1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

- 600g cua đồng.

- 500g thịt bò.

- 5 bìa đậu phụ.

- Rau nhúng lẩu: Rau muống, rau chuối, mùi tàu, hành hoa, tía tô, giá, mùng tơi, nấm hương.

- 4 quả cà chua, 10 quả sấu, sả, hành khô.

- Gia vị: Mắm tôm, bột canh, hạt nêm, mì chính, dầu ăn.

leftcenterrightdel
 

2. Hướng dẫn cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Hành khô bóc vỏ đập dập băm nhỏ, sả đập dập cắt khúc, cà chua thái múi cau, sấu cạo vỏ rửa sạch.

- Các loại rau sống rửa sạch, rồi ngâm với nước muối pha loãng rồi vớt ra để ráo nước. 

- Thịt bò mua về rửa sạch thái lát mỏng rồi ướp với gừng, tỏi và gia vị, dầu ăn cho mềm.

- Đậu thái miếng vừa ăn cho vào chảo rán vàng.

- Nấm hương đem ngâm với nước sôi cho mềm rồi chẻ đôi. 

- Cua đồng nên chọn những con cái sẽ béo và nhiều gạch hơn. Cua mua về rửa sạch sau đó tách riêng phần mai cua và thịt cua để riêng, loại bỏ phần yếm và miệng cua.

- Phần gạch ở mai cua dùng thìa con tách ra để vào bát con. Thân cua thì cho vào ngâm nước muối trong 15 phút để loại bỏ ký sinh sau đó rửa lại với nước, vớt ra để ráo.

leftcenterrightdel
 

-  Cho cua vào cối giã nhuyễn rồi cho vào rây lọc sau đó lấy 3 lít nước lọc lấy nước cốt. Lọc đi lọc lại đến khi nào róc hết cốt cua thì thôi. Nước cốt lọc được dùng để làm nước lẩu. (Khi giã cho thêm chút muối để không bị bắn, riêu cua đóng thành bánh ngon hơn, nước cua đậm đà).
 
Bước 2: Nấu lẩu cua

- Bắc chảo lên bếp, đun nóng dầu ăn rồi cho hành khô vào phi thơm, cho tiếp cà chua vào đảo đều. Thêm chút đường để tạo màu sánh vàng đẹp mắt rồi cho gạch cua vào đảo tiếp khoảng 5 phút rồi tắt bếp. Đổ hỗn hợp ra tô.

- Bắc nồi lên bếp, cho nước cốt cua đã lọc vào nồi, thêm gia vị bột canh, mì chính, hạt nêm sao cho vừa ăn rồi đun nhỏ lửa đến khi riêu cua nổi lên trên mặt thì tắt bếp, dùng thìa vớt riêu cua ra để riêng.

leftcenterrightdel
 

- Vớt riêu cua xong, bật bếp đun nhỏ lửa rồi đổ hỗn hợp cà chua và gạch cua đã xào vào nồi, cho thêm sấu, sả sau đó đun sôi nhỏ lửa trong 10 phút thì vớt sấu ra dầm nhuyễn rồi đổ vào nồi.

- Chuẩn bị ăn thì thả đậu đã rán vào nồi đun sôi rồi tắt bếp. Bật bếp ga hoặc bếp nấu lẩu và đặt nồi nước lẩu cua đồng vào giữa. Khi ăn thì nhúng đều các nguyên liệu đến khi chín và thưởng thức. Bạn cho thêm một ít hành phi trên bề mặt nước lẩu để món ăn có màu sắc đẹp và hấp dẫn hơn.

leftcenterrightdel
 

Lẩu riêu cua đồng vị ngọt thơm, ăn kèm với bún hoặc mì tôm thì rất tuyệt. Chúc các bạn thành công!

Tuệ Anh (Tổng hợp)