HLV Philippe Troussier đã thêm một lần làm người hâm mộ bóng đá Việt Nam thất vọng bởi trận thua 0-1 trước đội tuyển Indonesia ở trận lượt đi vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á trên sân Gielora Bung Karno. Đây là trận thua thứ 2 liên tiếp trước đối thủ được đánh giá là vừa tầm. Trước đó, đội bóng của HLV Troussier cũng đã nhận một kết quả tương tự trước đội bóng “xứ vạn đảo” ở vòng bảng Asian Cup hồi cuối năm 2023.

leftcenterrightdel
 Hai lần gần nhất đối đầu, đội tuyển Indonesia đều giành chiến thắng với tỉ số 1-0 trước đội tuyển Việt Nam.

Tại bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, đội tuyển Iraq đang chiếm thế thượng phong khi họ có 3 chiến thắng trước đội tuyển Việt Nam, Indonesia và Philippines sau 3 trận đã đấu để có được 9 điểm và dẫn đầu bảng đấu. Sau trận thua ở lượt trận thứ 3 trước Indonesia, đội bóng của HLV Philippe Troussier đã đánh mất vị trí thứ 2 bảng F vào tay chính đối thủ này.

Hiện đội tuyển Indonesia đang có 4 điểm xếp nhì bảng, trong khi đội tuyển Việt Nam mới chỉ có 3 điểm sau 3 trận đã đấu và xếp vị trí thứ 3. Philippines đang là đội có ít cơ hội nhất để cạnh tranh vị trí nhì bảng F khi họ chỉ mới có 1 điểm và xếp cuối bảng.

Về lý thuyết, cuộc cạnh tranh vị trí nhì bảng F để vào vòng loại cuối cùng World Cup 2026 khu vực châu Á đang thuộc về đội tuyển Indonesia và đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, với 4 điểm có được, một trận thắng hoặc là chỉ có điểm trước đội tuyển Việt Nam, cửa vào vòng sau của đội bóng “xứ vạn đảo” là quá lớn.

Nếu đánh bại được đội tuyển Indonesia trong trận lượt về tối nay (26/3) trên sân Mỹ Đình, đương nhiên thế chủ động sẽ lại thuộc về “Những ngôi sao vàng”. Giả thiết, đội bóng của HLV Philippe Troussier thắng Indonesia, thua Iraq và thắng Philippines, thì đội bóng của chúng ta sẽ kết thúc vòng bảng với tối đa 9 điểm. Chừng đó là đủ để thầy trò Troussier đi tiếp nếu Indonesia không thắng được Iraq ở Jakarta.

leftcenterrightdel
 Egy Maulana ghi bàn thắng duy nhất giúp đội tuyển Indonesia vượt qua đội tuyển Việt Nam trong cuộc đụng độ ở trận lượt đi ngày 21/3.

Nếu Indonesia tiếp tục đánh bại đội tuyển Việt Nam trên sân Mỹ đình trong trận lượt về này, nếu họ có thua Iraq trong lượt đấu tới, thì đội bóng “xứ vạn đảo” vẫn cực kỳ sáng cửa đi tiếp. Nên nhớ, sau trận đấu với Việt Nam, thì các trận gặp Iraq và Philippines, đội tuyển Indonesia đều được chơi trên sân nhà.

Thắng Việt Nam, thua Iraq và thắng nốt Philippines, đội tuyển Indonesia khi đó có tối đa 10 điểm. đây là số điểm đủ giúp đội bóng của HLV Shin Tae Yong ghi danh vòng 3, bất chấp đội Việt Nam có thắng được Philippines hay Iraq ở 2 lượt cuối hay không. Bởi nếu thua Indonesia, tối đa Việt Nam chỉ giành được 9 điểm và chỉ nằm ở vị trí thứ 3 bảng đấu và đương nhiên bị loại.

Trong trường hợp hai đội “chia điểm” trong trận đấu tối nay, thế chủ động vẫn thuộc về Indonesia. Cứ mặc định rằng Iraq sẽ hạ cả Việt Nam lẫn Indonesia. Việc giành được 1 điểm trước Việt Nam và 3 điểm trước Philippines sẽ giúp đội bóng “xứ Vạn đảo” giành vé. Bởi trong trường hợp này, Indonesia kết thúc vòng bảng với 8 điểm, trong khi Việt Nam có tối đa 7 điểm.

Phải nhắc lại rằng, trong 2 lần đối đầu gần nhất của HLV Philippe Troussier trước đội bóng “xứ vạn đảo” đã khiến người hâm mộ thất vọng về cách cầm quân của HLV đội tuyển Việt Nam. Trận thua 0-1 ở vòng bảng Asian Cup hồi cuối năm 2023 khiến vị thuyền trưởng của đội tuyển Việt Nam nhận nhiều chỉ trích từ người hâm mộ bóng đá nước nhà.

leftcenterrightdel
 Niềm tin của người hâm mộ đối với HLV Philippe Troussier đang xuống rất thấp.

Họ hy vọng vào một trận đấu tốt trước đội tuyển Indonesia ở trận lượt đi loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Tuy nhiên, trận đấu này, đội bóng của HLV Philippe Troussier thi đấu thực sự bạc nhược. Thậm chí, đội bóng chúng ta không có nổi một pha bóng thực sự nguy hiểm nào để uy hiếp khung thành của đội tuyển Indonesia trong trận đấu này và chấp nhận thua 0-1.

Điều đáng nói hơn, HLV Philippe Troussier đang có chuỗi trận không tốt với 5 trận thua liên tiếp tính trên mọi đấu trường. Điều này càng làm cho niềm tin của người hâm mộ vào vị thuyền trưởng này xuống rất thấp.

Trận đấu diễn ra lúc 19h tối nay trên sân nhà Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam sẽ phải chơi tất tay để tìm chiến thắng trước Indonesia trong lượt trận này để tự quyết định số phận. Hơn hết, người hâm mộ đang mong chờ “Những chiến binh sao vàng” sẽ có một trận đấu hay để cống hiến cho khán giả trận cầu hay và đẹp mắt và có một kết quả thuận lợi cho cuộc đua vị trí nhì bảng F.

Xuân Nha