leftcenterrightdel
 Thành công của bóng đá Việt Nam trong những năm vừa qua có công lao rất lớn của HLV Park – Hang Seo. (Ảnh: Báo Thanh Niên).

Thời điểm ĐT Việt Nam thi đấu các trận đấu còn lại của bảng G Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á trên đất UAE, HLV Park Hang seo đã có những tiết lộ gây tò mò cho phía truyền thông Hàn Quốc. 

Theo đó, chiến lược gia người Hàn đã “úp mở” khả năng tiếp tục dẫn dắt ĐT Việt Nam. “Mục tiêu và nhiệm vụ lớn nhất của tôi là đưa Việt Nam lọt vào đến vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Đó là thông điệp tôi muốn nói và rất vui khi tuyển Việt Nam đã làm được. Còn hợp đồng của tôi với VFF sẽ còn cho đến tháng 1.2022 và tôi sẽ phải tôn trọng điều đó".

Không lâu sau, truyền thông Ấn Độ loan tin việc liên đoàn bóng đá nước này đang mong muốn có sự phục vụ của HLV Park Hang seo sau khi hết hợp đồng với VFF. Đó đều là những thông tin làm cho người hâm mộ Việt Nam cảm thấy không vui và nó đến vào thời điểm tương đối nhạy cảm. Phải chăng đây là động thái đánh tiếng từ phía đại diện HLV Park Hang seo, trước khi ngồi vào bàn đàm phán với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF)? 

leftcenterrightdel
 Vấn để của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam bây giờ là phải hoạch định được chiến lược để sử dụng những nhân tài có sẵn, thay vì cứ mãi chạy theo HLV Park Hang seo. (Ảnh: VFF).

Tất nhiên, những thành công lớn của bóng đá Việt Nam trong những năm qua có công rất lớn của HLV Park Hang seo, cùng với đó, tên tuổi của vị chiến lược gia này cũng đã nổi tiếng khắp châu Á, nên việc ông nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhiều đội bóng cũng là điều hết sức bình thường. 

Chính vì lẽ đó, viễn cảnh HLV Park Hang seo chia tay bóng đá Việt Nam là hoàn toàn có thể xảy ra như cái cách ông trả lời bóng gió trước đó “Nhiệm vụ lớn nhất của tôi là đưa ĐT Việt Nam vào vòng loại cuối cùng”. Cũng có thể hiểu ý ông Park là mục tiêu trong bản hợp đồng tái ký có lẽ đã xong và ông có tiếp tục hay không còn phải phụ thuộc vào quá trình đàm phán, gia hạn hợp đồng thời gian tới. Mà ở đó, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có lẽ phải chấp nhận một sự xuống nước, để tiếp tục có sự đồng hành của vị chiến lược gia người Hàn. 

Thành công của bóng đá Việt Nam trong những năm vừa qua tất nhiên có công lao rất lớn của HLV Park Hang seo. Ngay từ thời điểm có mặt, vị chiến lược gia 63 tuổi đã nhìn ra tiềm năng phát triển của bóng đá Việt Nam, và điều đầu tiên mà ông hướng tới chính là phải xây dựng triết lý phù hợp với thể trạng con người Việt Nam. 

Về chiến thuật tưởng là phức tạp nhưng thực ra một sự thay đổi nhỏ thôi đã giúp các đội tuyển Việt Nam thi đấu hiệu quả không ngờ. Đội hình luôn kiên định sử dụng 3 trung vệ mà HLV Park tạo ra là phát kiến có thể nói là mang tính cách mạng, từ đó giúp cho ĐT Việt Nam tỏ ra tự tin hơn nhiều khi phải đối đầu với các đối thủ trên trường quốc tế. 

Thực tế thì chính HLV Park Hang seo từng thừa nhận, với thể trạng người Việt Nam, nếu chơi với sơ đồ 2 trung vệ sẽ không đủ khả năng đối đầu với những đội bóng có đẳng cấp cao hơn. Chiến tích giành HCB U23 châu Á 2018, hạng tư Asiad 2019, lọt vào tứ kết Asian Cup 2019 là những minh chứng rõ nét khẳng định về thành công của cách chơi đó. 

leftcenterrightdel
 Bóng đá Việt Nam đang sở hữu rất nhiều ngôi sao nổi bật đầy tài năng. (Ảnh: Y Kiện).

Tất nhiên, một hàng thủ chắc chắn mà không có một hàng công mạnh thì sẽ rất khó mang tới kết quả như mong đợi. Rất may là thời điểm này, bóng đá Việt Nam đang sở hữu rất nhiều ngôi sao nổi bật đầy tài năng như Công Phượng, Quang Hải, Văn Đức, Tiến Linh… Đẳng cấp của những ngôi sao này có lẽ là khác biệt so với những thế hệ đi trước nhờ nền tảng được đào tạo bài bản khi chúng ta chú trọng công tác ươm mầm từ cách đây hơn một thập kỷ. 

Nói thế để thấy, thành công của HLV Park Hang seo với bóng đá Việt Nam chính là nhờ mỗi lương duyên phù hợp. Tầm nhìn của ông khi có trong tay thế hệ cầu thủ xuất chúng đã tạo nên một tập thể khó bị đánh bại ở Đông Nam Á, khiến các đối thủ trong châu lục phải nể trọng. 

Nhìn vào lứa cầu thủ hiện tại, cũng như lứa U22 vừa giành HCV SEA Games năm 2019 thì có thể nói, tiềm năng để bóng đá Việt Nam tiếp tục phát triển là rất lớn. HLV Park Hang seo dù tài năng đến mấy thì cũng đến lúc ông cảm thấy “chạm ngưỡng”. Chúng ta rồi cũng phải thay đổi, thuận theo sự phát triển của bóng đá, nhất là thời điểm này, các nước Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia đã bắt đầu thay đổi, với mục tiêu không gì khác là đánh bại Việt Nam. 

Malaysia thực hiện chính sách nhập tịch ồ ạt, dẫu chưa thực sự thành công nhưng đã ít nhiều tạo dấu ấn. Nhìn cái cánh ĐT Việt Nam vất vả đánh bại họ ở trận đấu trên đất UAE vừa qua là thấy rõ điều đó. Malaysia sẽ còn hay ho hơn thời gian tới, điều đó đồng nghĩa với thách thức dành cho ĐT Việt Nam sẽ còn cao hơn.

Indonesia sử dụng nòng cốt là những cầu thủ U22 để đá Vòng loại World Cup khi mà cơ hội đi tiếp của họ đã không còn. Một quyết sách phù hợp để họ hướng tới mục tiêu phục thù U22 Việt Nam ở đấu trường SEA Games trong năm nay, hoặc có thể sẽ hoãn lại vào năm sau. 

ĐT Việt Nam đã giành tấm vé đi tiếp vào vòng loại thứ 3 khu vực châu Á nhưng phải khách quan nhìn nhận, lối chơi của chúng ta vẫn chưa tạo ra nhiều khác biệt so với trước. 

Bóng đá hiện đại luôn thay đổi, không có một đội bóng nào có thể duy trì thành công một cách liên tục. Tây Ban Nha với lối chơi Tiki – taka biến ảo khó lường đã mang tới cho họ 2 chức vô địch châu Âu, một chức vô địch thế giới và bây giờ đang bước vào công cuộc làm mới, phải đối diện nguy cơ khó tiến sâu ở EURO 2020. ĐT Pháp sau chức vô địch World Cup 2018 đã bị Hungary cầm hoà bởi lối đá của họ không tạo được sự mới mẻ, và đối thủ có vẻ hiểu rõ “thóp” để bắt bài. 

Thành công của HLV Park Hang seo với bóng đá Việt Nam ngoài chiến lược phù hợp dựa trên nền tảng thế hệ cầu thủ tài năng còn ít nhiều nhờ vào yếu tố may mắn. Mà vận son thì không thể tồn tại mãi. 

Vấn để của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam bây giờ là phải hoạch định được chiến lược để sử dụng những nhân tài có sẵn, thay vì cứ mãi chạy theo HLV Park Hang seo. Một sự dũng cảm có thể sẽ phải đánh đổi nhưng tầm nhìn là rất quan trọng. Bóng đá Việt Nam cần hướng tới tương lai, thay vì cứ chấp nhận đồng thuận theo một con đường mà chúng ta biết rõ không sớm thì muộn cũng sẽ khó duy trì một cách dài lâu. 

Nhiệm vụ của những nhà làm bóng đá là phải kế thừa được những di sản của HLV Park Hang seo, từ đó cải tiến để phát huy tốt nhất tiềm năng bóng đá nước nhà. 

Nguyễn Lý