Vượt qua vòng bảng với thành tích bất bại và cùng giành được 10 điểm như đội tuyển Indonesia. Tuy nhiên, so chỉ số phụ, đội tuyển Việt Nam chỉ giành ngôi nhì bảng B. Việc xếp sau đội tuyển Indonesia đã đưa thầy trò HLV Park Hang Seo chạm trán kình địch Thái Lan ngay ở bán kết AFF Cup 2021. Cuộc đối đầu này được ví như Siêu kinh điển Đông Nam Á bởi mối duyên nợ giữa hai đội tuyển trong suốt chiều dài lịch sử bóng đá khu vực.

Trong trận bán kết này, HLV Park Hang Seo sử dụng đội hình với thủ môn Nguyên Mạnh và các cầu thủ Duy Mạnh, Thành Chung, Ngọc Hải, Văn Thanh, Hồng Duy, Hoàng Đức, Tuấn Anh, Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn. HLV Park Hang Seo bố trí Công Phượng, Văn Toàn và Quang Hải đá cao nhất trên hàng công trong khi Tiến Linh ngồi dự bị.

leftcenterrightdel
 Tiến Linh không được ra sân trong đội hình chính. Ảnh: Lê Đình

Trong khi đó, ở hàng thủ, Bùi Tiến Dũng bị chấn thương, không thể thi đấu. Bộ ba trung vệ gồm Thành Chung, Quế Ngọc Hải và Đỗ Duy Mạnh. Đây là trận đấu được dự đoán sẽ rất vất vả với 3 trung vệ này bởi nhiệm vụ của họ là ngăn chặn các đợt tấn công của tuyển Thái Lan, đặc biệt khi phải đối đầu với những chân sút kinh nghiệm như Teerasil Dangda hay Chanathip Songkrasin. Ở hai cánh, HLV Park Hang Seo tiếp tục dành sự tin tưởng cho Hồng Duy bên cánh trái và Văn Thanh ở phía đối diện. Ở khu trung tuyến, Tuấn Anh và Hoàng Đức đang duy trì phong độ ổn định và có những màn thể hiện khá tốt trong những trận đấu vừa qua.

Trận đấu diễn ra cởi mở ngay từ đầu khi đội tuyển Thái Lan đẩy cao đội hình chơi tấn công. Đội tuyển Thái Lan triển khai pha tấn công đầu tiên về phía khung thành của thủ môn Nguyên Mạnh. Tuy nhiên, thủ môn này đoán được ý đồ của Theerathon và bắt gọn trái bóng trước khi Supachok kịp tạo ra điểm cắt. Ngay sau đó tuyển Việt Nam có câu trả lời khi Quang Hải tung ra cú sút đầu tiên về phía khung thành đội tuyển Thái Lan nhưng cú sút của Quang Hải là quá Hiền.

10 phút đầu hiệp 1, hai đội đá đôi công ăn miếng trả miếng. Phút thứ 14, sau cú đá phạt của đội tuyển Việt Nam, tuyển Thái Lan phản công, Hồng Duy trượt chân để bóng đến chân Chanathip, và cầu thủ này đã hạ gục thủ môn Nguyên Mạnh nâng tỉ số lên 1-0 cho Thái Lan.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển Việt Nam nhận bàn thua đầu tiên ở phút thứ 14 của trận đấu. Ảnh: Zing.vn

Sau bàn thua có phần là “tai nạn”, đội tuyển Việt Nam đẩy cao đội hình gây sức ép khá lớn bên phía phần sân đội tuyển Thái Lan. Tuy nhiên, khi đội tuyển chúng ta chưa tìm kiếm được bàn gỡ thì một đường triển khai bóng mẫu mực tiền đạo Chanathip lại là người ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0 cho tuyển Thái Lan ở phút thứ 23.

Phải nhận 2 bàn thua chỉ sau 23 phút bóng lăn không làm cho các cầu thủ đội tuyển Việt Nam nản chí. Các học trò của HLV Park Hang Seo tiếp tục chơi tấn công và có cơ hội rút ngắn tỉ số tuy nhiên may mắn vẫn chưa mỉm cười với đội tuyển Việt Nam. Phút thứ 34, từ pha đá phạt với khoảng cách gần 30m, Quang Hải thực hiện đường cong đẹp mắt nhưng bóng lại dội cột dọc.

Phút thứ 43 của trận đấu trọng tài có một quyết định khó hiểu khi thủ thành của Thái Lan lao ra ngoài khung gỗ, vật Văn Toàn xuống sân nhưng trọng tài chỉ rút thẻ vàng cho cầu thủ này. Những phút cuối hiệp 1, tuyển Việt Nam liên tục ép sân nhưng vẫn không thể tìm kiếm được bàn thắng.

leftcenterrightdel
Trọng tài chỉ rút thẻ vàng đối với thủ thành tuyển Thái Lan khi thủ môn này lao ra ngoài khung gỗ, vật Văn Toàn xuống sân. Ảnh: Zing.vn

Ngay ở đầu hiệp 2, HLV Park Hang Seo đã điều chỉnh lại đội hình khi tung Tiến Linh và Văn Đức vào sân, Văn Toàn và Tuấn Anh là những người nhường chỗ. Những phút đầu hiệp 2 hai đội chơi đôi công. Bóng chủ yếu lăn ở khu vực giữa sân. Không khởi sắc trong tấn công, HLV Park Hang Seo tiếp tục điều chỉnh đội hình khi rút Công Phượng ra và thay vào đó là Hà Đức Chinh.

Những phút giữa hiệp 2, tuyển Việt Nam gây sức ép khá lớn lên phần sân của tuyển Thái Lan. Quang Hải tiếp tục có cơ hội ghi bàn nhưng một lần nữa xà ngang đã từ chối bàn thắng. Phút thứ 67, Quang Hải dứt điểm cực đẹp từ ngoài vòng cấm nhưng bóng lại tìm đến xà ngang khung thành Thái Lan.

leftcenterrightdel
 Một ngày thi đấu thiếu may mắn của Quang Hải. Ảnh: Lê Đình.

Nỗ lực tìm kiếm bàn thắng chưa thành thì ở phút 82, đội tuyển Việt Nam phải đối mặt với một quả phạt đền khi Duy Mạnh phạm lỗi với Supachai trong vòng cấm. Tuy nhiên Chanathip đã không thắng được thủ môn Nguyên Mạnh.

Những phút cuối trận đội tuyển Việt Nam liên tục tấn công để tìm kiếm bàn thắng nhưng không thành công. Chung cuộc trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2021, đội tuyển Việt Nam nhận thất bại 0-2 trước đội tuyển Thái Lan. Trận lượt về sẽ được diễn ra vào ngày 26/12 tới.

Xuân Nha