Tại SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà, đội tuyển đấu kiếm Việt Nam sẽ có 24 vận động viên tranh tài ở 12 nội dung (6 cá nhân, 6 đồng đội). Để chuẩn bị cho giải đấu, toàn đội đã được tập trung ngay từ sau Tết Nguyên Đán.

Vào thời điểm cách giải đấu nửa tháng, các vận động viên được yêu cầu tập luyện với cường độ 2 buổi/ngày, trong đó tập trung chủ yếu vào rèn luyện, nâng cao thể lực cũng như hoàn thiện kỹ thuật. Hiện tại, toàn bộ ban huấn luyện và vận động viên đang tích cực tập luyện nhằm duy trì thể lực, kỹ thuật, chiến thuật và tâm lý tốt nhất, hướng tới mục tiêu mang về ít nhất 3 huy chương Vàng tại SEA Games 31. 

“Hiện tại, các tuyển thủ đang tập trung cao độ cho SEA Games. Chúng tôi vẫn chờ đợi sự khẳng định chuyên môn ở những người đã có thành tích và kinh nghiệm tốt như Vũ Thành An với kiếm chém nam hay Nguyễn Tiến Nhật ở kiếm ba cạnh nam. Yêu cầu trên hết là tập trung, tránh không bị ảnh hưởng tâm lý và xao động khi tập luyện” - ông Phùng Lê Quang (Tổng cục TDTT) phụ trách bộ môn đấu kiếm cho biết.

“Về cá nhân chúng ta có VĐV thi đấu tốt nhưng các quốc gia trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Indonesia... đã và đang chuẩn bị đáng kể bằng việc cử tuyển thủ tập dài ngày ở nước ngoài và có thi đấu cọ xát. Do vậy, chúng tôi cũng rất thận trọng yêu cầu các VĐV giữ được cái đầu lạnh khi ra thi đấu. Với nội dung đồng đội, 2 tổ kiếm chém nam và kiếm ba cạnh nam đang là đương kim vô địch SEA Games nhưng không chủ quan” - HLV Phạm Anh Tuấn của đội tuyển chia sẻ.

Đấu kiếm Việt Nam sẽ phải nỗ lực, quyết tâm đạt các kết quả tốt nhất ở SEA Games 31 lần này và 2 mũi nhọn được chờ đợi không ngoài kiếm thủ Vũ Thành An, Nguyễn Tiến Nhật.

“Tôi đang tập trung cao độ nhất và tập cùng chuyên gia để hoàn thiện tốt nhất các kĩ thuật chuyên môn. Do đội tuyển chưa có cơ hội thi đấu cọ xát nên sau giờ tập, khi có thời gian tôi cũng chia sẻ về kĩ thuật, kinh nghiệm với các VĐV trẻ, và hướng dẫn đồng đội nếu có động tác sai để hoàn thiện hơn. Phong độ của tôi đang đạt 100% thể lực và tôi đặt quyết tâm có kết quả cao nhất khi lần đầu được dự SEA Games trên sân nhà. Không phải tuyển thủ nào cũng có được may mắn như vậy” - tuyển thủ Vũ Thành An bày tỏ.

Lúc này, đội tuyển đấu kiếm Việt Nam đã xác định xong lực lượng dự SEA Games 31 với 24 kiếm thủ góp mặt nhằm tranh 3 tấm HCV ở các nội dung chủ lực. Ban huấn luyện đội tuyển đấu kiếm tập huấn tại Hà Nội cho biết, với thực lực hiện tại, tổ kiếm tập luyện ở Hà Nội chờ đợi sự thể hiện chuyên môn của Vũ Thành An, Nguyễn Minh Quang, Vũ Thị Hồng, Phùng Thị Khánh Linh... làm nên chuyện khi ra sân đấu SEA Games 31.

Môn đấu kiếm của SEA Games 31 sẽ tranh tài tại Cung điền kinh trong nhà (Hà Nội) từ 13 tới 18/5 với 12 bộ huy chương: kiếm chém cá nhân nam, nữ; kiếm ba cạnh cá nhân nam, nữ; kiếm liễu cá nhân nam, nữ; đồng đội kiếm chém nam, nữ; đồng đội kiếm ba cạnh nam, nữ; đồng đội kiếm liễu nam, nữ.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển đấu kiếm Việt Nam sẽ có 24 vận động viên tranh tài ở 12 nội dung (6 cá nhân, 6 đồng đội).
leftcenterrightdel
 Các vận động viên được yêu cầu tập luyện với cường độ 2 buổi/ngày
leftcenterrightdel
 Hiện tại, toàn bộ ban huấn luyện và vận động viên đang tích cực tập luyện nhằm duy trì thể lực, kỹ thuật, chiến thuật và tâm lý tốt nhất.
leftcenterrightdel
 Hiện tại đấu kiếm Việt Nam đang đặt kỳ vọng vào 2 mũi nhọn được chờ đợi tại SEA Games 31 lần này là kiếm thủ Vũ Thành An, Nguyễn Tiến Nhật.
leftcenterrightdel
 Do thời tiết nắng nóng, nên việc luyện tập gặp nhiều khó khăn, vất vả với bộ quần áo bảo hộ khá dày và kín.
leftcenterrightdel
 Những giọt mồ hôi rơi trên sân tập.
leftcenterrightdel
 Không khí tập luyện diễn ra hết sức nghiêm túc.
leftcenterrightdel
 Tại các buổi tập luyện của đội tuyển đều có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài theo dõi và có những góp ý về chiến thuật cho các VĐV.
leftcenterrightdel
 Các kiếm thủ tập luyện nghiêm túc các miếng đánh được lên theo giáo án của HLV.
leftcenterrightdel
 Sau các buổi tập, HLV sẽ tiến hành rút kinh nghiệm cho vận động viên để có thể đạt được kết quả cao nhất tại kỳ SEA Games lần này.

Trường Tiền