Tại trận bán kết lượt đi diễn ra ngày 23/12, đội tuyển Việt Nam với tư cách là nhà đương kim vô địch AFF Cup đã không có được kết quả tốt. Cách nhập cuộc nóng vội cộng với những sai lầm cá nhân đã khiến đội Việt Nam trả cái giá khá đắt, khi để thua 0-2 sau trận đấu lượt đi. Thất bại này trước người Thái khiến cánh cửa vào chung kết của đội tuyển Việt Nam hẹp đi đáng kể.

Ở trận lượt về, nhà đương kim vô địch AFF Cup muốn tiến đến trận chung kết của giải đấu thì buộc phải thắng đội tuyển Thái Lan cách biệt 3 bàn trở lên. Theo đó, do AFF Cup 2020 bỏ luật bàn thắng sân nhà sân khách, nên kết quả 0-2 trong trận lượt đi được tính là sân nhà của đội tuyển Việt Nam không thay đổi. Ở lượt về, thầy trò HLV Park cần thắng đối thủ với cách biệt 2 bàn trong 90 phút thì mới mong đưa trận đấu vào hiệp phụ hoặc penalty. Ngay cả khi tỷ số là 2-0, 3-1 hay 4-2 nghiêng về Việt Nam thì hai đội vẫn phải đá hiệp phụ.

leftcenterrightdel
Để thua 0-2 trong trận lượt đi, khó khăn chồng chất  đối với đội tuyển Việt Nam trong trận lượt về. Ảnh: Zing.vn

Nếu đội bóng chúng ta thắng trận này nhưng với chỉ cách biệt 1 bàn thì tuyển Việt Nam sẽ trở thành nhà cựu vô địch AFF Cup khi trận đấu bán kết lượt về kết thúc. Còn nếu đội Việt Nam có thể thắng với cách biệt 3 bàn trở lên, đội bóng của thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ tiến vào trận chung kết để tái đấu với đội tuyển Indonesia.

Chiến thắng với cách biệt 3 bàn là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn với đội tuyển Việt Nam khi những gì đội tuyển Thái Lan thể hiện ở trận lượt đi cho thấy họ là một đội bóng rất mạnh trong khu vực Đông Nam Á. Nhiệm vụ là rất khó khăn nhưng người hâm mộ bóng đá Việt Nam có quyền hi vọng vào một cuộc lội ngược dòng thần kỳ trước “bầy voi chiến” để gặp lại đội tuyển Indonesia tại trận chung kết. Bởi trước đó, Indonesia, đội bóng cầm hòa tuyển Việt Nam tại vòng bảng đã vượt qua chủ nhà Singapore sau 2 lượt trận để sớm điền tên mình vào trận chung kết.

Về chuyên môn, HLV Park Hang Seo cùng trợ lý thân cận Lee Young Jin cũng đã chuẩn bị sẵn các phương án chiến thuật, miếng đánh nhằm mang đến những bất ngờ cho Thái Lan. Trong khi đó, với vấn đề nhân sự, không có sự phục vụ của Duy Mạnh vì chấn thương, nhưng đội Việt Nam lại chào đón sự trở lại của bộ đôi Bùi Tiến Dũng và Trần Đình Trọng. Ngoài sự thay đổi này, HLV Park Hang Seo giữ nguyên 22 cầu thủ còn lại đã được đăng ký trong trận bán kết lượt đi.

leftcenterrightdel
HLV Park Hang Seo thay đổi đến 5 vị trí trong đội hình xuất phát so với trận lượt đi. Ảnh: Zing.vn

Về đội hình ra sân, HLV Park Hang Seo quyết định tung cả Đức Chinh và Tiến Linh vào sân ngay từ đầu cho thấy tuyển Việt Nam muốn chơi "tất tay" trước người Thái. Hàng công có sự thay đổi nhiều so với trận lượt đi khi Công Phượng và Văn Toàn không góp mặt ngay từ đầu mà thay vào đó là sự góp mặt của ba cái tên Phan Văn Đức, Hà Đức Chinh và Tiến Linh. Sự thay đổi đến 5 vị trí trong đội hình xuất phát so với trận lượt đi cho thấy nhà cầm quân người Hàn Quốc muốn tạo nên những bất ngờ với đội tuyển Thái Lan.

Điều đó được thể hiện rõ ngay 10 phút đầu tiên của trận đấu khi đội tuyển Việt Nam hoàn toàn ép sân. Bóng phần lớn lăn trên phần sân của đội tuyển Thái Lan và đội tuyển Việt Nam đẩy cao nhịp độ trận đấu khi liên tục vây ép khung thành của đội tuyển Thái Lan. Sau hơn 10 phút đầu liên tục ép sân, những phút sau đó tuyển Thái Lan dần lấy lại thế trận và trận đấu trở nên cân bằng hơn. Tuy nhiên đội tuyển chúng ta chơi ép sân và có nhiều cơ hội hơn trong suốt hiệp 1 nhưng  thứ mà đội tuyển chúng ta cần là bàn thắng vẫn chưa đến.

leftcenterrightdel
Cú sút phạt của Quang Hải trong hiệp 1. Ảnh: Zing.vn 

Kết thúc hiệp 1, đội tuyển chúng ta có nhiều cơ hội với nhiều quả phạt gốc và hai quả phạt trực tiếp của Quang Hải ngoài vòng cấm khung thành đội tuyển Thái Lan. Đáng chú ý nhất là pha bóng Tiến Linh băng xuống thuận lợi nhưng thủ môn Chatchai đã băng ra cực nhanh để cản phá ở phút thứ 27. Sau pha bóng này thủ thành Chatchai bị chấn thương và không thể tiếp tục thi đấu.

Cú đánh đầu đưa bóng đi chệch cột dọc của Hồ Tấn Tài từ quả phạt góc bên cánh trái ở phút thứ 43, hay cú sút của Quang Hải sau cú chuyền ngược lại vào của Hồng Duy khiến cổ động viên Việt Nam nhìn thấy bàn thắng dường như đến rất gần với đội tuyển chúng ta.

leftcenterrightdel
Hồ Tấn Tài tiếc nuối sau cú đánh đầu chệch cột dọc thủ môn Thái Lan trong gang tấc. Ảnh: Zing.vn

Hiệp 2, HLV Park Hang Seo có sự thay đổi người trên hành công khi tung Công phượng vào sân ngay đầu thay cho Đức Chinh. Cũng như hiệp 1, hiệp 2 đội tuyển Việt Nam vẫn tràn lên chơi tấn công ngay từ đầu và HLV Park Hang Seo quyết định chơi tất tay khi tiếp tục tung Văn Toàn vào sân thay Hồng Duy ở phút 54. Tuyển Việt Nam tiếp tục chơi bùng nổ, và nỗ lực để đưa bóng vào lưới tuyển Thái Lan nhưng hơn 20 phút đầu của hiệp 2 đội bóng của chúng ta vẫn không thể ghi bàn mặc dù có nhiều cơ hội.

Thời gian càng trôi, chiến thắng càng đến gần với tuyển Thái Lan nên họ cố gắng giữ nhịp trận đấu càng chậm càng tốt. Trong khi đó đội tuyển Việt Nam cũng giống như kịch bản đã xảy ra ở hiệp 1, có nhiều cơ hội nhưng vẫn chưa thể chuyển hóa thành bàn thắng. 10 phút còn lại của trận đấu, HLV Park Hang Seo đưa Lê Văn Xuân vào thay Hồ Tấn Tài và Phạm Xuân Mạnh vào thay cho Tuấn Anh.

leftcenterrightdel
Không thể quật ngã "đàn voi chiến" trong 2 lượt trận bán kết, đội bóng của thầy trò HLV Park Hang Seo trở thành cựu vô địch AFF Cup. Ảnh: Zing.vn 

Nỗ lực đến giây cuối cùng của trận đấu nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn không thể ghi bàn vào lưới đội tuyển Thái Lan và buộc phải chấp nhận một trận hòa trong trận lượt về. Như vậy, tổng tỷ số sau 2 lượt trận là 2-0 nghiêng về đội tuyển Thái Lan.

Không thể quật ngã "đàn voi chiến" trong 2 lượt trận bán kết, đội bóng của thầy trò HLV Park Hang Seo trở thành cựu vô địch AFF Cup. Trong khi đó đội tuyển Thái Lan góp mặt tại trận chung kết AFF Cup lần này gặp đội tuyển Indonesia.

Xuân Nha