Không ngạc nhiên khi các tour du lịch đến Nha Trang, luôn có một buổi ăn nem nướng Ninh Hòa. Ninh Hòa là thị xã cách Nha Trang 30 km về hướng Bắc, nơi đây nổi danh nhiều món ăn: Bún cá, nem nướng, dừa xiêm, nem chua.

Món nem nướng khá độc đáo sau đó hành trình vào Nha Trang trở thành danh thực. Nếu ở TP Hồ Chí Minh, bạn cũng sẽ gặp nem nướng Ninh Hòa nhưng khác hẳn với nem bán tại Ninh Hòa và Nha Trang. Món ăn có giá 45.000 đồng đến 65.000 đồng/ phần (các quán bán 65.000 đồng/ phần là quán dành cho khách du lịch, không nổi tiếng).

leftcenterrightdel
 Nem nướng Ninh Hòa(Khánh Hòa) vào kỷ lục châu Á về ẩm thực.

Một phần nem gồm có thể gói 5 - 6 cuốn ăn đủ no, bánh tráng cuộn bằng ngón tay chiên giòn, chạo thịt heo nướng (thịt heo xay nhuyển với mỡ, tẩm gia vị gồm tỏi, hành, bột ngọt, muối, đường), rau sống kèm có salad, hẹ, rau thơm, diếp cá, ngò tây, tía tô… cùng với dưa chua, hành chua và dưa leo, xoài sống xắt lát, ớt xiêm và tỏi.

Nước chấm tùy mỗi quán chế biến khác nhau, nhưng ngon nhất chính là nước chấm nếu sệt có màu vàng hồng, trong đó có đậu phộng, thịt nạc heo nhuyển… vị ngọt mặn (có thể ăn không). Riêng bánh tráng là loại bánh tráng mỏng, không cần nhúng nước. 

Cách ăn nem nướng là lấy bánh tráng lót bỏ một bánh tráng chiên giòn, lụi nem cùng với rau, dưa leo, xoài, cuộn lại chấm nước chấm mà ăn. Ăn kèm thêm tép tỏi, ớt trái và dưa chua. Có một số quán bán cho khách du lịch mới mở sau này biến tấu thịt nướng xắt ra và ăn kèm với bún làm mất đi nét đặc sắc của món ăn.

leftcenterrightdel
 Hiện nay, tại địa bàn TP Nha Trang có khoảng 20 tiệm bán nem phục vụ từ chiều đến tối.

Trên dặm đường Bắc Nam, khách du lịch có thể ghé Ninh Hòa ăn nem ở những quán ngay bên phải cầu khi đi Dục Mỹ, hoặc vào các quán “chồm hỗm” ở chợ Ninh Hòa. Tại Ngã ba giữa (từ Nha Trang - Ninh Hòa sẽ gặp: Ngã ba trong, Ngã ba giữa và Ngã ba ngoài) ở Ninh Hòa có mấy quán bán nem nướng, nhưng nổi danh hơn cả là quán bà Năm với giá hiện tại 45.000 đồng/phần.

Hiện nay, tại địa bàn TP Nha Trang có khoảng 20 tiệm bán nem phục vụ từ chiều đến tối, nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Lợi, Hoàng Văn Thụ, Lê Thành Phương, Trần Đường, Trần Cao Vân… gần Đặng Văn Quyên có quán Vũ Thành An hoặc quán nem trên đường Lê Hồng Phong cũng là chọn lựa của mọi người.

Theo congluan.vn