leftcenterrightdel
 Đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam tới Đức thi đấu vòng loại Olympic Paris 2024.

Mặc dù sau 4 ngày tham gia giải World Cup thể dục dụng cụ tại Cairo (Ai Cập) từ 15-18/2 với kết quả chưa thực sự hài lòng, nhưng tinh thần của các vận động viên khá vui vẻ và phấn chấn. Có lẽ cơ hội được tham dự các lượt vòng loại để tranh tấm vé bước vào sàn đấu đẳng cấp thế giới – Olympic vẫn còn phía trước, là yếu tố giúp các vận động viên trẻ quyết tâm hơn bao giờ hết ở các màn tranh tài từ ngày 22-25/2 tại Đức.

Trả lời phóng viên TTXVN tại Berlin, huấn luyện viên Trương Minh Sang cho biết mục tiêu cao nhất của các vận động viên thi đấu tại Đức là vào chung kết. Theo ông Sang, chỉ vào chung kết thì số điểm mới cao và cơ hội giành tấm vé cho Olympic mới chắc chắn. Tại Cairo, các vận động viên đã cố gắng hết mình, song chưa đạt kết quả như mong muốn. Mặc dù vậy, ông khẳng định có một số lỗi mà có thể khắc phục ở lần này để có được kết quả tốt hơn. Ban huấn luyện cùng các vận động viên đã họp lại và đã có sự điều chỉnh giúp cho các vận động viên thể hiện tốt hơn tại Đức.

Theo nhà cầm quân Trương Minh Sang, mỗi môn thi đấu đều có cách tính điểm khác nhau. Đối với môn thể dục dụng cụ thì World Cup và ASIAD (giải vô địch châu Á) được coi là vòng loại của Olympic. Ở World Cup, ban tổ chức sẽ chọn nội dung đơn môn, còn ở ASIAD thì chọn các nội dung toàn năng. Vì thế, ở mỗi giải đấu, các vận động viên đều có sự phân bổ về sức và thể lực khác nhau. Ban huấn luyện luôn có kế hoạch khác nhau cho từng vận động viên ở từng nội dung thi đấu. Ở mỗi giải đấu ban huấn luyện đều kỳ vọng vào các vận động viên, bởi mỗi giải thí sinh đều có sự phát huy khác nhau. Ông mong muốn các vận động viên bình tĩnh cố gắng vượt qua vòng loại, bởi cho đến nay các học trò của ông đều có cơ hội để đi tiếp. 

Vận động viên Nguyễn Văn Khánh Phong, gương mặt tiêu biểu của làng thể dục dụng cụ Việt Nam, người vừa giành Huy chương Bạc ASIAD 19 ở nội dung vòng treo bày tỏ mặc dù không vào được chung kết tại Cairo, nhưng Phong đã ghi được một số điểm nhất định, để cùng với thành tích tại Đức có thể giành tấm vé cho Olympic sắp tới. Phong cho biết tấm vé dự Olympic là động lực để em cố gắng nhiều hơn, phấn đấu nhiều hơn trong những bài thi đấu sắp tới. 

Trịnh Hải Khang, vận động viên thi đấu ở nội dung thể dục tự do, nhảy chống chia sẻ mục tiêu của em và toàn đội là cố gắng đạt điểm cao nhất để có thể tham dự Olympic. Thành tích tại SEA Games 32 chính là động lực để cho em phát huy và thể hiện tốt nhất bản thân mình để có thể hướng đến tấm vé tham dự Olympic và giành thành tích tốt nhất.

Mặc dù thi đấu xa nhà trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, nhưng cả tập thể đội đều động viên nhau tập trung vào mục tiêu chung. Theo kế hoạch, sau 2 giải đấu tại Ai Cập và Đức, Nguyễn Văn Khánh Phong, Đặng Ngọc Xuân Thiện, Văn Vỹ Lương, Trịnh Hải Khang sẽ di chuyển tới Azerbaijan tiếp tục thi đấu giải World Cup từ ngày 7-10/3. Khi trở về nước, tất cả sẽ tập luyện tiếp tục để chuẩn bị cho hành trình tới Doha (Qatar) tranh tài giải World Cup tại đây vào giữa tháng 4.

Thể dục dụng cụ là môn thể thao cơ bản của Olympic. Những năm qua, dù nguồn lực có hạn nhưng Đội tuyển Thể dục dụng cụ Việt Nam đã giành được nhiều thành tích đáng biểu dương tại các đấu trường quốc tế. Với sân chơi Olympic, Việt Nam luôn có vận động viên vượt qua vòng loại và góp mặt ở 3 kỳ liên tiếp vào các năm  2012, 2016, 2020…Gần đây nhất là Huy chương Bạc tại ASIAD 19; trước đó là Huy chương Vàng ở SEA Games 32. Đây chính là nền tảng vững chắc giúp Thể dục dụng cụ Việt Nam tự tin tìm vé tham dự Olympic Paris 2024.

Theo TTXVN/Báo Tin tức