Tại bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, 3 đội bóng Đông Nam Á là tuyển Việt Nam, tuyển Philippines và tuyển Indonesia cùng góp mặt với đội tuyển Iraq. So với 2 đội bóng Đông Nam Á còn lại thì đội tuyển Việt Nam có khởi đầu có thể nói là khá thuận lợi khi có được 3 điểm sau 2 trận đấu với một chiến thắng và một trận thua.

Chúng ta đã có chiến thắng cách biệt 2-0 trước đội tuyển Philippines. Nếu may mắn hơn, đội bóng của HLV Philippe Troussier cũng đã có thêm điểm trước đội bóng được đánh giá là mạnh nhất bảng Iraq. “Những chiến binh rồng vàng” đã chơi kiên cường trước đội tuyển Iraq và chỉ để thủng lưới 1 bàn duy nhất của trận đấu ở phút bù giờ cuối cùng của trận đấu.

leftcenterrightdel
 Văn Toàn mở tỉ số trong chiến thắng 2-0 trước đội tuyển Philippines.

Đối với tuyển Philippines và tuyển Indonesia, họ có tình cảnh khá giống nhau khi đã để thua 1 trận sau đó họ gặp nhau và cầm chân nhau với tỉ số 1-1 để chia điểm. Hiện tại cả Philippines và tuyển Indonesia đang có cùng 1 điểm sau 2 trận đã đấu. Đội tuyển Iran tỏ ra vượt trội hơn khi đã giành 2 chiến thắng trước đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Indonesia để có 6 điểm tạm xếp đầu bảng đấu.

Như vậy, hiện tại đội tuyển Việt Nam đang tạm đứng nhì bảng F sau Iraq và cửa cạnh tranh vé đi tiếp của bảng này với thầy trò HLV Troussier phụ thuộc vào kết quả trước Indonesia và Philippines.

Với 6 điểm hiện có, Iraq sẽ đoạt vé sớm nếu thắng Philippines ở 2 trận kế tiếp. Trong khi đó, với đội tuyển Việt Nam, 2 trận gặp Indonesia trong vòng trong ngày 21/3 và 26/3 sẽ là những trận đấu mang tính quyết định cho ngôi nhì của bảng. Nếu đội tuyển Việt Nam và Iraq cùng thắng cả hai trận kế tiếp cả hai đội sẽ giành vé vào vòng loại thứ 3 sau lượt đấu thứ 4. 

Với việc Indonesia bị cầm hòa 1-1 trên sân của Philippines hồi tháng 11/2023 khiến đội bóng này phần nào đánh mất chút lợi thế tại bảng F trong cuộc đua vào vòng sau. Chính vì vậy, 2 trận đấu với đội tuyển Việt Nam là rất quan trọng với họ. Ở trận lượt đi này, đoàn quân của HLV Philippe Troussier phải hành quân đến sân Bung Karno để làm khách trước đội tuyển Indonesia.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển Việt Nam đã để thua 0-1 trước đội tuyển Indonesia tại vòng bảng Asian Cup.

Sân Bung Karno có sức chứa gần 80.000 chỗ ngồi được xem là “chảo lửa” gây áp lực đến các đối thủ. Ngoài ra việc vượt qua đội tuyển Việt Nam với tỉ số 1-0 tại vòng bảng Asian Cup trong năm 2023 khiến đội tuyển Indonesia càng có cơ sở hơn để tin vào một chiến thắng cho họ.

Tuy nhiên, về phía đội tuyển Việt Nam, HLV Philippe Troussier cũng tỏ rõ quyết tâm giành chiến thắng để trước hết là “đòi lại món nợ” tại vòng bảng Asian Cup, đồng thời gia tăng thêm cơ hội đi tiếp vào vòng sau. Với tính chất quan trọng và áp lực như vậy, HLV Philippe Troussier  đã đưa ra đội hình thi đấu chính với các cầu thủ đã dày dạn kinh nghiệm như Hoàng Đức, Hùng Dũng, Minh Trọng, Văn Toàn, Quang Hải, Tiến Linh..

Ở hiệp 1, đội tuyển Việt Nam chơi chủ động ngay sau khi trọng tài thổi còi bắt đầu trận đấu. U23 Việt Nam kiểm soát dường như hoàn toàn thế trận. Tuy nhiên sự cần là bàn thắng lại không đến.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển Indonesia thêm một lần nữa vượt qua đội tuyển Việt Nam.

Bước sang hiệp 2, sự thay đổi người bên phía đội tuyển Indonesia đã phát huy tác dụng. Vũ khí lợi hại nhất mà đội bóng xứ vạn đảo sử dụng là cầu thủ có cú ném bóng xa đa được đưa vào sân. Cú ném bóng xa này đã đẩy đội tuyển Việt Nam vào thế bất lợi. Sau tình huống tổ chức ném biên của Indonesia, Minh Trọng phá bóng sai lầm. Bóng đến chân của Egy Maulana và anh đã không bỏ lỡ cơ hội ngon ăn để mở tỉ số cho đội nhà.

Sau bàn thua, đội tuyển Việt Nam cố gắng đẩy cao đội hình để tình kiếm bàn thắng. Tuy nhiên những nỗ lực của thầy trò HLV Philippe Troussier đã rơi vào bế tắc khi không thể chuyển hóa bàn thắng.

Đội tuyển Việt Nam lần thứ hai cay đắng nhận trận thua sát nút trước đội tuyển Indonesia sau 2 lần gần nhất đối đầu. Sau trận đấu này đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Indonesia sẽ gặp lại nhau sau 5 ngày nữa tức ngày 26/3 ở trận lượt về.

Xuân Nha