V-League tái khởi động vào đầu thàng 6 tới đây (trước đó là 2 vòng đầu của cúp quốc gia vào cuối tháng 5), là lợi thế đáng kể của đội tuyển Việt Nam, cho việc hướng đến các giải đấu quốc tế trước mắt, cụ thể là vòng loại World Cup và AFF Cup.

Các nền bóng đá khác cho đến nay vẫn chưa thể khởi động trở lại giải quốc nội. Giải vô địch quốc gia hàng đầu trong nhóm các giải đấu ở Đông Nam Á là Thai-League của Thái Lan vẫn sẽ còn nghỉ dài dài.

Kế hoạch đưa giải Thai-League trở lại sớm hơn thời điểm dự định là tháng 9 của Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) vẫn chưa được chính phủ đồng ý, do bóng đá hiện tại vẫn bị xếp vào nhóm các sự kiện chưa phải là quan trọng ở đất Chùa Vàng, nên chưa cần phải trở lại ngay.
leftcenterrightdel
Ở nhóm các nền bóng đá mạnh nhất Đông Nam Á, chỉ mới có Việt Nam khởi động lại giải trong nước, sau thời gian nghỉ vì dịch COVID-19 

Malaysia cũng trong tình trạng tương tự. Kế hoạch đưa giải M-League của bóng đá Malaysia trở lại, từ phía Liên đoàn bóng đá xứ Mã (FAM) cứ phải lùi mãi, lùi mãi, vì chính phủ chưa cho phép.

HLV Tan Cheng Hoe của đội tuyển Malaysia sốt ruột đến mức lo ngại rằng đội bóng của ông mất hết các lợi thế, bởi đội tuyển Việt Nam sắp tới sẽ được tập trung (dự kiến vào tháng 9), cầu thủ Việt Nam sẽ được đá dài dài từ đây đến đó, có điều kiện duy trì phong độ, trong khi cầu thủ Malaysia sẽ không được như thế.

Nhưng dù sao bóng đá Thái Lan và Malaysia còn đỡ hơn Philippines, rằng dù trở lại hơi trễ, nhưng vẫn có ngày trở lại trước vòng loại World Cup. Riêng Philippines đã cấm toàn bộ các hoạt động thể thao từ nay đến tháng 12/2020.

Para Games tại Philippines đã bị huỷ, giải vô địch bóng đá nước này cũng đứng trước tình cảnh tương tự, còn đội tuyển Philippines coi như không thể tập trung trên sân nhà, cho bất kỳ giải đấu nào cho đến gần hết năm nay.

Đội tuyển Philippines vì thế bị ảnh hưởng rất lớn. Có thể với vòng loại World Cup 2022 – khu vực châu Á, dự kiến diễn ra vào tháng 10 và tháng 11, đội tuyển Philippines vẫn còn có hy vọng tham dự, dựa vào nguồn cầu thủ đang đá ở nước ngoài, chủ yếu là ở Thái Lan, châu Âu và Bắc Mỹ.

Nhưng với AFF Cup 2020, Philippines hầu như không có đủ cầu thủ để tham dự, do giải trong nước không diễn ra, cầu thủ trong nước không được thi đấu để duy trì phong độ, còn cầu thủ đang ở nước ngoài gần như sẽ không được các CLB nước ngoài trả về cho đội tuyển Philippines đá giải đấu nằm ngoài lịch thi đấu của FIFA.

Một nền bóng đá nữa cũng đang chịu nhiều thách thức sau mùa dịch COVID-19, đó là Indonesia. Ngoài giải vô địch quốc gia chưa thể khởi động lại, bóng đá Indonesia còn đang dính cáo các buộc tham nhũng trong bộ máy điều hành.

Những bê bối này có thể khiến đội tuyển bóng đá xứ vạn đảo suy yếu. Cũng cần biết rằng kể từ khi nhận nhiệm vụ dẫn dắt đội tuyển Indonesia từ đầu năm nay, HLV Shin Tae-yong (người Hàn Quốc) chưa cầm quân ở bất kỳ trận đấu chính thức nào.

Chịu quá nhiều xáo trộn vì dịch COVID-19, chẳng biết các nền bóng đá ở Đông Nam Á có còn giữ được phong độ của mình? Đồng thời, cũng chẳng biết họ có cắt bớt, hoặc chỉ tham dự cho có ở các giải đấu mà họ xem là không quan trọng, trong đó có AFF Cup hay không?
Theo Dân trí