Trước khi 2 trận bán kết diễn ra, không nhiều người xem nghĩ cả 2 trận đều có hiệp phụ và không căng thẳng đến mức ấy nhưng trên thực tế thì hoàn toàn khác hẳn. Nhiều người dự đoán, trận chung kết môn bóng đá nam sẽ là đội  Việt Nam - Thái Lan. Dự đoán đó đúng nhưng để đạt được điều đó không hề đơn giản.

Đội Việt Nam đứng thứ nhất bảng vòng đấu loại với 3 trận thắng, 1 trận hoà, ghi được 6 bàn thắng, không để lọt lưới một bàn nào và đặc biệt là tính cả trận bán kết hôm qua thì cả 5 trận đội tuyển bóng đá nam Việt Nam không thể ghi bàn trong hiệp 1. Những thống kê đó đủ thấy sự khó khăn mà đội tuyển Việt Nam đã gặp phải: Tấn công bế tắc, dù kiểm soát bóng nhiều hơn. Đối đầu với các đội chơi phòng ngự nhiều tầng, nhiều lớp, áp sát nhanh thì đội tuyển của chúng ta chưa có những phương án tối ưu do các cầu thủ còn thiếu kinh nghiệm "trận mạc" và chưa thực sự sắc sảo. Chiến thắng của chúng ta hầu như phải dựa vào kinh nghiệm của 3 cầu thủ lớn tuổi là: Hùng Dũng, Tiến Linh, Hoàng Đức.

Sau khi chịu nhiều chê trách và phê phán, cuối cùng, tiền đạo Tiến Linh cũng đã giải tỏa được sự ức chế chất chứa bấy lâu nay khi ghi được bàn thắng quý hơn vàng giúp cho đội tuyển Việt Nam giành được tấm vé vào trận chung kết đầy nhọc nhằn.

leftcenterrightdel
 Tiền đạo Tiến Linh ăn mừng bàn thắng cùng với đồng đội vào lưới Đội tuyển U23 Malaysia.

Xin cũng đừng phê phán Tiến Linh nhiều quá về hành động cởi áo ném đi ăn mừng và phải nhận một thẻ vàng ngay sau đó. Do chịu nhiều áp lực và quá căng thẳng giống như chiếc lò xo bị nén và bung ra khi ta buông tay vậy. Hãy thông cảm cho Tiến Linh .

Nếu so sánh với bảng bên kia, nơi có đội tuyển Thái Lan thi đấu mới thấy không chỉ Việt Nam gặp khó khăn. Đội tuyển Thái Lan thua ngay Malaysia ở trận đầu ra quân, thắng đội tuyển Lào đầy vất vả bằng tỉ số tối thiểu 1-0 nhờ bàn phản lưới nhà của đội Lào. Rõ ràng đều là yếu người, yếu ta chứ không riêng gì đội tuyển của chúng ta.

Giành được chiến thắng đã khó, giữ được chiến thắng còn khó hơn nhiều. Bóng đá cũng như vậy: giành được chức vô địch đã khó, giữ được chức vô địch còn khó hơn nhiều.

Chúc cho đội tuyển của chúng ta bước vào trận chung kết đầy tự tin và khát khao chiến thắng, bảo vệ được chức vô địch SEA Game lần thứ 2 liên tiếp.

Minh Hiếu