UAE là một đối thủ có đẳng cấp hơn hẳn các đội bóng “vùng trũng” Đông Nam Á. ĐT Việt Nam dù đã “chạm ngõ” vươn tầm 12 đội bóng hàng đầu Châu Á, nhưng để đứng ngang hàng với phần ngoài kia còn là một chặng đường dài.

Trong suy nghĩ của rất nhiều người, Việt Nam thường sẽ đá rất hay nếu chọn cách đá cửa dưới trước đối thủ không quá trội về đẳng cấp tầm Nhật Bản hay Hàn Quốc. Minh chứng là chúng ta từng thắng UAE ở trận lượt đi. Trước đó, ĐT Việt Nam thậm chí còn khiến cả châu Á phải ngả mũ khi lọt vào 8 đội mạnh nhất tại Asian Cup 2019.

Tuy nhiên, cách thể hiện của ĐT Việt Nam trong 45 phút đầu tiên trận UAE rất nhạt nhoà, thiếu tinh thần chiến đấu. Họ phòng ngự quá thụ động và “lưỡng lự” trong phản công dẫn đến có rất nhiều đường chuyền sai, kể cả 2 bên cánh lẫn khu vực trung tuyến. Thiếu vắng thầy Park trên băng ghế chỉ đạo là một tổn thất lớn, các cầu thủ dường như không biết đá thế nào trong từng thời điểm để cho UAE dồn ép liên tục.

HLV Park Hang Seo không dự trận đấu chính là cơ hội để người hâm mộ thấy được rằng nếu ĐT Việt Nam không có thầy Park chỉ đạo thì sẽ ra sao. Có lẽ họ đã cảm nhận được phần nào ở trận đấu với UAE. Lỗi thường thấy của cầu thủ ĐT Việt Nam trước đây là hàng thủ thường dễ mắc lỗi hệ thống hay lỗi cá nhân. Tấn Trường chơi dưới sức, thiếu quyết đoán và độ chính xác, rõ ràng anh vẫn còn một khoảng cách khá xa so với người đàn em Đặng Văn Lâm.

Không có Đình Trọng đứng trong đội hình là một thiếu vắng cho những trận đấu với đối thủ có đẳng cấp hơn. Với những gì đã thể hiện thì Đình Trọng đã được nhiều chuyên gia đánh giá là một trong những trung vệ giỏi hàng đầu bóng đá Việt Nam trong cả thập kỷ qua. Đẳng cấp thì mãi là đẳng cấp, nên Tiến Dũng và Duy Mạnh dù hay mấy cũng khó có những kỹ năng phòng ngự “chống Tây” được như Đình Trọng.

Trong khi đó, tuyến giữa với Hoàng Đức, Xuân Trường đã gần như “lọt thỏm” trước hàng tiền vệ tổ chức tốt của đội bạn. Hoàng Đức vẫn chơi ổn định, dù không nổi bật như trận đấu với Malaysia. Còn Xuân Trường xem ra đã xuống sức, anh đã không thể phát huy đúng khả năng giống như trận ra quân gặp Indonesia. 

leftcenterrightdel
 Thiếu vắng thầy Park các cầu thủ dường như không  biết phải đá thế nào trong từng thời điểm để cho UAE dồn ép liên tục.

Trọng Hoàng và Phan Văn Đức, những cái tên được thầy Park đặc biệt ưu ái đều chơi dưới sức. Thực tế thì Hoàng “bò” vẫn giỏi trong các pha tranh chấp nhờ nền tảng thể lực nhưng các đường chuyển chia bài của cầu thủ Viettel đều không trúng đích, làm mất đi nhiều cơ hội trong các pha phản công. Tuyến giữa và 2 bên cánh không định hình được cách phản công, và hỗ trợ phòng ngự. Tiền đạo cắm Tiến Linh không phát huy được sức mạnh trong phần lớn thời gian trận đấu là điều người hâm mộ thấy rõ.

Tuy nhiên, sự thay đổi người mang tên Công Phượng, Minh Vương đã khiến cục diện trận đấu thay đổi. Thêm nữa, khoảng thời gian nửa sau hiệp 2, UAE bắt đầu lùi về, chơi cầm chừng, chờ cơ hội phản công chứ không ồ ạt đẩy cao đội hình lên tấn công như hiệp 1.

Minh Vương đã có một trận đấu để đời khi kiến tạo cho Tiến Linh ghi bàn thắng rút ngắn 1-3 trước khi chính anh tự mình lập công với cú chạm bóng cận thành ấn định tỷ số 2-3 cho đoàn quân áo đỏ ở phút bù giờ 90+3.

leftcenterrightdel
 Chung cuộc thứ tự các đội bảng G Vòng loại WORLD CUP 2022 khu vực Châu Á.

Sau khi Hàn Quốc loại Lebanon ra khỏi cuộc đua nhóm nhì bảng xuất sắc nhất thì cửa đi tiếp của ĐT Việt Nam đã rất cao, kể cả thua UAE. Chính vì thế, cái mà người hâm mộ mong muốn chủ yếu vẫn là chờ xem màn trình diễn của ĐT Việt Nam.

Trận đấu với UAE rõ ràng chưa đạt về yếu tố chuyên môn. Còn Minh Vương thì xứng đáng nhận điểm cao nhất, dù trước đó anh chỉ là kép phụ. Tuy nhiên, thành quả dựa vào một cá nhân như thế thì kể ra cũng đáng lo. Dẫu biết rằng, lọt vào vòng loại thứ 3 Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á đã là một kỳ tích của ĐT Việt Nam.  

Nguyễn Lý