Trong hiệp 1, với lối chơi kiểm soát bóng đã đạt đến độ nhuần nhuyễn, Tây Ban Nha vẫn là những người chủ động cầm bóng và thực hiện các pha phối hợp nhỏ và ít sử dụng bóng dài. Trong khi đó, Anh chọn lối chơi kèm sát mọi vị trí của Tây Ban Nha, trong đó 2 tiền vệ Rodri và Fabian Ruiz đều bị kèm chặt. Điều này dẫn đến việc Tây Ban Nha gặp khó trong việc đưa bóng đến những ngòi nổ tấn công ở phía trên. 

leftcenterrightdel
 Thắng thuyết phục Anh 2-1, Tây Ban Nha lần thứ 4 đăng quang vô địch EURO.

Ngay cả khi bóng đến được với 2 cầu thủ chạy cánh là Lamine Yamal và Nico Williams, thì những hậu vệ biên của Anh luôn đảm bảo vị trí và không cho những cầu thủ Tây Ban Nha nhiều khoảng không đển tấn công. Do đó, khung thành của thủ môn Jordan Pickford vẫn duy trì sự an toàn. Thống kê cho thấy Tây Ban Nha cầm bóng hơn 60% thời lượng trong hiệp 1 nhưng không tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm. Về phía “Tam sư”, do phải lùi sâu đội hình về phòng ngự nên Anh cũng không tạo ra nhiều pha hãm thành sắc nét. Những cầu thủ tấn công chất lượng của Anh như Jude Bellingham hay Harry Kane cũng bị Tây Ban Nha kèm rất chặt và hầu như không có đất diễn trong hiệp 1.

Bước sang hiệp 2, Tây Ban Nha buộc phải có thay đổi người khi Rodri phải rời sân. Những tưởng đây sẽ là bất lợi cho đội bóng xứ bò tót, nhưng phút 47, Yamal có pha đột phá dũng mãnh ở cánh phải, rồi đưa quả bóng rất nhanh cho Nico Williams dứt điểm chéo góc không cho Pickford cơ hội cản phá, mở tỷ số cho Tây Ban Nha. Hưng phấn sau bàn thắng, Tây Ban Nha liên tiếp có các pha hãm thành nguy hiểm, và đặt khung thành tuyển Anh trong tình trạng báo động. Đáng tiếc các chân sút của Tây Ban Nha không thể tận dụng được để nâng tỷ số lên 2-0.

Đội tuyển Anh buộc phải có sự thay đổi bằng cách đưa Cole Palmer và Olie Watkins vào sân. Chính bộ đôi này đã giúp Anh thi đấu khởi sắc hơn và ở phút 73, Watkins đã kiến tạo cho Palmer dứt điểm ở khoảng cách 21m quân bình tỷ số cho đội tuyển Anh.

Sau bàn thắng này, Anh dường như muốn dìm nhịp độ trận đấu xuống như Tây Ban Nha vẫn không ngừng tấn công. “La Roja” đã được tưởng thưởng cho nỗ lực ép sân bằng bàn thắng ở phút 86, khi Oyarzabal dứt điểm cận thành sau đường căng ngang rất khó chịu của Cucurella. Đây cũng là bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 trong trận chung kết EURO 2024. Với thắng lợi này, Tây Ban Nha đã vô địch EURO lần thứ 4 một cách xứng đáng.

Theo TTXVN/Báo Tin tức