1. Cốm làng Vòng

Cứ nhắc tới mùa thu Hà Nội, không ai không nghĩ tới cốm, đó dường như đã trở thành nét đặc trưng của ẩm thực Hà Nội. Cốm được làm từ hạt lúa nếp non bấm ra sữa, rang và sàng sảy cho hết vỏ trấu. Làng Vòng (Dịch Vọng Hậu - Cầu Giấy) là cái nôi của cốm Hà Nội.

leftcenterrightdel
 

Trong tiết trời thu mát mẻ dễ chịu, ngồi bên chén trà nóng ăn kèm những hạt cốm căng mẩy thơm lừng thì quả là không còn gì thú vị hơn. Người Hà Nội cũng tài tình ở chỗ, còn chế biến cốm thành nhiều món ăn khác nhau như: Chè cốm, cốm xào, cốm rang, xôi cốm, bánh cốm, chả cốm, chuối chấm cốm...

Hình ảnh những gánh hàng rong xanh màu cốm và lá sen đi khắp phố phường đã quá quen thuộc và bình dị với người dân Thủ đô. Đây cũng là món đặc sản mùa thu mà mỗi du khách có dịp ghé qua Hà Nội đều không thể bỏ lỡ - thức quà mang hồn quê dân dã thanh khiết mà không kém phần tinh tế.

2. Sấu chín

Nhắc đến mùa thu Hà Nội, thật thiếu sót nếu không nhắc đến sấu chín. Sấu mùa này không chua gắt mà có vị ngọt nhẹ, thơm, giòn sần sật, là thức quà được phái đẹp đặc biệt ưa chuộng. Những trái sấu chín vàng được gọt cẩn thận, đem dầm hoặc chấm với muối ớt, nhâm nhi khi ngồi hàn huyên cùng bạn bè thì chẳng còn gì sánh bằng.

leftcenterrightdel
 

Sấu bắt đầu chín rộ vào khoảng tháng 9 cho đến đầu tháng 10. Thời gian này, đâu đâu cũng thấy những gánh hàng bán sấu được bày biện vô cùng đẹp mắt. Người nước ngoài thích thú mua vài lạng thưởng thức, còn du khách phương xa, khi rời Hà Nội chắc chắn phải tìm mua bằng được ô mai sấu làm quà.

3. Bánh đúc

Bánh đúc nóng từ lâu đã trở thành một thức quà vặt không thể không nhắc tới mỗi chiều thu của người Hà Nội. Đây là món ăn có quanh năm suốt tháng, thế nhưng được nhiều người đặc biệt "ưu ái" hơn khi trời trở gió. Bánh đúc nóng thường được bày bán tại các gánh hàng rong hoặc những hàng quán vỉa hè nhỏ xíu, giản đơn.

leftcenterrightdel
 

Với món ăn này, những thực khách ăn được cay thì nên thêm một chút ớt, một chút tiêu để làm dậy lên hương vị của bánh đúc, sẽ hấp dẫn và ngon miệng hơn rất nhiều. 

4. Chả rươi

Món chả rươi cũng nằm trong top những món ăn đặc trưng cho mùa thu Hà Nội bởi món ăn này chỉ xuất hiện vào đúng mùa thu, tức là khoảng cuối tháng 9 và trong tháng 10. Chả rươi là món ăn đặc sản và được lòng rất nhiều người bởi hương vị thơm ngon lại cực kỳ bổ dưỡng.

leftcenterrightdel
 

Rươi có thể chế biến thành nhiều món ngon như chả rươi, mắm rươi, rươi hấp, rươi xào lá gấc… Mỗi món ngon một kiểu khác nhau và có cách thưởng thức riêng, nhưng có lẽ phổ biến nhất vẫn là món chả rươi. Nguyên liệu chính để làm chả rươi là rươi, thịt lợn nạc băm nhỏ, trứng gà, hành hoa, thì là, ớt tươi giã nhỏ, lá chanh, lá lốt . Gia vị thường có hạt tiêu bột, nước mắm pha chanh, ớt. Món chả rươi sẽ không thế thành công nếu thiếu vỏ quýt - một thành phần vừa làm dậy mùi, vừa hài hòa món ăn.

Theo nhà văn Vũ Bằng viết trong cuốn "Miếng ngon Hà Nội" năm 1952, nếu lỡ không ăn được miếng chả rươi đúng mùa, không chỉ vợ mà người chồng chắc chắn sẽ buồn rầu.

5. Ốc nóng

Ốc nóng vỉa hè được nhiều người Hà Nội yêu thích mỗi độ thu về. Một bát ốc nóng hổi bốc khói nghi ngút, mùi thơm của những cọng sả hòa quyện với lá chanh tươi, phảng phất trong đó có cái vị cay cay nồng nồng của gừng tươi giã nhỏ…được chấm kèm với nước nêm pha rất vừa văn, chua vừa đủ, vị cay thanh của ớt tươi, tất cả tạo nên một món ăn đặc trưng của mùa thu Hà Nội.

leftcenterrightdel
 

Ngoài ốc thì bạn có thể thưởng thức thêm nhiều món ăn vặt khác như: Nem chua rán, khoai chiên, trứng cút lộn xào me...

6. Bánh tôm Hồ Tây

Trong tiết trời thu, bánh tôm ấm nóng cũng là thức quà hấp dẫn người dân và du khách, tạo nên dấu ấn cho ẩm thực Hà Nội. Nổi tiếng nhất là bánh tôm Hồ Tây. Tuy nhiên, du khách có thể thưởng thức những chiếc bánh tôm thơm ngon mà giá rẻ hơn ở phủ Tây Hồ hoặc Hàng Bồ...

leftcenterrightdel
 

Trong tiết trời mát mẻ của mùa thu, đĩa bánh tôm nóng hổi chắc chắn sẽ khiến thực khách thấy thỏa mãn. Để tránh ngấy, thực khách nên ăn kèm bánh tôm với rau sống và chấm cùng nước chấm thơm ngon. 

Tuệ Anh(T/h)