Nhiều người còn tiếc nuối và than vãn, giá như… giá như… chúng ta thắng đội Lào với tỉ số cao hơn, giá như trận lượt đi khi đá với đội tuyển bóng đá Thái Lan, trọng tài bắt trận đấu đó làm việc công tâm, công bằng hơn. Giá như 2 cú sút của Quang Hải đều nằm trong lưới của đội bạn. Giá như trọng tài cho đội tuyển Việt Nam hưởng quả phạt đền thì có lẽ đã không có kết cục như vậy. Giá như … giá như … với những cái giá như, người ta có thể nói được nhiều thứ nữa...

Đội tuyển Việt Nam đã chính thức trở thành "cựu vương" của giải đấu trong sự tiếc nuối của nhiều người hâm mộ bóng đá nước nhà. Không ít người cho rằng nếu ở trận đấu lượt đi, đội tuyển Việt Nam cổ động viên thất vọng bởi các quyết định của trọng tài thì có thể đã có được một kết quả tốt hơn, từ đó có được lợi thế nhiều hơn ở trận đấu lượt về này.

leftcenterrightdel
Tuyển Việt Nam dừng chân ở bán kết một kì AFF Cúp. 

Đành rằng trong bóng đá phải có tính toán, nhưng khi những tính toán đó đi ngược lại những mong muốn của chúng ta thì phải biết chấp nhận thất bại, chấp nhận những hiện hữu nghiệt ngã của phút giây hiện tại như cú trượt chân tai nạn của Hồng Duy hay thái độ thiếu công tâm của trọng tài, phải biết vượt qua những điều đó và cùng nhau tiến tới 1 tương lai tốt đẹp hơn.

Người Hồi giáo có nói: mặt trời của hôm qua không giống hôm nay. Triết  học Hy Lạp thì nói: không ai tắm 2 lần trên một dòng sông. Đạo Phật thì nói: cuộc sống là vô thường...

Trên thực tế , kể từ lần đầu tiên chúng ta vô địch giải bóng đá này năm 2008. Phải mất 10 năm, qua 5 lần tổ chức, chúng ta mới giành được chức vô địch lần thứ 2 đó là vào năm 2018. Đây có thể khẳng định đây là khoảng thời gian không quá dài nhưng cũng không quá ngắn.

leftcenterrightdel
Quang Hải và các đồng đội có một trận đấu rất hay tại trận bán kết lượt về với đội tuyển Thái Lan. Ảnh  Leo Shengwei.

Nếu đã yêu bóng đá, phải biết chấp thất bại và khổ đau. Đừng lên án, thoá mạ hay vội vã quay lưng lại với những "chiến binh" yêu quý của chúng ta. Làm như thế mới chỉ là thích bóng đá chứ chưa thật sự yêu bóng đá .

Nếu yêu, phải yêu đến tận cùng khổ đau.

Chúng ta cùng chúc thầy trò ông Park mau chóng vượt qua thất bại này và chuẩn bị tốt cho trận đấu với Trung Quốc vào chiều mồng 1 Tết Âm lịch 2022. Hy vọng đó sẽ là 1 bông hoa đẹp để chào đón một mùa xuân mới. Một mùa xuân ấp áp, an lành và ngập tràn niềm vui.

Minh Hiếu