Một trận thua hoặc thậm chí là một trận hòa trên sân Mỹ Đình là “thảm họa” với HLV Philippe Troussier và các học trò. Bởi trận gặp lại đội tuyển Indonesia là trận cầu gần như quyết định vé đi tiếp của đội tuyển Việt Nam lẫn đối thủ vào vòng loại cuối cùng World Cup 2026 khu vực châu Á.

Về lý thuyết, cuộc cạnh tranh vị trí nhì bảng F để vào vòng loại cuối cùng World Cup 2026 khu vực châu Á đang thuộc về đội tuyển Indonesia và đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, với 4 điểm có được và xếp trước đội tuyển Việt Nam, một trận thắng hoặc là chỉ có điểm trước đội tuyển Việt Nam, cửa vào vòng sau của đội bóng “xứ vạn đảo” là quá lớn.

Còn về phía đội bóng của HLV Philippe Troussier một trận hòa hoặc một trận thua tức là chúng ta tự đóng dần cánh cửa vào vòng sau mặc dù sau trận đấu này chúng ta có đến 2 trận đấu nữa trước đội tuyển Iraq và đội tuyển Philippines.

Bằng hai chiến thắng ở 2 trận gặp nhau gần nhất, họp báo trước trận đấu này, HLV Shin Tae Yong của đội tuyển Indonesia tỏ ra khá tự tin vào các học trò của mình. “Trước đây chúng tôi từng thua khi sang Việt Nam thi đấu, nhưng khi đó các cầu thủ Indonesia vẫn còn thiếu kinh nghiệm. Bây giờ, đội tuyển Indonesia vẫn là một đội bóng trẻ nhưng đã nhiều kinh nghiêm quốc tế hơn. Ngoài ra, chúng tôi có sự bổ sung thêm những cầu thủ mới. 

Những thống kê luôn có thể thay đổi. Số liệu là 20 năm qua, đội tuyển Indonesia chưa thắng trên sân Mỹ Đình. Nhưng tôi nghĩ đây có thể là cơ hội để chúng tôi thay đổi thống kê đó”. HLV đội tuyển Indonesia nói.

Về phía vị thuyền trưởng của đội tuyển Việt Nam, HLV Philippe Troussier đang có chuỗi trận không tốt với 5 trận thua liên tiếp tính trên mọi đấu trường. Điều này càng làm cho niềm tin của người hâm mộ vào vị thuyền trưởng này xuống rất thấp. Vì vậy, trận đấu này với đội tuyển Indonesia không những quyết định về tấm vé đi tiếp của đội tuyển Việt Nam mà còn phần nào ảnh hưởng đến chiếc ghế “thuyền trưởng” của HLV Philippe Troussier trước áp lực của người hâm mộ.

“Mục tiêu của chúng tôi vẫn là làm thế nào để giành quyền đi tiếp.Trên sân tập, tôi luôn thúc đẩy họ làm sau để chỉnh chu hơn. Với vai trò HLV, nhiệm vụ của tôi là hướng dẫn và đưa ra đấu pháp hợp lý cho toàn đội”, HLV Philippe Troussier nói trong buổi họp báo trước trận đấu.

Về việc khắc chế vũ khí lợi hại của đội tuyển Indonesia là những cú ném biên mạnh vào khu vực vòng cấm, HLV Troussier cho biết, chúng tôi đã có sự chuẩn bị để đối phó. Thậm chí, tôi đã có những trao đổi với ban huấn luyện đội tuyển Nhật Bản vì họ cũng thủng lưới sau tình huống ném biên của đội tuyển Indonesia. Tôi đã dặn cầu thủ đừng dao động.

Tuy nhiên bước vào trận đấu, đội bóng của HLV Shin Tae Yong đã thể hiện một cách chơi "khác lạ" so với trận đấu trên sân nhà của họ cách đây 5 ngày. Đội tuyển Indonesia giữ nhịp trận đấu một cách chủ động trên sân Mỹ Đình. Họ thể hiện sự tự tin ngay trên sân Mỹ Đình.

leftcenterrightdel
 HLV Philippe Troussier lại có một trận thua "bạc nhược" trước đội tuyển Indonesia.

Những gì HLV Shin Tae Yong đã đưa ra cho những học trò của mình phát huy hiệu quả khi họ ghi 2 bàn thắng ngay trong hiệp 1 ở phút thứ 9 và phút thứ 23. Trong khi đó, các học trò của HLV Philippe Troussier làm được trong hiệp 1 chỉ là 2 tình huống không thực sự gây khó về phía khung thành Indonesia.

Sang hiệp 2, HLV Philippe Troussier và các học trò đã không thể hiện được gì nhiều trên chính sân nhà của mình. Không thể ghi nổi một bàn thắng HLV Philippe Troussier còn để thua thêm một bàn ở những phút cuối trận. Đây là lần thứ 3 liên tiếp đội bóng của HLV Philippe Troussier thất bại một cách bạc nhược trước Indonesia. Và đây là là lần đầu tiên sau 20 năm đội tuyển Indonesia giành chiến thắng trước đội tuyển Việt Nam trên "thánh địa Mỹ Đình".

Thêm một trận thua trên sân nhà, đội bóng do HLV Philippe Troussier dẫn dắt dường như đã tự đóng lại cánh cửa đi vào vòng loại cuối cùng World Cup 2026 khu vực châu Á mặc dù vẫn còn 2 trận đấu phía trước.

Xuân Nha