Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, ông Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch cho biết, xuất phát từ ý tưởng kết nối lịch sử với hiện tại bằng những chuyến tàu, khi Hà Nội đã từng có mạng lưới tàu điện mặt đất với 5 tuyến, chạy từ những năm 1901 - 1991. Đặc biệt, từ năm 1984 - 1985, Công ty Xe điện Hà Nội đã sản xuất tàu điện bánh hơi, không chạy trên đường ray, có thể chạy trên bất kỳ tuyến đường nào dù có đường sắt điện một chiều.

leftcenterrightdel
 Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cu ba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen đến thăm và trải nghiệm Không gian văn hóa Trà Việt.

“Tàu điện cũng như bao nhiêu ký ức tuổi thơ về văn hóa và ẩm thực của Hà Nội, đã đồng hành cùng tôi, khiến tôi luôn muốn thực hiện một dự án có thể kết nối nét văn hóa ẩm thực xưa và nay. Gọi là Tuyến tàu điện số 6, vì tôi hy vọng tiếp tục kết nối 5 tuyến tàu điện của Hà Nội trong quá khứ...", ông Nguyễn Dân Huy cho hay.

Dự án được thực hiện theo mô hình “3 bên, 1 mục tiêu”, gồm: Chính quyền với vai trò xây dựng mô hình, kết nối các nguồn lực, hỗ trợ, hướng dẫn triển khai dự án; doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh với vai trò đầu tư nguồn lực xã hội hóa để thực hiện; các hội đoàn thể với vai trò giới thiệu đoàn viên, hội viên để doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tuyển dụng lao động. 

Từng toa tàu điện của dự án văn hóa ẩm thực “Line 6” như một “Bảo tàng mini” về ẩm thực, tạo không gian giới thiệu về những món ăn, thức uống đặc sắc của Việt Nam như: Trà, cà phê, phở, bánh mỳ… được thiết kế 2 tầng, với hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại, lồng ghép nhiều chi tiết của văn hóa dân gian. Tầng 1 trưng bày các hiện vật, tranh, ảnh, tài liệu… giúp khách hàng tìm hiểu về nguyên liệu, công thức, công cụ, phương pháp chế biến các sản phẩm thực phẩm; tầng 2 là khu vực giành được cho du khách hàng trải nghiệm thực tế các sản phẩm...

leftcenterrightdel
 Một số loại trà Shan Tuyết cổ thụ đặc biệt của Việt Nam được giới thiệu tại Line 6.
leftcenterrightdel
 Du khách nước ngoài thích thú khi được trải nghiệm các loại trà Việt Nam.
leftcenterrightdel
 Du khách check in với Line 6.

Dự án “Tuyến tàu điện số 6” đã vinh dự đón Ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cu ba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen, cùng đoàn đại biểu Cu Ba đến thăm và trải nghiệm không gian văn hóa Trà Việt. Sau 2 tuần vận hành, dự án đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của du khách trong và ngoài nước.

Một số hình ảnh tại “Tuyến tàu điện số 6”:

leftcenterrightdel
 Dự án “Tuyến tàu điện số 6” được khởi động vào những tháng cuối năm 2023.
leftcenterrightdel
 Không gian bên trong Line 6.
leftcenterrightdel
 Line 6 nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ.
leftcenterrightdel
 Phong cách thiết kế nội thất mang đến không gian hoài cổ, nhưng vẫn sang trọng, hiện đại.
leftcenterrightdel
 Phong cách thưởng trà của người Việt dung dị và đời thường.
leftcenterrightdel
 Nghệ nhân giới thiệu cách pha từng loại trà.
leftcenterrightdel
 Bộ sưu tập dụng cụ uống trà trong "Bảo tàng trà mini".
leftcenterrightdel
 Khách du lịch nước ngoài tìm hiểu về các loại trà Việt Nam được trưng bày trong Line 6.
leftcenterrightdel
 Trà có thể uống một mình (gọi là độc ẩm), hai người uống (gọi là đối ẩm) và nhiều người uống (gọi là quần ẩm).
leftcenterrightdel
 Dự kiến, những toa tiếp theo của "Tuyến tàu điện số 6" sẽ giới thiệu về những món ăn, thức uống đặc sắc của Việt Nam.

Theo Báo tin tức