Du khách đi du lịch miền Đông Nam Bộ là khám phá một vùng đất vừa thịnh vượng - hiện đại với những đô thị sầm uất như Thành phố Hồ Chí Minh, vừa được chiêm ngưỡng không gian thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng như các vườn quốc gia Nam Cát Tiên (Đồng Nai), Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Bù Gia Mập (Bình Phước). 

Rong ruổi trên những con đường, du khách sẽ choáng ngợp với phong cảnh say đắm lòng người, như núi Bà Đen được mệnh danh là “Đệ nhất thiên sơn”, hay núi Bà Rá đẹp tựa tiên cảnh. Bên cạnh đó, với hệ thống sông ngòi dày đặc, Đông Nam Bộ cũng hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp nguyên sơ, thơ mộng.

leftcenterrightdel
 Núi Bà Đen điểm đến hấp dẫn du khách thập phương

Sự giàu có về thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này một nền ẩm thực với hương vị đậm đà, tươi ngon nhưng cũng rất dân dã, quen thuộc. Với diện tích đất nâu đỏ và đất nâu vàng trên nền bazan, cùng với đất xám trên nền phù sa cổ, Đông Nam Bộ hội tụ mọi điều kiện thuận lợi để những loại cây trồng phát triển như cà phê, điều, lạc, mía, đỗ tương, cây lương thực và đặc biệt là cây cao su. Vào mùa cao su thay lá, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một Đông Nam Bộ huyền ảo như cổ tích với thảm lá vàng bao phủ từ  Bình Dương, Bình Phước đến Đồng Nai.

Ngoài ra,Đông Nam Bộ nổi tiếng với nhiều loài cây trái nhiệt đới như chôm chôm, mít, xoài, sầu riêng, măng cụt…

Một trong những món ăn nức tiếng Bình Dương là gỏi gà măng cụt - một trào lưu gây sốt trên mạng xã hội gần đây. Món gỏi gà măng cụt được chế biến công phu, gà sau khi làm sạch đem luộc chung với chút mắm, tiêu, hạt nêm... để phần thịt dậy mùi thơm hấp dẫn. Măng cụt xanh được thái thành lát mỏng, trộn đều với thịt gà xé sợi, cà rốt nạo, hành tây và rau răm, nêm nếm gia vị như muối, đường, hành phi, lạc rang. Để món ăn đậm đà và ngon hơn, người dân Bình Dương còn pha chế thêm nước mắm chua ngọt, đặc sánh.

leftcenterrightdel
 Món gỏi gà măng cụt, một trong những món ăn nức tiếng Bình Dương.

Một trái cây chủ lực khác của Đông Nam Bộ là trái thanh long. Không chỉ là loài cây ăn quả ngọt mát, hoa thanh long còn được coi là bài thuốc quý của người địa phương. Ngày nay, hoa thanh long còn được các đầu bếp hiện đại biến tấu nên những món ăn mới lạ, có thể kể tới súp ghẹ hoa thanh long và gỏi mực một nắng thanh long. Cả hai món ăn đều là sự kết hợp tài tình giữa thanh long thanh nhẹ cùng các loại hải sản tươi ngon, tạo nên một cấu trúc hương vị hết sức hài hoà.

Đến thành phố biển Vũng Tàu, du khách nhất định phải ghé vào thưởng thức loạt đặc sản trứ danh của nơi đây, trong đó nổi bật nhất là mực một nắng, bún hải sản và gỏi cá mai. 

Gỏi cá mai Vũng Tàu vốn là món ăn dân dã của người dân vùng biển, ngày nay trở thành món đặc sản nổi tiếng. Món gỏi cá mai mê hoặc du khách gần xa với thịt cá có vị ngọt tươi, vị bùi bùi của đậu phộng cùng với thính hòa quyện với vị chua của khế, vị chát của chuối xanh và rau thơm ăn kèm. Linh hồn của món gỏi cá mai nằm ở nước chấm, mỗi nhà hàng tại Vũng Tàu lại có bí quyết pha nước chấm khác nhau để tạo dấu ấn với thực khách.

leftcenterrightdel
 Đến Vũng Tàu du khách cũng có thể thưởng thức món lẩu cá đuối nức tiếng tại đây.

Du khách cũng có thể thưởng thức món lẩu cá đuối nức tiếng tại Vũng Tàu. Lẩu cá đuối níu chân du khách bởi hương vị thơm ngon cực hấp dẫn, được chế biến từ cá đuối tươi ngọt có quanh năm tại bờ biển Vũng Tàu. Cá đuối thường được chế biến với măng chua, lá giang hoặc mẻ, hấp dẫn bởi vị chua nhẹ cùng thịt cá đuối tươi ngon, giòn dai, ngọt bùi.

Tây Ninh có món đặc sản nổi tiếng nhất là Bò tơ. Được chế biến từ thịt bò non mềm, ít mỡ và có hàm lượng dinh dưỡng cao, với đôi bàn tay khéo léo, đầu bếp đã tạo nên món bò tơ ngon miệng, có vị ngọt và độ mềm vừa phải. Bên cạnh bò tơ nướng, du khách có thể thưởng thức nhiều món ăn khác chế biến từ bò như: bò nhúng mắm ruốc, bò sốt chanh dây, lẩu lưỡi bò… Mỗi món ăn đều mang hương vị rất riêng và đặc trưng, khiến du khách ăn một lần thôi rồi sẽ nhớ mãi.

Theo Báo Công luận