leftcenterrightdel
 Nguồn: AllRecipes

Bữa sáng có thể không phải là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nhưng nó mang lợi một số lợi ích về sức khỏe.

Và ngoài ra, bữa sáng còn khiến người ta thấy thoải mái khi lựa chọn loại thực phẩm mình yêu thích nhất, thay vì phải rụt rè như ăn bữa tối.

Mới đây, Mashed, một tạp chí chuyên về ẩm thực, đã thực hiện một cuộc điều tra về loại thức phẩm yêu thích của mọi người trong bữa sáng, lựa chọn giữa ngũ cốc, bột yến mạch, thịt, bánh mỳ tròn và trứng.

Với hơn 25.000 phiếu bầu, món trứng đã trở thành lựa chọn nhiều nhất vào bữa sáng. Chiếm tới 50% phiếu bầu, trứng đã bỏ xa các loại thức ăn khác về độ yêu thích của mọi người.

Với rất nhiều cách chế biến khác nhau, rán, luộc, bác, nướng, trứng đã trở thành nguyên liệu chính của nhiều món ăn khác sáng khác nhau.

Trên thực tế, nhiều người đã nhất trí cho rằng bữa sáng sẽ trở nên không trọn vẹn nếu thiếu đi trứng.

Tuy trứng đứng đầu danh sách bình chọn, những loại thực phẩm còn lại vẫn thuộc danh sách ưa thích của người tiêu dùng khắp thế giới.

Thịt đứng thứ hai danh sách với 21%, dù cuộc bình chọn không phân chia cụ thể các loại thịt khác nhau như thịt xông khói, jambong hay xúc xích.

Trước đó, một cuộc bình chọn khác trên website chuyên về trưng cầu ý kiến Ranker đã cho thấy thịt xông khói là loại thực phẩm được yêu thích thứ hai trong danh sách các món ăn dành cho bữa sáng.

Đứng đầu là món trứng rán cùng thịt xông khói. Trong danh sách này, xúc xích chỉ đứng vị trí 22 và jambong còn đứng ở vị trí thứ 46. Đây là con số hiển thị vào thời điểm bài viết này đang được thực hiện. Các vị trí có thể thay đổi sau đó.

Trở lại với cuộc thăm dò của Mashed, ngũ cốc, món ăn sáng của những người hay vội vàng hoặc không thích nấu ăn, đứng ở vị trí thứ 12, trong khi bánh mỳ tròn chỉ giành được 9% bình chọn, đứng ở vị trí thứ 4. Yến mạch đứng ở vị trí cuối cùng với 8%.

Quả trứng bé nhỏ khiêm nhường nhưng lại thực sự có sức hút đối với con người. Vào năm 2022, mỗi người Mỹ tiêu thụ trung bình 277,5 quả trứng, và con số này dự kiến sẽ tăng lên mức 288,6 vào năm 2023.

Trong khi đó, vào năm 2022, mỗi người Việt Nam tiêu thụ 130-135 quả trứng/năm, chỉ bằng 70-80% so với các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào giá trứng, khi lạm phát đẩy mọi chi phí lên cao, gồm cả thức ăn chăn nuôi đến nhiên liệu, và một đợt bùng phát lớn của dịch cúm gia cầm.

Và dù là thực phẩm thiết yếu hàng ngày hay món ăn chỉ thỉnh thoảng mới có, thì mọi người đều có sở thích chế biến trứng riêng.

Mashed đã đặt câu hỏi khảo sát: "Cách chế biến trứng ưa thích của bạn là gì?" và nhận được 17.000 lời hồi đáp.

Giữa các món xào, kho, rán, luộc, ốplết, trứng bác đã giành được chiến thắng vang dội với 45% phiếu bầu. Có rất nhiều phương pháp để làm món trứng này với rất nhiều tranh cãi khác nhau.

Có người muốn thêm sữa hoặc nước vào trứng, có người không thêm gì, có người dùng máy đánh trứng, có người dùng dĩa đánh bông trứng, cách khuấy trứng trên chảo.

Những đầu bếp giỏi nhất cũng đều có cách chế biến riêng đói với món ăn này.

Vị trí thứ hai của cuộc khảo sát thuộc về trứng rán với 24% phiếu bầu, tiếp theo nữa là trứng ốplết với 19% phiếu bầu.

Cùng được rán trên chảo như nhau, nhưng trứng ốplết sẽ không được lật mặt, và được rán làm sau lòng trắng thì chín hoàn toàn nhưng lòng đỏ vẫn còn hầu như rất lỏng, còn trứng rán sẽ được lật cho đến khi chín.

Trứng luộc lòng đào chiếm 7%, và dù cho việc luộc trứng có vẻ như rất đơn giản, luộc trứng lòng đào lại là một kỹ năng khá khó.

Tại Việt Nam, có một món trứng độc đáo vừa khiến các thực khách phương Tây sợ hãi, lại vừa dễ gây nghiện khi đã ăn quen, đó là món trứng vịt lộn.

Trứng vịt lộn là trứng vịt ấp dở khi con vịt non đã phát triển gần hoàn chỉnh rồi luộc chín lên ăn với các loại gia vị. Món ăn này khá phổ biến tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á khác.

Vào tháng 11/2022, chuyên trang TasteAtlas đã bình chọn món ăn này vào danh sách những món ăn "đáng sợ nhất hành tinh."

Tuy vậy, những người đã ăn được món ăn này lại đánh giá món ăn này có vị ngọt rất đặc trưng, và đặc biệt ưa thích phần lòng đỏ ấp dở có vị bùi và ngậy đặc biệt hơn hẳn lòng đỏ trứng bình thường./.

Theo TTXVN/Vietnam+