Ông Guus Hiddink đã chính thức rời cương vị huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Hà Lan sau 10 tháng "cầm quân."
 
 
Huấn luyện viên 68 tuổi này đã đảm lãnh trọng trách dẫn dắt "cơn lốc màu da cam" kể từ thàng 8/2014 và theo như bản hợp đồng thì ông sẽ kết thúc nhiệm vụ sau kỳ Euro 2016. 
 
Tuy nhiên sau 10 trận đấu đầu tiên tại vị, huấn luyện viên này đã có thành tích khá thất vọng với 5 thất bại và 4 chiến thắng.
 
Kết quả nghèo nàn này đã khiến đội tuyển Hà lan đã tụt xuống vị trí thứ 3 tại vòng loại Euro 2016, kém đội đứng đầu Iceland 5 điểm và đội đứng thứ hai là Cộng hòa Séc 3 điểm. Đây chính là lý do khiến "thuyền trưởng" Guus Hiddink phải rời khỏi chiếc "ghế nóng."
 
Chia sẻ với phóng viên ông cho biết:" Tôi rất buồn khi phải ra đi theo cách này. Được dẫn dắt đội tuyển Hà Lan thực sự là một vinh dự lớn dành cho tôi, ước gì chúng tôi đã may mắn và có nhiều chiến thắng hơn. Hy vọng các cầu thủ, ban huấn luyện cùng các nhân viên sẽ thành công hơn trên con đường tới Euro 2016 tổ chức tại Pháp."
 
Đội tuyển Hà Lan của Hiddink đã đánh bại Tây Ban Nha với tỷ số 2-0 trong trận giao hữu vào tháng 3, tuy nhiên thất bại trước Iceland và Cộng Hòa Séc đã khiến con đường tới với Euro 2016 của họ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.
 
Theo như thể thức tham dự cúp châu Âu thì hai đội đứng đầu cùng với đội xếp thứ 3 có thành thích cao nhất tại 9 bảng đấu thuộc vòng loại sẽ đủ điều kiện để tiến thẳng tới vòng chung kết tổ chức tại Pháp. 
 
Còn đối với tuyển Hà Lan, họ sẽ tiếp tục phải thi đấu loạt Play off cùng 7 đội bóng khác để chọn ra 4 đội đủ điều kiện tiếp tục tham gia giải đấu.
 
Chủ tịch liên đoàn bóng đá Hà Lan, ông Bert van Oostveen cho biết:" Tôi rất tiếc khi phải nói lời chia tay tới ông Guus Hiddink, có lẽ tài năng ông đã không được phát huy một cách hiệu quả trong quãng thời gian ngắn ngủi dẫn dắt đội bóng."
 
Trong suốt 28 năm trên cương vị huấn luyện viên, ông Guus Hiddink đã từng dẫn dắt các câu lạc bộ Real Madrid, PSV Eindhoven và Chelsea, cùng với đó là các đội tuyển Australia, Nga, Thổ nhĩ kỳ và Hàn Quốc./.
 
Theo Vietnam+
.