau. Những trận giao hữu này rất được quan tâm, và HLV Troussier sẽ lựa chọn, ghép nối nhân sự ra sao để trình làng một đội tuyển Việt Nam tươi mới với người hâm mộ.

Tuyển Hong Kong đang trải qua chuỗi trận khá tệ khi không biết thắng 6 trận gần nhất. Trong đó, có những đối thủ cùng khu vực với tuyển Việt Nam (thua Malaysia 0 - 2 và hòa Singapore 1 - 1).

Hàng thủ là nơi nhiều khả năng HLV Troussier sẽ không có sự thay đổi về nhân sự so với thời HLV Park Hang-seo. Phòng ngự chắc chắn là điều mà ông đang cần cho lối chơi kiểm soát bóng và ưu tiên tấn công. Các hậu vệ Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Thanh Bình, Bùi Hoàng Việt Anh đều có chất lượng hàng đầu Đông Nam Á, nên đội tuyển Việt Nam hiện đang sở hữu hàng phòng ngự thuộc vào hàng mạnh nhất khu vực.

Nhưng tuyến giữa và hàng công rất có thể có những thay đổi. Với việc gọi nhiều tân binh ở vị trí tiền vệ trung tâm, HLV Troussier hứa hẹn sẽ có cuộc cách tân nơi tuyến giữa tuyển Việt Nam. Theo danh sách triệu tập lần này, đây cũng là nơi tập trung nhiều cầu thủ cũ lẫn mới, và việc lựa chọn ai đá chính là điều không dễ.

“Dù thời gian không nhiều, nhưng tôi đã cố gắng truyền tải kiến thức để các cầu thủ có thể vào sân với tâm thế sẵn sàng cho trận đấu đầu tiên của bản thân mình cùng đội tuyển Việt Nam" - HLV Troussier

Dưới thời HLV Park Hang-seo, vị trí tiền vệ trung tâm luôn là sự lựa chọn giữa 4 cái tên Hùng Dũng, Tuấn Anh, Hoàng Đức, Quang Hải. Cái tên dự phòng là Châu Ngọc Quang. Ở lần tập trung này của HLV Troussier, ngoài Hùng Dũng vắng mặt vì mới phẫu thuật, những cái tên trên đều có mặt. Trong khi đó, 5 tiền vệ chưa từng có cơ hội thể hiện mình trong màu áo đội tuyển Việt Nam như Hải Huy, Việt Hưng, Thành Long, Trọng Long và Xuân Mạnh đều đang có phong độ cao tại V-League.

leftcenterrightdel
 HLV Troussier không giấu mục tiêu giành chiến thắng trong màn ra mắt ở cấp độ tuyển quốc gia Việt Nam. Ảnh: VFF

Tuyển Việt Nam dưới thời chiến lược gia người Pháp, các tiền vệ phải chơi kiểm soát bóng, kiến thiết cho hàng công và cả ghi bàn. Vì thế, cặp tiền vệ trung tâm đóng vai trò rất quan trọng trong lối chơi của vị “thuyền trưởng” này.

Về lý thuyết, thầy trò HLV Troussier được đánh giá mạnh hơn đối thủ. Đặc biệt, trận này tuyển Việt Nam còn có lợi thế được thi đấu trên sân nhà. Tuy nhiên, trong trận đầu tiên dưới triều đại HLV Troussier, rất khó để khẳng định được phong độ của tuyển Việt Nam bởi các cầu thủ vẫn đang thích nghi với chiến thuật mới.

Phát biểu trước trận đấu, dù chỉ là trận giao hữu nhưng HLV Troussier vẫn đặt nặng cả 2 khía cạnh lối chơi và kết quả. Ông không giấu mục tiêu quyết giành chiến thắng trong màn ra mắt ở cấp độ tuyển quốc gia Việt Nam.

Theo TTXVN