Các hội viên Barca ký vào bản kiến nghị bày tỏ sự bất tín nhiệm đối với Chủ tịch Josep Bartomeu.

Phong trào mang tên "Không chỉ là một bản kiến nghị" nổ ra từ cuối tháng 8, khi thủ quân Lionel Messi đòi ra đi. Theo Ban tổ chức, khoảng 7.500 hội viên đã ký.
leftcenterrightdel
Bartomeu đang đối mặt với sự phản đối của nhiều hội viên, những người có quyền bỏ phiếu bầu Chủ tịch. Ảnh: Reuters. 
Nếu thu thập đủ 16.250 chữ ký, tương đương 15% hội viên Barca, phong trào sẽ thành công trong việc kêu gọi một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ban lãnh đạo hiện nay. Sau đó, nếu ban lãnh đạo thất bại trong cuộc bỏ phiếu, Barca sẽ tiến hành bầu cử Chủ tịch sớm.

Thời hạn cuối cho việc thu thập đủ 16.250 chữ ký là ngày 17/9. Ban tổ chức chỉ còn tám ngày để kiếm gần 9.000 chữ kỹ, nhiệm vụ được đánh giá là không dễ hoàn thành.

Phong trào "Không chỉ là một bản kiến nghị" đang nhận được sự ủng hộ của ba ứng cử viên tranh chức Chủ tịch, gồm Victor Font, Jordi Farre và Lluis Fernandez-Ala. Ba vị này cho rằng, Barca đang trải qua một cuộc khủng hoảng về thể chế, kinh tế và thể thao. Bằng chứng cho cuộc khủng hoảng là trận thua Bayern 2-8 và việc Messi đòi ra đi.

Nhiệm kỳ từ năm 2016 của Chủ tịch Bartomeu đang gây thất vọng lớn. Ba năm gần đây, Barca liên tục phải rời Champions League trong thế cúi đầu. Những trận thua ngược trước Roma, Liverpool và trận bị Bayern "nghiền nát" trở thành những vết thương lịch sử.

Theo kế hoạch, Barca bầu Chủ tịch nhiệm kỳ mới vào tháng 3/2021. Bartomeu được cho là sẽ không tái tranh cử. Victor Font, người nhận được sự ủng hộ của cựu tiền vệ Xavi, hiện là ứng cử viên sáng giá nhất.

Giống Real, Barca hoạt động theo cơ chế các hội viên bầu Chủ tịch theo nhiệm kỳ. Hội viên là những CĐV lâu năm, hoặc có đóng góp quan trọng đối với CLB.
Theo VnExpress