Ẩm thực Hà Nội cũng khẳng định vị thế trên thế giới khi được truyền thông quốc tế liên tục ca ngợi với nhiều món ăn giàu sự tinh tuý. Mỗi một hương vị không chỉ thể hiện sự khéo léo, tinh tế của người Hà Nội mà còn mang trong mình niềm tự hào dân tộc. Dưới đây là top 10 món ngon mang lại dấu ấn khó quên trong lòng du khách trong và ngoài nước.

1. Bún chả

Nhắc tới ẩm thực Hà Nội, người ta không thể nào không nhắc tới món bún chả nổi tiếng. Sợi bún ngọt bùi, dẻo dai từ gạo ăn với nước dùng đượm vị chua cay, mặn ngọt và miếng chả nướng thơm lừng. Ngoài ra, món bún này còn được ăn kèm với rau sống và nộm chua khiến người ăn một lần mà nhớ mãi.

leftcenterrightdel
 Bún chả Hà Nội.

2. Bánh cuốn nóng

Bánh cuốn nóng là hương vị quen thuộc với người Hà Nội. Món bánh thuần Việt này có phần nhân gồm thịt nạc băm, mộc nhĩ, hành tây, hành lá. Vỏ bánh được tráng mỏng, thể hiện sự khéo léo của người làm. Điểm nhấn là bát nước chấm có sự hòa quyện của vị chua, cay, mặn, ngọt.

leftcenterrightdel
 Bánh cuốn nóng Hà Nội.

3. Bánh tôm hồ Tây

Bánh tôm là món ngon nức tiếng Hà Nội. Nguyên liệu chính là những con tôm tươi được bắt trực tiếp từ hồ Tây. Ngoài ra, thành phần làm bánh còn có khoai lang, bột mì, bột gạo. Tất cả được kết hợp hài hòa tạo phiên bản ẩm thực mộc mạc, khiến thực khách ấn tượng ngay từ lần nếm thử đầu tiên.

leftcenterrightdel
 Bánh tôm hồ Tây.

4. Chả rươi

Chả rươi (hay rươi đúc trứng) là món ăn độc đáo của người Việt và là đặc sản trong ẩm thực Hà Nội. Nguyên liệu gồm trứng, thịt nạc vai, vỏ quýt, hành, thì là, rươi và các loại gia vị. Hỗn hợp này được trộn đều, chiên trên chảo nóng tạo thành món ăn lạ vị và giàu dinh dưỡng.

leftcenterrightdel
Chả rươi. 

5. Chả cá Lã Vọng

Chả cá Lã Vọng là món ăn thể hiện sự tinh tế, cầu kỳ trong ẩm thực của người Hà Thành. Chả được làm chủ yếu từ cá lăng hoặc các loại cá da trơn, cắt thành miếng và nướng trên than rồi lại cho vào chảo mỡ rán lại. Đặc điểm của món chả cá này là thịt không bị bở, và không bị nát dù đảo qua đảo lại rất lâu trên chảo. Ăn một miếng chả cá Lã Vọng thôi mà như cảm nhận hết được vị ngọt bùi của cá và mùi thơm của nó nữa.

leftcenterrightdel
Chả cá Lã Vọng.

6. Cháo sườn

Cháo sườn không phải là món ăn “sang chảnh” gì mà chỉ là món dân dã nhưng lại làm dân tình ngây ngất bởi vị ngon của nó. Không phải đơn giản mà cháo sườn Hà Nội lại nổi tiếng như thế.
Một bát cháo sườn có lớp cháo sánh ngậy, miếng sườn đầy thịt béo, mềm , ăn cùng với quẩy nóng, ruốc và thêm chút hành thơm, hạt tiêu nữa là quá tuyệt vời. Kể cả những người kén ăn nhất cũng không thể cưỡng lại vị ngon của bát cháo sườn chính hiệu này.

leftcenterrightdel
Cháo sườn Hà Nội. 

7. Phở Hà Nội

Hà Nội là nơi có mật độ quán phở lớn nhất cả nước, bởi không chỉ người Hà Nội mà người Việt Nam nói chung và khách quốc tế đều mê phở Hà Nội. Phở mê hoặc người ăn bởi nước dùng thanh thanh chắt lọc tinh túy từ vô vàn thứ gia vị mà tỷ lệ mỗi gia vị trong nồi nước dùng chính là bí quyết làm nên thương hiệu của nó. Còn gì bằng khi buổi sáng sớm, được ăn tô phở nóng hổi với những miếng thịt tái, chín mềm màu hồng nâu, trên những sợi phở thái mỏng, trắng tinh, dai dai lẫn trong những lá hành xanh, rau húng và màu đỏ tươi của lát ớt mỏng. Chỉ cần ăn một lần thôi là bạn cũng không quên được vị thơm ngon, đặc biệt của nó rồi.

 
leftcenterrightdel
 Phở Hà Nội.

8. Kem Tràng Tiền

Đến Hà Nội mà không ăn thử kem Tràng Tiền thì quả là bạn chưa thưởng thức hết ẩm thực của thành phố này. Kem Tràng Tiền chính hiệu được bán tại phố Tràng Tiền, Hoàn Kiếm với đa dạng các loại từ kem ốc quế, kem que, kem tươi, cho tới kem hộp, kem ly,…
Kem ở đây có vị thơm đặc biệt, lớp kem mịn và ngọt vừa tới và vị mát nơi đầu lưỡi. Kem Tràng tiền đã trở thành một thương hiệu kem rất quen thuộc tại Hà Nội với nhiều hương vị khác nhau như: Socola, cốm, đậu xanh, vani, sữa dừa,…

leftcenterrightdel
 Kem Tràng Tiền.

9. cốm làng vòng

Nhắc đến ẩm thực Hà Nội, đặc biệt là ẩm thực mùa thu thì không thể nào quên món cốm – trở về tuổi thơ. Những hạt cốm xanh, mềm dẻo và mang hương vị ngọt bùi tinh túy của hạt gạo được gói trong lớp lá sen thơm nhẹ, ướp cái hương sen lên từng hạt cốm. Lấy một nhúm cốm nhỏ, cho vào miệng nhai từ từ, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm, ngọt bùi và dẻo dai của nó. Ngoài ra, cốm còn được làm thành bánh cốm đậu xanh cũng rất ngon và hấp dẫn.

leftcenterrightdel
 Cốm làng vòng.
10. Ô mai

Nhắc đến những món ăn vặt của các cô nàng thì chắc có lẽ không thể thiếu hai từ “ô mai”. Chỉ cần vang lên hai từ đó thôi cũng đủ làm nước miếng chua chua nơi đầu lưỡi. Và ô mai ở Hà Nội nó cũng có hồn vía khác hẳn, có độ ngọt đậm của đường, vị cay nồng của gừng hoặc vị cam thảo nhẹ chứ không ngọt.

leftcenterrightdel
 Ô mai Hà Nội.

Tiến Thành (t/h)