Chiều 31/1 (tức 29 Tết Nhâm Dần), Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đã tiến hành kiểm tra, rà soát điều kiện cơ sở vật chất và công tác chuẩn bị cho trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Trung Quốc.

Đây là trận đấu trong khuôn khổ vòng loại thứ 3 World Cup 2022, sẽ diễn ra vào 19h, ngày 1/2/2022 (tức ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần), tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Hà Nội và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra công tác chuẩn bị cho trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Trung Quốc.

Theo quy định, trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Trung Quốc được đón khoảng 20 nghìn khán giả (50% sức chứa của Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình).

Tổng Thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam Lê Hoài Anh cho biết: Sẽ có khoảng 5-6 nghìn khán giả Việt Nam và 350 khán giả Trung Quốc có mặt tại sân để cổ vũ trận đấu.

Ban tổ chức nhận định, đây là trận đấu hết sức ý nghĩa đối với các cầu thủ và cổ động viên hai nước. Bởi trận đấu diễn ra đúng thời điểm ngày Tết cổ truyền của hai dân tộc, nên mọi công tác chuẩn bị đều đã được thực hiện từ hơn một tháng trước.

Đến nay, Công an TP Hà Nội cũng đã bố trí lực lượng phân luồng giao thông, hỗ trợ cho quy trình “bong bóng khép kín”, triển khai phương án bảo vệ cho khán giả trong quá trình ra - vào sân vận động theo dõi trận đấu. Ban tổ chức cũng đã bố trí phân luồng cho 11 lối vào sân. 350 khán giả Trung Quốc sẽ được phân luồng theo lối đi riêng, tại Cổng số 10, Khán đài C.

Ngoài ra, tính đến ngày 31/1/2022, Sở Y tế Hà Nội cũng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID -19 cho toàn bộ lực lượng phục vụ trận đấu giữa hai đội tuyển.

Dự kiến, từ 17h ngày 1/2/2022, Sở Y tế Hà Nội sẽ phân công lực lượng phối hợp với Trung tâm y tế quận Nam Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm cho các khán giả vào sân theo dõi trận đấu.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng đã tổ chức thông tin cho khán giả, hướng dẫn cách thức vào sân theo đúng quy định; tăng cường công suất phát sóng di động để đảm bảo thông suốt thông tin liên lạc khi có sự tập trung đông người, tránh nghẽn mạng. Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng đã phối hợp chuẩn bị tốt về công tác chuyên môn.

Trong thời gian qua, Sân vận động Mỹ Đình đã được nâng cấp các hạng mục nhằm đáp ứng tiêu chuẩn của AFC. Chất lượng mặt sân cỏ đã được nâng cấp, ánh sáng cũng được đảm bảo đúng theo quy định. Hệ thống hàng ghế trên khán đài được sơn sửa.

Tuy nhiên, hiện nay, Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình cũng đang được cải tạo, sửa chữa để chuẩn bị cho các trận đấu của Seagame 31, và song song tổ chức các trận đấu bóng đá nên một số hạng mục cải tạo chưa được dọn dẹp kịp thời.

leftcenterrightdel
Công tác chuẩn bị cho trận đấu đã hoàn tất.  

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương cho rằng, vì thời điểm tổ chức vào ngày lễ sẽ khó khăn về công tác nhân công nên ngay từ đầu, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo các đơn vị liên quan hết sức nỗ lực, sớm hoàn thiện công tác chuẩn bị cho trận đấu.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị, ngoài khu vực mặt sân đã được chuẩn bị tốt, đề nghị lãnh đạo Khu Liên hiệp Thể thao Mỹ Đình cho vệ sinh khu vực xung quanh sân, khán đài; kiểm tra các phòng chức năng, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị phục vụ trận đấu…

Ghi nhận sự vào cuộc của TP Hà Nội, từ những trận đấu trước và sự chuẩn bị cho trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Trung Quốc trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mong muốn TP Hà Nội tiếp tục phối hợp hoàn thành công tác chuẩn bị để trận đấu diễn ra thành công.

Trong đó, tập trung phân luồng giao thông, tổ chức tiếp đón, kiểm tra đảm bảo phòng, chống dịch cho hai đội, đại biểu và nhân viên; tăng cường truyền thông về trận đấu…

leftcenterrightdel
 

Sau khi đi kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, TP Hà Nội đã có kinh nghiệm tổ chức từ những trận thi đấu trong khuôn khổ vòng loại World Cup trước đó. Song, công tác chuẩn bị trận đấu lần này diễn ra trong bối cảnh dịch COVID -19 diễn biến phức tạp. Và đặc biệt thời điểm tổ chức ngay ngày đầu năm mới Nhâm Dần, do đó, để trận đấu đạt được thành công, các đơn vị cần làm tốt công tác chuẩn bị, rà soát hoàn thiện các phần việc còn lại trong ngày 31/01/2022.

Cụ thể, Phó Chủ tịch TP Hà Nội Chử Xuân Dũng giao Công an TP Hà Nội tiếp tục rà soát, phân luồng tại 11 cửa vào sân, đảm bảo trật tự, thông thoáng. Đối với khu vực đang thi công tại lối vào phía sau, cần rào chắn kỹ lưỡng, tránh để phát sinh tình huống. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, đảm bảo thông tin liên lạc. Sở Y tế triển khai các giải pháp đảm bảo phòng, chống dịch an toàn.

“Đây là sự kiện lớn của quốc gia và diễn ra vào đúng thời điểm năm mới, vì vậy, lãnh đạo TP đã chỉ đạo các Sở, ngành vào cuộc từ rất sớm, tạo điều kiện để trận đấu diễn ra thành công và đảm bảo tốt nhất công tác phòng chống dịch; đồng thời, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân Thủ đô cũng như người dân cả nước dịp đầu Xuân” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết.

 

 

Vũ Phương