leftcenterrightdel
 Món đặc sản Bánh đa cua Hải Phòng. (Nguồn: Vietnam+)

Trang thông tin chuyên về ẩm thực nổi tiếng thế giới TasteAtlas vừa giới thiệu món Bánh đa cua Hải Phòng là một trong những món súp ăn ngon nhất thế giới.

TasteAtlas gọi món bánh đa cua là “Red noodle soup” và mô tả món ăn đầy màu sắc này là một đặc sản địa phương của Hải Phòng. Nước dùng làm từ thịt lợn với nhiều loại nguyên liệu như thịt cua, rau sống, chả viên, giò lụa, chả lụa hoặc chả lá lốt.

Các nguyên liệu có thể khác nhau, nhưng mỗi bát cần phải có một phần bánh đa sản xuất tại địa phương có màu đỏ nhạt đặc trưng (bánh đa đỏ). Bánh đa cua ăn kèm rau thơm, chanh và ớt tươi.

Phần giới thiệu của TasteAtlas chưa chính xác về chi tiết nước dùng bánh đa cua làm từ thịt lợn. Thực tế, nước dùng của Bánh đa cua Hải Phòng chính hiệu phải là từ cua đồng xay.

Bánh đa cua Hải Phòng từ lâu được coi như một trong những biểu tượng đặc trưng của ẩm thực Hải Phòng. Độ nổi tiếng của món ăn này không chỉ dừng ở Việt Nam mà còn vươn xa ra thế giới.

Năm 2012 tại Faridabad (Ấn Độ), bánh đa cua của Hải Phòng và 11 món ăn khác của Việt Nam như Phở, Gỏi cuốn, Cơm cháy Ninh Bình… đã được công nhận và xác lập Kỷ lục về “Giá trị Ẩm thực châu Á.”

Theo Cẩm nang Du lịch Hải Phòng, món Bánh đa cua Hải Phòng xuất hiện từ thế kỷ 10. Tiền thân của món bánh đa cua ban đầu chỉ là một loại lương khô đặc biệt được gọi là bánh đa nhúng.

Loại lương khô này chỉ cần nhúng vào nước sôi cho thêm một chút muối là được món ăn ngon và có thể bảo quản lâu dài.

Mãi đến thế kỷ 13, một vị quan nhà Trần là Trần Quốc Thi đã kế thừa và chế biến, thêm thắt các loại gia vị để món ăn ngon miệng hơn.

Theo thời gian, món bánh đa nước ngày càng được ưa chuộng và được chế biến cùng nước canh cua xay, thay vì nước sôi đơn giản như ngày xưa.

leftcenterrightdel
 Các toping của món Bánh đa cua Hải Phòng. (Nguồn: Vietnam+)

Nguyên liệu chế biến bánh đa cua là những sản phẩm đồng quê như cua đồng, lá lốt, rau muống… nhưng qua bàn tay chế biến khéo léo, tỉ mỉ của người Hải Phòng dần trở thành đặc sản.

Thành phần cơ bản của một bát bánh đa cua gồm bánh đa (bánh đa đỏ hoặc bánh đa trắng) được chần sơ vì nguyên liệu này đã được hấp chín trước khi phơi, nhân đi kèm là một phần gạch cua đồng mềm mịn, chả lá lốt thái mỏng, mấy viên chả thịt tròn căng, tôm nõn ngọt dai, một ít tóp mỡ béo ngậy.

Ăn kèm bánh đa cua là các loại rau theo mùa như rau muống, rau rút, rau cải, rau cúc, rau cần... Rau thơm thì có hành lá, mùi tàu và cả mùi ta, tùy theo quán.

Sau khi sắp đặt lần lượt các thành phần như một tác phẩm nghệ thuật, người bán sẽ chan nước dùng nóng hổi được làm từ cua xay ngọt thanh, đậm vị. Vị ngon ngọt của bát bánh đa cua được quyết định bằng thứ nước dùng này, vì thế những người đầu bếp đều có bí quyết riêng để chế biến.

leftcenterrightdel
 Một bát Bánh đa cua Hải Phòng thường hội tụ đủ 5 màu. (Nguồn: Vietnam+)

Để làm món ăn thêm hấp dẫn, người bán không quên rưới một ít nước hàng chưng từ gạch cua với mỡ phần đỏ óng ánh. Rắc một chút hành phi thơm phức vàng rộm lên trên cùng và thực khách đã có thể bắt đầu thưởng thức.

Ăn bánh đa cua nhất định nên thêm một chút chí chương – món tương ớt đặc trưng của Hải Phòng để tăng vị hấp dẫn đặc trưng của món ăn.

Một bát Bánh đa cua Hải Phòng thường hội tụ đủ 5 màu: màu gạch cua nâu hồng, màu bánh đa nâu sậm, màu xanh mướt của lá lốt, rau muống, hành lá; màu đỏ của những lát ớt tươi (hoặc chí chương) và màu vàng ruộm của hành khô.

Những màu sắc bắt mắt kết hợp với hương vị thơm ngon, béo ngậy khiến thực khách không thể cầm lòng.

Một thực khách mê ẩm thực Hải Phòng diễn tả: “Húp một thìa bánh đa cua nóng hổi, cảm nhận vị ngọt thanh của nước dùng, thoáng chút vị chua thơm của lát quất xanh, vị cay xé của chí chương. Hành phi thơm phức, vừa giòn vừa ngọt... Rau ghém thái nhỏ gắp cả gắp to, nhúng bát nước dùng nóng, thì người phố thị lịch sự nhất cũng chả ngại tiếng sụp tiếng soạp.”

Món bánh đa cua hợp ăn trong cả mùa Hè và mùa Đông. Người Hải Phòng tự hào về món đặc sản này đến nỗi họ nói rằng nếu du khách thực hiện "Food tour" tại thành phố Cảng mà không ăn bánh đa cua thì chuyến "Food tour" không trọn vẹn.

Không chỉ có bánh đa cua đồng, Hải Phòng đã biến tấu thêm bánh đa cua bể, bánh đa bề bề, bánh đa hải sản thập cẩm… Mỗi món một hương vị riêng, đều nằm trong top các món ẩm thực cần phải thử của du khách khi đến với thành phố Hoa Phượng đỏ./.

Theo TTXVN/Vietnam+