leftcenterrightdel
 Công Phượng tranh chấp bóng với các cầu thủ Syria - Ảnh: VFF

Sau chiến thắng chưa thật vừa ý ở trận gặp Đội tuyển (ĐT) Hong Kong (Trung Quốc) 5 ngày trước (15/6), bước vào trận đấu thứ 2 gặp ĐT Syria (tối 20/6), HLV Philippe Troussier đã điều chỉnh nhân sự trong đội hình ra sân của ĐT Việt Nam.

Trong đó, HLV người Pháp bố trí Phan Tuấn Tài (Viettel) là trung vệ lệch trái, Nguyễn Thái Sơn (Thanh Hóa) đảm nhiệm vị trí trung tâm hàng tiền vệ và đưa Công Phượng (Yokohama FC) chơi trên hàng tấn công.

Khác với trận gặp Hong Kong, ở trận đấu này, lối chơi của ĐT Việt Nam đã trở nên chắc chắn hơn ở khu vực giữa sân. Sự phối hợp ăn ý giữa Tuấn Anh, Quang Hải, Thái Sơn đã giúp đội chủ nhà ngăn chặn hiệu quả những pha phối hợp vào trung lộ của ĐT Syria đồng thời khiến ý đồ kiểm soát khu vực này đến từ đội khách sớm bị phá sản. Cũng từ sự chắc chắn ở khu vực trung lộ, hàng công của ĐT Việt Nam phát huy được lợi thế trong việc "công phá" hàng thủ đội bạn.

Trong hiệp 1, các học trò HLV Philippe Troussier đã có vài lần gây nguy hiểm cho khung thành ĐT Syria khi Công Phượng đánh đầu chệch xà ngang từ pha chuyền bóng tinh tế của Quang Hải. Sau đó, Tuấn Anh thử tài sút bóng từ khoảng cách 20 m về cầu môn đội khách nhưng tiếc là bóng đi chệch cột dọc.

Kết thúc hiệp 1, không đội nào ghi được bàn thắng.

leftcenterrightdel
 Pha ghi bàn mở tỉ số cho Đội tuyển Việt Nam của Phạm Tuấn Hải - Ảnh cắt từ video

Sang hiệp 2, HLV Philippe Troussier đưa Phạm Tuấn Hải vào thay Công Phượng và thật bất ngờ, tiền đạo đang chơi cho Hà Nội FC này vào phút 49 đã ghi được bàn thắng vào lưới ĐT Syria.

Nhận bóng từ đồng đội trong tư thế xoay lưng về cầu môn, Tuấn Hải xử lý khéo léo và từ khoảng cách chừng 17 m chính giữa vòng 16m50, cầu thủ này tung cú sút chìm hiểm hóc vào góc phải thủ môn Syria, đưa ĐT Việt Nam dẫn trước 1-0.

Bị dẫn trước, đội khách nỗ lực cải thiện cách chơi nhằm san hòa tỉ số và họ cũng đã có 2 cơ hội thử thách hàng thủ và thủ môn Văn Lâm. Tuy vậy, những nỗ lực của các cầu thủ Tây Á đã không thành hiện thực và chấp nhận thua chung cuộc 0-1.

Thắng lợi trước ĐT Syria có thứ hạng cao hơn trên BXH FIFA (90/95) đã làm cho người hâm mộ thêm niềm tin vào HLV Philippe Troussier và các học trò trong hành trình hướng tới "giấc mơ" World Cup 2026.

leftcenterrightdel
 Một số hình ảnh trong trận đấu giữa Đội tuyển Việt Nam và Đội tuyển Syria - Ảnh: VFF/VTV/VN Express

Theo VFF, sau trận đấu, HLV Philippe Troussier cho biết ông rất hài lòng vì đội đã giữ sạch lưới và ghi bàn quyết định từ một tình huống phát triển bóng mở. Nhưng điều quan trọng là các học trò của ông vừa thắng, vừa đạt được mục tiêu về cách thắng.

HLV người Pháp nói: "Mục tiêu ở mỗi trận đấu của chúng tôi luôn là giành chiến thắng nhưng cách giành chiến thắng như thế nào cũng rất quan trọng. Trong suốt 10 ngày qua, tất cả đều đã làm việc rất chăm chỉ, nỗ lực để đáp ứng yêu cầu. Đôi lúc có những sai số xảy ra nhưng điều đó cũng bình thường thôi vì yêu cầu của tôi có nhiều điều khác so với những gì trước đây ở đội tuyển. Chúng tôi cùng nhau nỗ lực nắn chỉnh từ cách di chuyển, nhận bóng, chuyền bóng và cách phối hợp với nhau", theo VFF.

Sau trận đấu, HLV Philippe Troussier bày tỏ sự hài lòng khi các học trò đều đã nỗ lực tối đa. Các gương mặt được tung vào sân đều đã đáp ứng được yêu cầu của ban huấn luyện.

Ông Philippe Troussier cũng rất hài lòng với màn trình diễn của tiền vệ ĐT U23/Thanh Hóa Nguyễn Thái Sơn (người chơi thay Nguyễn Hoàng Đức). Đây là mẫu cầu thủ mà ông thầy người Pháp ưng ý: Chơi bóng thông minh; luôn áp sát đối phương để tranh cướp bóng và chuyển trạng thái nhanh chóng.

Về Văn Toàn, cầu thủ đang chơi bóng ở Hàn Quốc, nhà cầm quân người Pháp nhận xét dù chỉ vào sân từ phút 73 (hiệp 2) nhưng trình độ, kinh nghiệm của Văn Toàn sẽ giúp ích rất nhiều cho đội tuyển trong thời gian tới.

Có thể nói màn trình diễn ấn tượng trước hơn 20.000 khán giả trên SVĐ Thiên Trường được xem là tiền đề để ĐT Việt Nam tự tin hơn khi bước vào vòng loại World Cup 2026.

leftcenterrightdel
Tối 20/6, hơn 20.000 khán giả trên khán đài SVĐ Thiên Trường được chứng kiến một trận đấu hay của Đội tuyển Việt Nam.

Vòng loại FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á có 47 đội tham dự, gồm 5 vòng đấu, dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 12/10/2023.

Theo bảng xếp hạng FIFA trước thời điểm bốc thăm chia bảng, 25 đội tuyển (từ hạng 1 đến 25) không phải thi đấu vòng 1 (vòng giành cho các đội xếp hạng từ 26-47).

ĐT Việt Nam hiện xếp hạng 16 châu Á (hạng 90 FIFA) nên được vào thẳng vòng 2. Cũng cùng vào thẳng vòng 2, khu vực Đông Nam Á còn có 3 đội là: Thái Lan (21/114), Philippines (23/135) và Malaysia (25/140).

Các trận đấu vòng loại thứ 2 FIFA World Cup 2026 khởi tranh từ ngày 16/11 tới.

Theo VGP News